Hành trình trưởng thành

- Cha và con là cuốn tiểu thuyết thành công nhất trong sự nghiệp viết của nhà văn người Anh Tony Parksons, cuốn sách được dịch sang thành 40 ngôn ngữ khác nhau, và lọt vào giải Tác phẩm của năm tại British Book Awards 2001.

Cuốn tiểu thuyết được Nhà Xuất bản Nhã Nam và Nhà Xuất bản Lao động tái bản năm 2019, đã thành công trong việc giúp con người trải nghiệm hành trình trưởng thành trên trang giấy.

Bằng ngòi bút sắc sảo, hóm hỉnh và những kinh nghiệm từ chính cuộc đời mình, Tony Parsons đã vẽ nên một bức tranh cười ra nước mắt nhưng thấm thía về cuộc đời một người cha chưa - trưởng - thành đơn thân. Câu chuyện xoay xung quanh những mối quan hệ cha và con, vợ và chồng, về việc chăm sóc con cái và trách nhiệm mà Harry dần nhận ra qua những việc mà anh lần đầu phải gánh vác. Từ việc chăm sóc một đứa trẻ, làm một ông bố đơn thân, từ việc đối mặt khó khăn vì mất việc và đến biến cố lớn nhất cuộc đời là bố anh mất. Tất cả những câu chuyện ấy được kể qua một giọng văn gần gũi, mộc mạc, không hô hào, không ủy mị da diết, câu chuyện cứ thế từ từ dẫn người đọc đi theo sự thay đổi của Harry và đôi khi có lẽ là sự nhận thức của chính mình.

Đó còn là câu chuyện về sự trưởng thành trong “tình yêu” mà đôi khi đến hết cả đời người chúng ta vẫn không thể nào hiểu được. Yêu là giữ, không yêu là biết buông bỏ đúng lúc. “Buông là một phần của việc yêu một ai đó. Thật lòng yêu một ai đó. Nếu ta yêu một ai đó thì ta không coi họ là một phần nối thêm của bản thân mình. Ta không yêu họ chỉ để có lợi gì đó cho ta”.

Cha và con như một tiếng nói nhẹ nhàng sâu lắng vào con tim bạn đọc, với những mối  quan hệ tình thân, tình cha con, tình bạn… Cuốn sách cũng giống như lời chuông cảnh tỉnh để mỗi người hãy biết dành thời gian cho người thân khi còn có thển

Hải Lâm

Tin cùng chuyên mục