Khi em chạm phải một nỗi buồn

- Tác giả Chương Đặng không phải là người quá xa lạ với giới trẻ hiện nay. Anh được biết đến là nhà thiết kế thời trang, doanh nhân, chuyên gia ẩm thực... và tự nhận mình là người ham chơi, “toàn chọn việc mình thích để làm”.

Chương Đặng cho rằng để gọi đúng về anh, chỉ đơn giản là “một kẻ rong chơi trong cuộc đời này”.  Trang Facebook của anh có hơn 38.000 người theo dõi, mỗi ngày anh đều khiến họ ồ à với một chủ đề, một cách tiếp cận thú vị.

Tuổi trẻ tràn đầy vẻ đẹp, hay như cách tác giả dùng từ, rất “dễ thương”. Những tín hiệu dễ thương của tuổi trẻ được anh phát hiện ra trong từng hành vi, từng cử chỉ nhỏ qua quá trình tiếp xúc với người trẻ của mình. Bởi vậy, xuyên suốt cuốn sách, Chương Đặng luôn dành những lời khích lệ cho người trẻ, để họ không ngừng phát huy, không ngừng bộc lộ sự dễ thương, sự tử tế với đời.

Nhưng, tuổi trẻ không chỉ có sự đáng yêu hay tử tế. Chạy theo những guồng quay mưu sinh hối hả khiến tâm hồn người trẻ thiếu đi những khoảng lặng, thiếu sự gọt giũa tinh tế. Cùng với đó là quá nhiều mối lo, những băn khoăn, trăn trở mà người trẻ phải đối diện: giao tiếp ứng xử, hiện thực hóa ước mơ, cho đến các tương tác trên mạng xã hội - nơi đang diễn ra một đời sống trẻ hết sức phong phú nhưng cũng đầy cạm bẫy... Chương Đặng thấu hiểu những chông gai đó của tuổi trẻ. Và trong vị thế của một người đã đi nhiều, trải nghiệm nhiều, anh dành ra phần lớn cuốn sách để tâm sự, chia sẻ, đưa ra lời khuyên cho người trẻ “một việc có thể đúng với người này vì họ nhìn từ vị trí của họ, nhưng có thể không đúng với người khác khi ở vào vị trí khác”.

Không giáo điều, cao đạo... tác giả chọn lối hành văn bình dị như lời tâm sự chân thành, đầy thấu hiểu của một người anh gửi cho những đứa em. Anh luôn khuyến khích người trẻ phát triển trong thế giới của họ, đặt niềm tin ở họ: “Tôi sẽ già đi, và em sẽ lớn lên. Khi em bằng tuổi tôi, em sẽ hay hơn tôi”, “Tôi thật lòng mong em tìm được những niềm vui nho nhỏ, em sẽ thấy thượng đế đã ưu ái chúng ta nhường nào...”. 

Con người cũng như văn phong của Chương Đặng luôn toát lên một điều căn cốt: Anh yêu mến sự sống và cuộc sống này.

Cuộc sống dẫu còn đó những bộn bề âu lo, nhưng nếu chậm lại và chú tâm hơn, ta vẫn có thể sống đẹp, sống vui và trọn tình với nó. “Khi em chạm phải một nỗi buồn” không cổ vũ nỗi buồn tuổi trẻ, vốn không tốt cho sự khỏe mạnh của tâm hồn con người. Chương Đặng mong muốn rằng, khi chạm phải một nỗi buồn, em hãy chuyển hóa nó thành hành động cụ thể, giải phóng nó khỏi sự u trầm vốn có. Cuốn sách hẳn sẽ là một cốc trà ấm, một bông hoa nhỏ xinh, tươi mới, “liều thuốc” tích cực cho những ngày xám trời của người trẻ tuổi.

“Khi em chạm phải một nỗi buồn” được Nhà xuất bản Hội Nhà văn Việt Nam phát hành tháng 3 năm 2020. Với những câu chữ nhẹ nhàng, tinh tế, Chương Đặng từ tốn rủ rê người đọc ngồi xuống, nhìn ngắm vẻ đẹp của cuộc sống này.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục