Nhà hát online: Lan tỏa nghệ thuật chuyên nghiệp đến đông đảo công chúng

- Sau hai năm chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, các đơn vị nghệ thuật không thể tổ chức biểu diễn, các diễn viên không có việc làm, nhà hát đóng cửa, các sự kiện văn hóa nghệ thuật cũng không thể tổ chức. Đời sống tinh thần của xã hội dần vắng bóng các chương trình quy mô lớn, có chất lượng. Do vậy, buộc các đơn vị nghệ thuật phải tìm những hướng đi mới để khắc phục khó khăn trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp.


Tiết mục biểu diễn trong chương trình tại các điểm cầu khác nhau (Ảnh minh họa).

Thời gian gần đây, việc thu phát, ghi hình các chương trình nghệ thuật chất lượng để phát online và phát trên các kênh truyền hình không chỉ là giải pháp tình thế khi sân khấu trực tiếp đang bị "đóng băng", mà đây thực sự là xu thế phát triển tất yếu của thời đại để nghệ thuật biểu diễn được quảng bá rộng rãi hơn tới đông đảo công chúng. Các chương trình nghệ thuật phát trên các nền tảng số, từ YouTube, Fanpage đến truyền hình là nỗ lực để tạo cơ hội cho người làm nghệ thuật nói riêng, khán giả khắp mọi miền đất nước nói chung dù không đến rạp vẫn có thể thưởng thức những tác phẩm, những chương trình nghệ thuật đặc sắc. Bên cạnh đó, các nghệ sỹ nổi tiếng như: Hồng Nhung, Mỹ Linh, Cẩm Vân, Đức Tuấn với chuỗi chương trình Music Home xuất hiện khá đều đặn cũng mang tới cho khán giả mạng xã hội những “bữa tiệc” giải trí âm nhạc thú vị ngay trong chính ngôi nhà của mình.

Đặc biệt, vào lúc 20 giờ ngày 15/8, Gala nghệ thuật “Ở nhà vẫn vui - San sẻ yêu thương - Vượt qua đại dịch” sẽ được tổ chức tại 4 điểm cầu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh gồm Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Cải lương Việt Nam và thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình được biểu diễn trực tuyến trên các kênh Youtube, Fanpage Facebook của Cục Nghệ thuật biểu diễn, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và các giao diện trực tuyến khác. Đến với chương trình, khán giả sẽ được thưởng thức những màn trình diễn nghệ thuật đặc sắc, gửi gắm trong đó ngọn lửa yêu nghề, nhiệt huyết của các nghệ sĩ, đồng thời người xem cũng được truyền năng lượng, sự lạc quan, niềm tin để chiến thắng dịch bệnh.

Từ nay đến cuối năm 2021, dự kiến Nhà hát online sẽ tiếp tục giới thiệu 24 chương trình, vở diễn được dàn dựng công phu. Với thế mạnh của 12 Nhà hát trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và lực lượng nghệ sỹ, diễn viên tài năng nhất trong cả nước, các chương trình nghệ thuật sẽ là những chương trình, vở diễn tiêu biểu với nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau từ kịch nói, nghệ thuật sân khấu truyền thống (tuồng, chèo, cải lương), múa rối, xiếc, cho đến các thể loại âm nhạc, múa đương đại, dân gian, dân tộc hay cổ điển châu Âu như giao hưởng, nhạc kịch, ballet... Cùng với đó là chuỗi 12 chương trình biểu diễn, đối thoại với sự tham gia của các nghệ sĩ, đạo diễn, diễn viên trong lĩnh vực nghệ thuật ở trong nước và nước ngoài trên các kênh Youtube của Cục nghệ thuật biểu diễn.

Khánh Vân

Tin cùng chuyên mục