Đồng bào Tày làm homestay

- Với lợi thế riêng, nhiều bản làng người Tày đã cải tạo ngôi nhà sàn truyền thống để làm du lịch homestay. Cách làm này bước đầu đã tạo sức lan tỏa và được du khách thích thú trải nghiệm.

Khuôn viên đẹp là điểm cộng để homestay Nà Khá, xã Năng Khả (Na Hang) hút khách.

Các làng du lịch homestay đã và đang hình thành phải kể đến như: Homestay Bản Ba, xã Trung Hà (Chiêm Hóa); homestay Nà Khá, xã Năng Khả (Na Hang); homestay xã Thượng Lâm (Lâm Bình); homestay thôn Bó Củng, xã Kim Bình (Chiêm Hóa)... Mỗi nơi một cách làm, song tựu trung lại đều là cải tạo ngôi nhà truyền thống, khai thác tiềm năng thế mạnh về văn hóa, du lịch, ẩm thực và bản sắc của mỗi dân tộc. Nhờ vậy, homestay mỗi nơi đều mang dấu ấn của mỗi bản làng, mỗi cộng đồng dân tộc.

Nằm ở vị trí thuận lợi, Homestay Thuôn Chang và Homestay Phiêng Khàng đã trở thành điểm dừng chân quen thuộc với du khách khi đến Danh thắng Quốc gia thác Bản Ba, xã Trung Hà (Chiêm Hóa). Homestay ở đây hút khách còn bởi không gian rộng rãi, thoáng mát cùng khuôn viên đẹp phù hợp để tổ chức các hoạt động ngoài trời như nhảy sạp, đốt lửa trại. Đó là cổng chào đẹp mắt, là vườn hoa đa sắc màu, là không gian đậm chất văn hóa Tày với đội văn nghệ luôn sẵn sàng phục vụ du khách các làn điệu then, cọi. Với sức chứa khoảng 50 người, homestay Bản Ba đã và đang là điểm hẹn lý tưởng trong chuyến tham quan, khám phá. 

Homestay Nà Khá, xã Năng Khả (Na Hang) mới nổi lên trong thời gian gần đây bởi không gian nghỉ dưỡng xanh. Tận dụng ưu thế cây nhà lá vườn (vườn bưởi, chanh, cam), 11 hộ đã chỉnh trang, tạo lối đi thông thoáng để du khách tham quan, trải nghiệm. Đặc biệt, ở đây còn có vườn thanh long được chọn làm vườn mẫu nông thôn mới tạo thêm điểm thư giãn lý tưởng. Du khách đến đây dịp này đều vô cùng thích thú khi được tận tay hái những quả thanh long chín đỏ và thưởng thức miếng thanh long ngọt lịm, mát lành ngay tại vườn.

Du khách tham quan cọn nước ở xã Lăng Can, Lâm Bình.

Ở vùng cao Lâm Bình, các cơ sở homestay lại xây dựng tua du lịch tham quan, khám phá mảnh đất vùng cao độc đáo. Đến đây, du khách sẽ được hóa thân thành cô gái Tày, Dao, Mông duyên dáng đến thăm, chụp ảnh với những vòng quay cọn nước; rồi chekc in tại cánh đồng Thượng Lâm nổi tiếng, và đặc biệt là đi thuyền tham quan vùng hồ sinh thái Na Hang. Nơi đây còn là xứ sở của những món ngon nổi tiếng như thịt trâu khô, gà đồi, cá sông cùng nhiều loại rau rừng như giảo cổ lam, rau gai (rau hôi), bò khai, măng rừng khiến ai đến

Đồng bào Tày, với cách làm sáng tạo không chỉ góp phần gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mà còn mang đến màu sắc riêng, mới lạ cho du khách khi đến tham quan mảnh đất và con người xứ Tuyên.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục