Nà Lạ giữ bản sắc dân tộc Dao Đỏ

- Hiện nay, thôn Nà Lạ, xã Sơn Phú (Na Hang) có 81 hộ, trong đó 100% là đồng bào Dao Đỏ. Vì vậy, việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống đã ăn vào từng nếp nhà, từng thành viên sinh sống nơi đây.

Ở đây, trong cuộc sống sinh hoạt thường nhật, mọi người trao đổi với nhau bằng tiếng Dao. Cùng với tiếng nói, các làn điệu dân ca dân vũ truyền thống của người Dao vẫn được duy trì, phát triển. Nhằm phát huy giá trị tốt đẹp của dân tộc, thôn đã thành lập một đội văn nghệ chuyên biểu diễn, phục vụ bà con vào các dịp lễ, tết hay có những sự kiện quan trọng của xã, huyện, thậm chí của tỉnh. Vừa qua, tại chợ đêm Na Hang, đội văn nghệ thôn đã mang đến những tiết mục hát múa đặc sắc, gây ấn tượng đặc biệt cho du khách cũng như chính những người dân địa phương.

Đội văn nghệ thôn Nà Lạ biểu diễn văn nghệ tại chợ đêm Na Hang

Chị Triệu Thị Mai, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Nà Lạ cho biết: Do trong thôn ai cũng biết tiếng Dao, phụ nữ Dao Đỏ ai cũng có ít nhất một bộ trang phục truyền thống nên việc thành lập đội văn nghệ đều được mọi người hưởng ứng. Đội văn nghệ có khoảng 15 người, tuy nhiên tùy vào điệu múa, bài hát mà số lượng người tham gia phù hợp. Vừa qua, đội có biểu diễn một vài tiết mục tại chợ đêm Na Hang. Vẫn là các bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương đổi mới nhưng đội muốn tạo ấn tượng bằng việc tất cả các thành viên đều mặc trang phục dân tộc Dao Đỏ. Và sự cổ vũ của du khách tới chợ đêm đã thực sự tạo động lực cho các thành viên tiếp tục cố gắng để có thêm những tiết mục văn nghệ hay giới thiệu cho du khách.

Phấn khởi khi màn biểu diễn văn nghệ của đội được mọi người hưởng ứng, bà Triệu Thị Lứu, thành viên cao tuổi nhất bày tỏ: Bản sắc văn hóa của người Dao rất phong phú. Vì vậy, bà đang tích cực sưu tầm, nghiên cứu và sáng tác thêm nhiều bài Páo Dung mới để giới thiệu làn điệu này đến đông đảo cộng đồng các dân tộc.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục