Tân Quang vang vọng tiếng dân ca Dao

- Thôn Tân Quang, xã Hoàng Khai (Yên Sơn) có gần 100% đồng bào dân tộc Dao Đỏ cư trú. Đồng bào Dao nơi đây không chỉ giữ gìn trang phục truyền thống, tiếng nói, chữ viết mà còn gìn giữ được những làn điệu dân ca đặc sắc trong đời sống thường nhật.

Dân ca của người Dao Đỏ ra đời từ chính cuộc sống lao đông, sản xuất.

Dân ca của người Dao Đỏ đa dạng, phong phú với ca từ giàu hình ảnh, có vần điệu, vừa dễ thuộc lại dễ đi vào lòng người. Các làn điệu dân ca phản ánh cuộc sống lao động, sinh hoạt, phong tục, tập quán, lễ nghi và những tâm tư, tình cảm, mong ước của người Dao trong cuộc sống. Hiện nay, dân ca trong sinh hoạt là loại hình ca hát chiếm vai trò chủ đạo trong kho tàng dân ca Dao gồm nhiều loại như: hát giao duyên, hát ru, hát đồng dao, hát than... Có làn điệu như dài vô tận có thể hát mãi, hát thâu đêm mà chưa dứt. Nội dung, đề tài phong phú, đa sắc màu, câu hát êm đềm, lúc trầm lúc bổng khiến người hát say sưa còn người nghe say đắm.

 Chị La Thị Nhất, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Tân Quang cho biết, dân ca của người Dao phong phú, đa dạng về thể loại, làn điệu gắn với đời sống: Hát mừng khách, hát tiễn bạn, hát trong lễ cấp sắc, lễ cưới, đám tang, cúng đầy tháng... Bên cạnh đó, mọi người không chỉ hát mà còn tự sáng tác ra những làn điệu, thể loại phù hợp với cuộc sống hiện tại như ca ngợi Đảng, Bác Hồ, xây dựng cuộc sống mới. Hiện nay một số bậc cao niên trong thôn đang sưu tầm, sáng tác thêm nhiều bài hát để làm phong phú thêm kho tàng dân ca. Các sản phẩm mới "ra lò" đều xuất phát từ cuộc sống hiện thực như xây dựng nông thôn mới, gìn giữ bản sắc dân tộc, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư...

Đặc biệt, các làn điệu dân ca được sử dụng trong lễ cưới, lễ cấp sắc, đám chay, cúng Bàn Vương được người Dao lưu giữ. Bà La Thị Xuân, người cao tuổi ở thôn chia sẻ, cộng đồng người Dao Đỏ có hàng ngàn bài hát dân ca cổ, trong đó hát mừng Đảng, mừng xuân, mừng quê hương, đất nước đổi mới; hát ru, hát giao duyên…Và trách nhiệm trao truyền cho con cháu một phần thuộc về thế hệ người cao tuổi. Trong gia đình bà, các con cháu đều biết hát Páo Dung. Nếu gia đình nào cũng duy trì được như vậy thì chắc chắn làn điệu dân ca của người Dao Đỏ sẽ không bị mai một.

Chia sẻ của bà Xuân cũng như việc đồng bào Dao Đỏ thôn Tân Quang đã và đang làm sẽ góp phần quan trọng để làn điệu dân ca Dao vang mãi trong cộng đồng.

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục