Tục làm lễ sinh nhật cho cha mẹ của người Tày

- Trong cộng đồng người Tày ở Tuyên Quang, ông bà, cha mẹ luôn là tấm gương sáng cho con cháu về cách ứng xử với mọi người xung quanh, với dòng họ. Con cháu cũng luôn sống có trách nhiệm với người sinh thành, luôn quan tâm, chăm sóc ông bà, cha mẹ mình.

Người Tày ở các huyện Na Hang, Lâm Bình có tục làm lễ sinh nhật cho cha mẹ. Theo quan niệm của người Tày xưa, những người sống qua tuổi 49 trở đi được gọi là người có phúc.

Lễ mừng thọ được định ra theo mức tuổi như sau: Cách nhau một giáp (12 năm): Với người 49 tuổi thì đồng bào làm lễ mừng Phúc. Với người 61 tuổi thì làm lễ mừng Thọ. Với người 73 tuổi thì làm lễ mừng Khang. Với người trên 73 tuổi thì làm lễ mừng Ninh.

Đến dịp mừng Thọ, bạn bè gần xa, con cháu đến nhà để chúc thọ, nếu là khách mời thì thường đem theo một đôi câu đối bằng vải đỏ, viết mực đỏ bằng chữ Hán: Phúc, Thọ, Khang, Ninh. Gia đình mời thầy đến làm lễ vấn khẩu lường (tức là chuyển lộc chúc thọ). Thầy cũng ngồi bên mâm cúng hát bài chúc thọ; con cái ngồi xung quanh một chiếc dậu dán giấy đỏ theo thứ tự từ con cả đến con út. Con cả lấy một chiếc bát xúc từng bát gạo từ một chiếc dậu đựng gạo, chuyền qua tay những người con tiếp theo, đến người cuối cùng thì để bát gạo vào chiếc dậu dán giấy đỏ. Cứ như thế đến khi thầy cúng hát xong bài chúc thọ thì mới ngừng tay. Nếu gạo vấn khẩu lường được càng nhiều thì tức là lộc cho người được chúc thọ càng lớn, càng khỏe mạnh, sống lâu.

Sau khi làm lễ xong, gia đình, họ hàng, bạn bè cùng ăn cơm để mừng. Không khí buổi lễ mừng thọ rất ấm cúng, chan chứa tình thương yêu, sự kính trọng dành cho người được mừng thọ, thể hiện sự báo hiếu của con cái với người sinh thành ra mình.

Mai Linh

Tin cùng chuyên mục