Dân vận khéo để giữ an ninh trật tự

- Thực hiện lời Bác Hồ dạy “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Công an xã Đông Thọ (Sơn Dương) đã vận dụng sáng tạo vào công tác nghiệp vụ để thực hiện giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.

Xã Đông Thọ có 2.284 hộ với 9.855 nhân khẩu gồm 7 dân tộc chung sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 65%. Để phong trào thi đua “Dân vận khéo” thiết thực, hiệu quả, Công an xã luôn bám sát địa bàn, lựa chọn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp, hiệu quả; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương và các lực lượng trong quá trình triển khai thực hiện. Nội dung thi đua “Dân vận khéo” được công an xã tập trung vào việc xây dựng, nhân rộng các mô hình về tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia tố giác tội phạm; tham gia phòng, chống ma túy nơi cư trú; xây dựng cụm dân cư an toàn về phòng cháy chữa cháy; xây dựng nông thôn mới; thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho công dân; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; không học và truyền đạo trái phép.

Cán bộ công an xã Đông Thọ (Sơn Dương) nắm bắt tình hình an ninh trật tự tại thôn Đá Trơn.

Đại úy Mông Minh Thành, Trưởng Công an xã Đông Thọ cho biết: Công an xã đã thực hiện đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận, trọng tâm là xây dựng và phát huy hiệu quả các mô hình “Dân vận khéo” trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nhằm phát huy sức mạnh toàn dân trong công tác đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. 

Việc vận động nhân dân giao nộp vũ khí thô sơ, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tại các hộ gia đình được lực lượng công an xã kiên trì vận động. Vì thế chỉ trong năm 2020, nhân dân đã tự giác giao nộp cho công an xã 1 súng kíp, 4 súng cồn, 1 thanh kiếm.

Thiếu úy Hà Công Quế, cán bộ công an xã Đông Thọ luôn sâu sát với cơ sở, nắm chắc từng thôn bản. Khi được phân công phụ trách công tác an ninh tại thôn Tân An, thôn có trên 98% là đồng bào người Mông, anh Quế đã tích cực bám, nắm địa bàn, nhiều khi cùng ăn, cùng ở với đồng bào để vận động người Mông không nghe theo tổ chức bất hợp pháp Dương Văn Mình; không tụ tập cờ bạc... Đồng thời anh phối hợp với cấp ủy, cán bộ, đoàn thể trong thôn tuyên truyền pháp luật, vận động người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo, chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. Đến nay, về cơ bản ANTT trong thôn đã được đảm bảo. 

Công an xã cũng chọn cử những cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ, am hiểu địa bàn, phong tục tập quán của đồng bào các dân tộc thường xuyên về cơ sở, nắm bắt, dự báo tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm ANTT; tổ chức phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.  Bên cạnh đó, Công an xã đã phối hợp tổ chức tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trực tiếp tại các thôn trên địa bàn với hơn 3.000 lượt người tham gia; tổ chức diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân”. Tại các buổi tuyên truyền đã thu phiếu góp ý, tố giác tội phạm, trong đó thu nhận được hơn 10 thông tin có giá trị, giúp lực lượng công an xã nắm được manh mối nhiều vụ việc.

Trong năm 2020, Công an xã đã trấn áp thành công 16 vụ về trật tự xã hội trên địa bàn, trong đó 7 vụ án hình sự đã chuyển Công an huyện Sơn Dương điều tra, truy tố; 3 vụ tai nạn giao thông chuyển Công an huyện xử lý; 6 vụ việc công an xã giải quyết, trong đó đã thực hiện hòa giải thành công 2 vụ việc.

Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác dân vận, Công an xã Đông Thọ đang tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu  HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; tuyên truyền việc cấp căn cước công dân... đồng thời thực hiện lồng ghép các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo giữ vững ANTT ở cơ sở.

Bài, ảnh: Trang Tâm

Tin cùng chuyên mục