Công an tỉnh đấu tranh phản bác thông tin sai sự thật, xuyên tạc trên không gian mạng

- Cuộc cách mạng 4.0 với sự phát triển như vũ bão của internet, khoa học công nghệ, tạo tiền đề vững chắc cho quyền tiếp nhận thông tin, quyền tự do ngôn luận ngày càng được mở rộng.

Việc đăng tải, chia sẻ thông tin trên các trang mạng xã hội để bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân về các vấn đề chính trị, văn hóa, xã hội… ngày càng đơn giản, nhanh gọn. Nhưng đây cũng là yếu tố tiềm ẩn nhiều nguy cơ lộ, lọt bí mật nhà nước; là cơ hội cho các đối tượng chống đối, thù địch lợi dụng phát tán thông tin sai sự thật, xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, đặt ra thách thức không nhỏ đối với công tác Công an với yếu tố an ninh phi truyền thống trên không gian mạng.

Bảo vệ nền tảng vững chắc từ bên trong

Xuất phát từ quan điểm đấu tranh, phản bác thông tin sai trái bên ngoài, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng từ bên trong, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chủ động làm tốt công tác chính trị tư tưởng cho cán bộ, chiến sĩ Công an toàn tỉnh. Trên nền tảng tư tưởng vững chắc từ bên trong, mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Tuyên Quang đã tự trang bị cho mình độ nhạy cảm chính trị cần thiết, có kiến thức, kỹ năng ứng xử đúng đắn, chuẩn mực đối với những luồng thông tin đa chiều trên mạng xã hội; tuyệt đối không làm lộ, lọt bí mật nhà nước, không đăng tải những thông tin, hình ảnh, bình luận sai sự thật, tiêu cực, chưa được kiểm chứng… Đó là những viên gạch đầu tiên xây nền móng vững chắc cho việc đấu tranh, phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, xuyên tạc trên mạng xã hội của lực lượng Công an nhân dân.

Phát triển trang Fanpage Công an tỉnh Tuyên Quang.

Lấy cái đẹp dẹp cái xấu

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, phản ánh hiệu lực, hiệu quả mọi mặt công tác của lực lượng Công an, góp phần xây dựng và đưa hình ảnh cán bộ chiến sĩ Công an Tuyên Quang đến gần hơn với mỗi người dân, trong những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã quan tâm chỉ đạo sát sao, toàn diện công tác tuyên truyền. Trong đó, tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 12/CT-BCA ngày 07/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Công an về nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền, báo chí, xuất bản trong Công an nhân dân; Quyết định số 157-QĐ/TW của Ban Bí thư quy định về chỉ đạo, định hướng chính trị tư tưởng, nhất là đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm.

Công an tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trong và ngoài lực lượng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những chiến công, thành tích của lực lượng Công an dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng; đăng tải, phát sóng trên tất cả các phương tiện báo in, phát thanh, truyền hình, báo mạng, trang thông tin điện tử… Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh về người chiến sĩ Công an Tuyên Quang nói riêng, lực lượng Công an nhân dân nói chung đẹp trong lòng Nhân dân.

Từ tháng 3/2020, Trang Fanpage Công an tỉnh Tuyên Quang chính thức đi vào hoạt động, đến nay đã đăng tải hơn 1.000 bài viết, thu hút trên 52,5 nghìn người theo dõi, tiếp cận gần 30 triệu lượt người, trở thành một trong những trang thông tin trên nền tảng mạng xã hội Facebook có lượt yêu thích và tương tác lớn. Hàng loạt những hình ảnh, thông tin tuyên truyền hoạt động của lực lượng Công an Tuyên Quang trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; phòng, chống dịch Covid-19; những hành động cao đẹp, nhân văn như không ngại hiểm nguy lao xuống dòng lũ cứu nạn nhân đuối nước, hiến máu kịp thời cứu sống nạn nhân tai nạn giao thông, nhặt được của rơi trả người đánh mất... được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng là minh chứng rõ nét nhất cho quan điểm “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu”.

Điển hình là vụ việc công an Tuyên Quang phối hợp với công an Bắc Ninh giải cứu thành công cháu bé bị bắt cóc ở Bắc Ninh. Khoảng 17h15’ chiều ngày 22/8/2020, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được đề nghị của Công an tỉnh Bắc Ninh về việc phối hợp truy tìm dấu vết đối tượng nghi vấn bắt cóc cháu bé ở công viên Nguyễn Văn Cừ, thành phố Bắc Ninh. Qua hình ảnh được cung cấp, lực lượng chức năng Công an tỉnh Tuyên Quang đã sàng lọc, xác minh 03 chiếc xe máy có đặc điểm và biển số xe phù hợp theo phỏng đoán (do hình ảnh rất mờ không xác định chính xác được biển số) trên địa bàn huyện Chiêm Hóa, xã Chân Sơn và xã Tân Long (huyện Yên Sơn).
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tuyên Quang đã xác định chủ nhân của chiếc xe xuất hiện trong hình ảnh camera an ninh là Nguyễn Thị Thu (sinh năm 1988, trú tại Cao Bằng) đang có mặt tại xóm 16 xã Tân Long, huyện Yên Sơn. Lúc này, yêu cầu đảm bảo an toàn cho cháu bé được đặt lên hàng đầu vì nếu đối tượng phát hiện lực lượng Công an bao vây có thể sẽ khống chế, làm bị thương cháu bé. Đến 21h00’, lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự quyết định lợi dụng yếu tố bất ngờ, tận dụng thời cơ đối tượng mất cảnh giác, đột nhập tách cháu bé khỏi đối tượng Nguyễn Thị Thu, khống chế đối tượng, giải cứu cháu bé an toàn. Và chỉ trong vòng hơn 4 giờ đồng hồ, lực lượng Cảnh sát hình sự Công an đã giải cứu thành công cháu bé, góp phần củng cố thêm niềm tin yêu, cảm phục của người dân đối với lực lượng Công an, xây dựng hình ảnh đẹp về những chiến sĩ Công an nhân dân hết lòng vì bình yên cuộc sống.

Những vụ việc trên đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an Tuyên Quang hết lòng vì Nhân dân phục vụ; phản bác mạnh mẽ những thông tin tiêu cực, bình luận suy diễn, ý kiến thiếu thuyết phục của các “anh hùng bàn phím” trên mạng xã hội.

Đấu tranh trực diện

Hiện nay, các thế lực thù địch, phản động đang triệt để lợi dụng không gian mạng, thông qua các kênh truyền thông xã hội, blog cá nhân, mạng xã hội có nguồn gốc từ các máy chủ ở nước ngoài để tiến hành các hoạt động tuyên truyền, phá hoại tư tưởng. Một số tài khoản Facebook cá nhân liên tục đăng tải, chia sẻ các thông tin, bài viết của các đối tượng phản động, chống đối, đối tượng cơ hội chính trị trong và ngoài nước; lợi dụng các sự kiện, hiện tượng tiêu cực của một số địa phương để đăng tải, đưa tin, bình luận phản ánh trái chiều, không đúng sự thật, nhằm mục đích vu cáo, xuyên tạc, kích động người dân, bôi nhọ, hạ uy tín của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương... Qua đó, thu hút hàng nghìn lượt người tham gia bình luận mang chiều hướng tiêu cực, gây phức tạp dư luận, ít nhiều đã làm phân tâm, gây hoang mang trong một bộ phận nhỏ cán bộ và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận định việc đấu tranh với các đối tượng thù địch, phản động, quan điểm, thông tin sai trái trên mạng xã hội là nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết. Bởi hơn bao giờ hết, mạng xã hội đang phát triển như vũ bão, khối lượng thông tin khổng lồ được lan truyền với tốc độ chóng mặt, trong đó có nhiều thông tin không được kiểm chứng, thông tin bịa đặt, sai sự thật với những mục đích rõ ràng, cố tình định hướng dư luận theo hướng tiêu cực, phục vụ ý đồ của đối tượng đưa tin. Các đơn vị chức năng Công an tỉnh đã phối hợp chặt chẽ, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh trực diện với các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội để phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động phát tán thông tin xấu, độc chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng; tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Cụ thể, ngày 02/02/2021, L.X.Đ trú tại huyện Hàm Yên có hành vi sử dụng tài khoản Facebook cá nhân chia sẻ thông tin, hình ảnh sai sự thật về công tác phòng chống dịch Covid-19. Ngày 05/02/2021, phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đã làm việc với L.X.Đ, yêu cầu gỡ bỏ thông tin và có biện pháp xử lý thích hợp. Ngày 16/5/2021, Công an tỉnh ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 5 triệu đồng đối với B.V.T, trú tại xã Yên Phú, huyện Hàm Yên về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng xã hội có nội dung sai sự thật, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức theo Điều 101 Nghị định số 15/NĐ-CP ngày 15/4/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

Từ năm 2020 đến nay, Công an tỉnh đã biên soạn, duyệt đăng 194 bài viết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhằm phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động tuyên truyền, kích động chống phá của các thế lực thù địch, phần tử xấu; nâng cao ý thức cảnh giác trong Nhân dân, tuyên truyền định hướng dư luận để Nhân dân hiểu và phối hợp cùng lực lượng chức năng tích cực tham gia đấu tranh phản bác. Cùng với đó, xác minh làm rõ 41 trường hợp, trong đó, nhắc nhở, yêu cầu xóa bài, cam kết không tái phạm đối với 17 trường hợp; xử phạt vi phạm hành chính đối với 24 trường hợp có hành vi phát tán, chia sẻ thông tin, bài viết có nội dung không đúng sự thật làm ảnh hưởng uy tín cá nhân, tổ chức, gây hoang mang dư luận tại địa phương.

Trong thời gian tới, Công an tỉnh sẽ chủ động nắm chắc tình hình; thường xuyên theo dõi, nghiên cứu, tổng hợp, phân tích tình hình hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng phản động, cơ hội chính trị; kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp giải quyết triệt để các vụ việc phức tạp phát sinh ngay tại cơ sở. Mỗi đảng viên, cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Tuyên Quang sẽ là một thành trì vững chắc, một người lính tiên phong trên mặt trận đấu tranh, ngăn chặn hoạt động phát tán thông tin xấu độc, chống Đảng, Nhà nước trên không gian mạng, góp phần tạo môi trường an ninh chính trị lành mạnh, ổn định, thuận lợi phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài, ảnh: Lý Lan

Tin cùng dòng sự kiện