Kiên định con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội

- Trải qua 76 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc Bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Mặc dù trên thế giới đã có nhiều đổi thay, nhưng Đảng và Nhân dân ta vẫn kiên định con đường độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội.

Thực tiễn của 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước đã chứng minh sâu sắc điều đó. Trong bối cảnh phức tạp của tình hình thế giới những năm 80, 90 của thế kỷ XX, nếu Đảng ta không kiên định con đường xã hội chủ nghĩa thì không thể có công cuộc đổi mới vừa giữ vững những thành tựu cách mạng và mục tiêu cách mạng, vừa kiên quyết từ bỏ những phương pháp, mô hình sai lầm, sáng tạo phương pháp mới, mô hình mới để xây dựng chủ nghĩa xã hội hiệu quả hơn. Nói một cách khác, nhờ kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội chúng ta mới có sự đổi mới kỳ diệu đó.

Sau hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, Việt Nam là một trong những nước có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao trên thế giới. Đó là động lực của việc kết hợp hài hòa các lợi ích, đặc biệt là sự kết hợp hài hòa lợi ích của người lao động với lợi ích của các doanh nhân, các nhà tư bản. Đó là động lực của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên cơ sở lợi ích dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh. Đó là động lực của thể chế thị trường ngày càng hiện đại hóa. Đó là động lực của sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị kinh tế thuộc các thành phần khác nhau, trong đó doanh nghiệp nhà nước cũng phải cạnh tranh bình đẳng, sòng phẳng với các doanh nghiệp khác. Đó là động lực của sự hội nhập quốc tế mà Việt Nam tham gia một cách tích cực và chủ động.

Về mặt chính trị, định hướng xã hội chủ nghĩa không ngừng tăng cường quyền làm chủ của Nhân dân, xây dựng và phát triển nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa tiến bộ trên cả ba lĩnh vực: lập pháp, hành pháp và tư pháp.

Những thành tựu trên con đường phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa thời gian qua của đất nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng có ý nghĩa lịch sử. Công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa theo định hướng xã hội chủ nghĩa đang được đẩy mạnh, hướng đến mục tiêu đến năm 2045, nước ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tuy nhiên bên cạnh những thành tựu, Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm như: Việc hoàn thiện thể chế; đổi mới mô hình tăng trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế; công nghiệp hóa, hiện đại hóa còn chậm, chưa tạo được chuyển biến căn bản về mô hình tăng trưởng, năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế chưa cao; lĩnh vực văn hóa, xã hội chưa có nhiều đột phá; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa có mặt chưa đáp ứng tốt yêu cầu; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng còn một số hạn chế; tham nhũng, lãng phí trên một số lĩnh vực, địa bàn vẫn còn nghiêm trọng... Những khuyết điểm ấy đang làm giảm sút uy tín của Đảng, nếu không kiên quyết khắc phục có hiệu quả những khuyết điểm đó, đặc biệt là tệ tham nhũng thì không thể đảm bảo đất nước tiếp tục phát triển theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Trong bối cảnh chủ nghĩa xã hội đang gặp những khó khăn, việc kiên định con đường xã hội chủ nghĩa là một nhiệm vụ sống còn với Đảng và Nhân dân ta. Trong giai đoạn này càng đòi hỏi chúng ta cần phải có nhận thức đúng đắn, có niềm tin và ý chí, niềm tự hào về con đường mà Đảng, Bác Hồ và dân tộc ta đã chọn. Có niềm tin vững chắc vào con đường xã hội chủ nghĩa nhất định chúng ta sẽ biến “định hướng xã hội chủ nghĩa” thành hành động thực tiễn và truyền niềm tin ấy cho thế hệ tương lai.

Hoàng Bách

Tin cùng dòng sự kiện