Đảm bảo quyền lợi cử tri tham gia bầu cử

- Việc rà soát, lập danh sách cử tri đang được các địa phương, đơn vị trong tỉnh tập trung triển khai thực hiện. Hoạt động này nhằm góp phần đảm bảo tất cả công dân đủ 18 tuổi trở lên và có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thực hiện tốt quyền bầu cử.

Phường Phan Thiết là địa phương có dân số đông của thành phố Tuyên Quang. Ủy ban Bầu cử phường đang triển khai công tác rà soát danh sách cử tri để sớm niêm yết danh sách, thông báo rộng rãi cho nhân dân. Đồng chí Nguyễn Văn Thái, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường cho biết: Thời gian qua, phường đã thực hiện nghiêm túc quy trình, quy định của các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, Ủy ban Bầu cử phường tăng cường chỉ đạo tập trung công tác lập danh sách cử tri để đảm bảo quyền và trách nhiệm của công dân trong bầu cử.

Cán bộ xã Hùng Mỹ (Chiêm Hóa) rà soát danh sách cử tri trên địa bàn.    

Công an phường tập trung tổ chức tổng điều tra về nhân khẩu, hộ khẩu, đối tượng tạm trú, tạm vắng trên địa bàn; đồng thời, phối hợp với các tổ dân phố rà soát số cử tri, đặc biệt là cử tri tạm trú để nắm danh sách, thông tin cử tri tham gia bỏ phiếu tại nơi tạm trú hay về nơi đăng ký hộ khẩu thường trú thực hiện quyền bầu cử. Qua rà soát, thống kê số lượng cử tri trên địa bàn phường đủ 18 tuổi trở lên là trên 7.200 người tham gia bầu cử tại các  khu vực bỏ phiếu. Sau khi hoàn thành rà soát, các khu phố trên địa bàn phường sẽ tiến hành niêm yết chính thức danh sách cử tri tại trụ sở UBND phường và tại các khu vực bỏ phiếu, đảm bảo hoàn thành trước ngày 13-4.

Với quyết tâm hoàn thành việc niêm yết công khai danh sách cử tri theo đúng chỉ đạo của Ủy ban Bầu cử cấp trên, xã Mỹ Bằng (Yên Sơn) đã chỉ đạo các cán bộ xã và các thôn tập trung cho việc lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu. Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt này, đến nay, xã đã hoàn thành việc lập danh sách cử tri đủ điều kiện tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 ở tất cả các khu vực bỏ phiếu. Theo đó, tổng số cử tri toàn xã là 10.101 người tham gia bầu cử tại 25 khu vực bỏ phiếu. Từ nay đến ngày bầu cử (23-5), xã sẽ thường xuyên rà soát, cập nhật tình hình tăng, giảm số cử tri để kịp thời báo cáo cấp trên. Cùng với đó, địa phương tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm.

Đồng chí Vũ Đình Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện cho biết: 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng chủ động rà soát số hộ khẩu, nhân khẩu để tổng hợp danh sách cử tri. Việc rà soát, thống kê danh sách cử tri được thực hiện cẩn trọng, nghiêm túc, tránh những sai sót, nhầm lẫn. Ủy ban Bầu cử các địa phương đều chỉ đạo, phát huy vai trò, trách nhiệm của các Ban bầu cử khu dân cư tham gia nắm bắt địa bàn, tổng hợp danh sách cử tri đảm bảo đúng, đủ và chính xác.

Theo Ủy ban Bầu cử tỉnh, danh sách cử tri chính là cơ sở pháp lý để nhận thẻ cử tri và thực hiện quyền bầu cử của mình. Chính vì vậy, việc rà soát, nắm đúng, đủ số lượng nhân khẩu để tiến hành thống kê số công dân có quyền bầu cử phải được thực hiện chặt chẽ, chính xác. Hiện nay, các phường, xã, thị trấn, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã và đang chủ động rà soát hoàn thiện việc lập danh sách cử tri, đảm bảo trước ngày 13-4, hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri và thông báo nhân dân nắm bắt.        

Song song với công tác rà soát, lập, niêm yết danh sách cử tri,  MTTQ các xã, phường đang tích cực phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức các hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện cho Hội nghị hiệp thương lần thứ 3, lập danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

  Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng dòng sự kiện