Vận dụng sáng tạo bài học thành công chiến dịch phòng không vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Thắng lợi của chiến dịch phòng không bảo vệ thành phố Hà Nội và Hải Phòng năm 1972 đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý giá, mà ta cần nghiên cứu vận dụng sáng tạo vào xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở thời kỳ mới.

1. Đánh giá và dự báo đúng tình hình: Trước thắng lợi ngày càng lớn của ta và thất bại ngày càng nặng nề của địch, Quân ủy Trung ương nhận định: Với bản chất ngoan cố, Mỹ sẽ tăng cường và mở rộng chiến tranh đánh phá miền Bắc, với phạm vi, quy mô và cường độ ngày càng lớn, sử dụng nhiều loại vũ khí và trang bị hiện đại hơn. Cuối năm 1967 đến thăm Quân chủng Phòng không và Không quân, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: Sớm muộn đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B52 ra đánh phá Hà Nội, rồi có thua nó mới chịu thua. Đây là đánh giá khách quan, toàn diện, rất khoa học, cùng sự dự báo sớm và chính xác, cho thấy rõ tư duy và tầm nhìn chiến lược rất sáng suốt của Đảng. Nhân tố vô cùng quan trọng để quân và dân ta, giành quyền chủ động làm công tác chuẩn bị đánh địch.   

2. Tiến hành tốt công tác chuẩn bị: Có sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương cùng cấp ủy và chính quyền các địa phương, quân dân Hà Nội và miền Bắc khẩn trương bước vào làm công tác chuẩn bị chiến đấu. Quyết tâm và phương án đánh địch, cùng kế hoạch phòng không nhân dân ở nhiều cấp và nhiều ngành được xây dựng. Lực lượng phòng không nhiều thứ quân được phát triển. Lực lượng bảo đảm an ninh và trật tự, cứu hộ và cứu nạn được mở rộng, thanh niên xung kích và tình nguyện… được thành lập. Thế trận tác chiến phòng không ba thứ quân được điều chỉnh, nhiều sân bay dã chiến, thế trận cơ động và trận địa dự bị, cùng hầm hào chiến đấu và trú ẩn được xây dựng. Hệ thống trinh sát và quan sát, thông báo và báo động được thiết lập. Các cơ sở sản xuất, người già và trẻ em được sơ tán ra ngoài thành phố cũng như các trọng điểm dự kiến địch đánh phá. Một số đơn vị tên lửa đã hành quân vào nam Quân khu 4, đánh máy bay B52 của Mỹ tích luỹ kinh nghiệm. Nhiều công trình khoa học được triển khai nghiên cứu để tìm ra cách đánh B52. Lực lượng phòng không nhiều thứ quân, nhất là ở Hà Nội được nâng cấp về trang bị, huấn luyện và diễn tập, phối hợp và hiệp đồng đánh B52, cùng nhiều loại máy bay hiện đại khác của địch. Thực tế đó càng cho thấy rõ tính chủ động, linh hoạt và sáng tạo của quân dân miền Bắc, nhất là quân dân Thủ đô. Yếu tố căn bản làm tăng sức mạnh, để ta sẵn sàng đánh thắng kẻ thù.  

3. Sáng suốt tìm ra cách đánh: Do chuẩn bị chu đáo nên ngay khi địch bắt đầu tiến công, bộ đội radar với khẩu hiệu “Quyết không để Tổ quốc bị bất ngờ”, đã phát hiện và báo cáo kịp thời ngay khi máy bay B52 vừa xâm phạm vùng trời miền Bắc. Tạo thế để lực lượng vũ trang giành quyền chủ động tiến công địch, các lực lượng khác tổ chức thực hiện nhiệm vụ, nhân dân xuống hầm trú ẩn. Tuy vậy qua một số trận đánh, ta vẫn chưa bắn rơi B52 của địch.

Có sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, Quân chủng cùng các lực lượng tổ chức rút kinh nghiệm, sáng suốt tìm ra cách đánh: Phát huy thế mạnh của chiến tranh nhân dân, đánh địch bằng sức mạnh hiệp đồng quân và binh chủng. Chủ động tiến công chặn đánh không quân địch từ xa với tập trung hỏa lực mạnh, đánh tiêu diệt máy bay địch ngay trên vùng trời Hà Nội và Hải Phòng. Trong tác chiến lấy Quân chủng Phòng không và Không quân làm nòng cốt, bộ đội tên lửa là lực lượng chủ yếu tiêu diệt B52 địch. Không quân ta đã tổ chức nhiều trận phục kích và tiến công địch từ xa, phá vỡ đội hình chiến đấu của chúng, tạo thế để tên lửa tập trung hỏa lực mạnh đánh tiêu diệt B52. Bộ đội radar tìm ra phương pháp vạch nhiễu tìm thù, xác định và chỉ thị chính xác mục tiêu. Lực lượng tên lửa sáng tạo ra phương pháp điều khiển “T” và kết hợp nhiều phương pháp tiêu diệt nhiều B52 địch.

Lực lượng phòng không ba thứ quân vận dụng sáng tạo nhiều cách đánh, tiêu diệt nhiều loại máy bay và bắt sống nhiều giặc lái Mỹ, ngay trên phố phường và đồng ruộng Hà Nội, cùng không quân và tên lửa bảo vệ vững chắc các mục tiêu. Chiến thắng đó được nhân dân ta và bạn bè quốc tế hết lời ca ngợi, gọi đây là trận Điện Biên Phủ trên không. Minh chứng rõ bản lĩnh kiên cường, trí tuệ sáng tạo cùng quyết tâm đánh thắng kẻ thù rất cao của quân dân Thủ đô, cổ vũ và động viên cả nước cùng anh dũng đứng lên đấu tranh đánh địch.

4. Phát huy sức mạnh cả nước, phối hợp chặt chẽ các lực lượng, chiến trường đánh thắng quân địch: Phối hợp với Hà Nội quân dân Hải Phòng và nhiều tỉnh thành ở miền Bắc, anh dũng chiến đấu bắn rơi B52 cùng nhiều loại máy bay khác của địch. Quân dân miền Nam mở cuộc tiến công chiến lược, đánh địch rộng khắp trên toàn chiến trường, phối hợp nhiều lực lượng, các mặt đấu tranh, đánh địch giải phóng hoàn toàn tỉnh Quảng Trị cùng nhiều địa bàn chiến lược quan trọng khác. Chiến thắng to lớn giành được ở cả hai chiến trường, lại được nhân dân thế giới hết lòng ủng hộ và giúp đỡ, tạo thành sức mạnh tổng hợp đấu tranh, buộc đế Mỹ phải ký Hiệp định Paris lập lại hòa bình ở Đông Dương. Thắng lợi đó cho thấy rõ sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, sức mạnh to lớn của chiến tranh nhân dân, kết hợp với sức mạnh thời đại, trở thành sức mạnh vô địch đánh thắng kẻ thù được mệnh danh mạnh nhất thế giới giành thắng lợi. 

Ngày nay, đất nước ta hòa bình, dưới sự lãnh đạo của Đảng, toàn dân đang đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước phát triển nhanh và bền vững. Tuy vậy, tình hình thế giới và khu vực còn diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường, tạo ra cả thời cơ và thách thức đan xen. Trong xây dựng đất nước, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu rất quan trọng trên nhiều lĩnh vực, vị thế và uy tín quốc tế cũng như lòng tin của nhân dân được nâng cao.

Mặc dù vậy, đất nước vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà Đảng ta đã chỉ rõ. Vì vậy, các cấp và các ngành, phải thường xuyên đánh giá và dự báo sớm, chính xác tình hình, xác định đúng thuận lợi và khó khăn. Chủ động chuẩn bị chu đáo cả sức mạnh vật chất và tinh thần, nhất là năng lực đổi mới tư duy. Phát huy trí tuệ sáng tạo của cả hệ thống chính trị cùng toàn dân, hoạch định đúng đường lối, chính sách cũng như chiến lược xây dựng và bảo vệ Thủ đô cùng đất nước. Phối hợp chặt chẽ các cấp và các ngành, sáng suốt tìm ra nhiều giải pháp đồng bộ, động viên mọi nguồn lực và sức mạnh Thủ đô và đất nước, kết hợp với mở rộng quan hệ và hợp tác quốc tế, để xây dựng Hà Nội cùng đất nước, ngang tầm Thủ đô và các nước trong khu vực cũng như trên thế giới.

Trong quan hệ và hợp tác quốc tế, ta phải khéo kết hợp chặt chẽ giữa hợp tác và đấu tranh, vừa làm tăng sức mạnh lại bảo vệ vững chắc lợi ích quốc gia và dân tộc. Đây là những nhân tố vô cùng quan trọng làm tăng sức mạnh quốc phòng, giữ vững an ninh; ngăn ngừa và đẩy lùi các nguy cơ và tình huống, nhất là chiến tranh từ sớm và từ xa; tạo ra môi trường hòa bình và ổn định, xây dựng phát triển Thủ đô cùng đất nước, tạo nên sức mạnh tổng hợp bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong thời kỳ mới.

Theo Hanoimoi

Tin cùng dòng sự kiện