Có nên tiêm mũi 2 vaccine ngừa Covid-19 nếu phát hiện có thai?

Việc tiêm nhắc lại mũi thứ 2 vaccine ngừa Covid-19 không đúng thời gian theo khuyến cáo có thể làm giảm tác dụng sinh kháng thể của vaccine.

(Ảnh minh họa: TTXVN)

Câu hỏi: Một số phụ nữ lo lắng sau khi tiêm mũi 1 vaccine ngừa Covid-19 mới phát hiện mang thai thì có nên tiếp tục tiêm mũi 2 hay không và cần kết thúc mũi tiêm thứ 2 ở tuần thứ bao nhiêu?

Trả lời: Theo các các chuyên gia về sản khoa, các thai phụ nên tiêm mũi 2 vaccine ngừa Covid-19 để được bảo vệ tốt nhất.

Cho đến nay, chưa có bằng chứng về việc vaccine ảnh hưởng hoặc gây dị tật thai nhi. Do vậy, nếu sau khi tiêm vaccine ngừa Covid-19 mà phát hiện có thai thì không có chỉ định đình chỉ thai kỳ mà vẫn tiếp tục theo dõi thai và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa. Việc tiếp tục tiêm mũi thứ 2 vaccine ngừa Covid-19 vẫn cần thiết để đạt được hiệu quả miễn dịch phòng Covid-19 và có thể tiêm theo thời gian khuyến cáo hoặc trì hoãn sau 13 tuần tuổi thai.

Các dữ liệu khoa học trên thế giới cho thấy hiệu lực bảo vệ của vaccine Covid-19 đã bắt đầu hình thành sau khi tiêm mũi thứ nhất, mũi tiêm thứ hai sẽ làm gia tăng hiệu lực bảo vệ đó.

Nên nếu có thai ngay sau khi tiêm mũi 1 vaccine Covid-19, thai phụ có thể lựa chọn tiêm mũi thứ hai theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc đợi đến sau 12 tuần của thai kỳ.

Hầu hết các loại vaccine Covid-19 hiện nay đều tiêm 2 liều với thời gian 2 mũi khác nhau tùy từng loại vaccine.

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, phụ nữ mang thai có thể được chỉ định tiêm chủng các loại vaccine ngừa Covid-19 được Bộ Y tế cấp phép là Astrazeneca, Moderna, Pfizer BioNTech; chống chỉ định tiêm chủng đối với Sputnik V.

Phụ nữ mang thai trên 13 tuần cần được tiêm đủ số mũi vaccine phòng Covid-19 và kết thúc mũi tiêm thứ hai trước 36 tuần 6 ngày. Trường hợp nếu không kịp hoàn tất mũi tiêm, thai phụ sẽ thực hiện tiêm mũi trong thời kỳ hậu sản từ 4-6 tuần.

Việc tiêm nhắc lại mũi thứ 2 không đúng thời gian theo khuyến cáo có thể làm giảm tác dụng sinh kháng thể của vaccine. Vì vậy các thai phụ nên đi tiêm theo đúng hẹn.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo những người mang thai có nguy cơ phơi nhiễm cao nên tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 vì nguy cơ nhiễm Covid-19 nặng trong thai kỳ cao hơn và tăng nguy cơ sinh non.

Đáng lưu ý, WHO đã ngừng khuyến cáo đầy đủ không phải vì bất kỳ mối quan tâm cụ thể nào về an toàn đối với vaccine mà vì thiếu dữ liệu về người mang thai. 

Theo Nhân Dân Điện tử

Tin cùng dòng sự kiện