Bảo đảm an toàn dịch bệnh trong trường học

- Các em học sinh trên địa bàn tỉnh đã đi học trở lại được hơn 1 tuần lễ, nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Với tâm lý không được chủ quan, lơ là trước dịch bệnh, nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đã chủ động, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh khi đến trường.

Đã hơn một tuần qua, 18 cán bộ giáo viên và 263 học sinh trường THCS Quyết Thắng (Sơn Dương) vui mừng đi học trở lại. Thầy giáo Vũ Hồng Hòa, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với mục tiêu đặt sự an toàn của giáo viên và học sinh lên hàng đầu. Vì thế, để đón học sinh trở lại trường học bình thường, nhà trường đã bố trí cán bộ giáo viên vệ sinh, lao động các lớp học, khuôn viên trường, phối hợp với Trạm Y tế xã phun thuốc khử khuẩn. Trường bố trí 2 khu để học sinh rửa tay bằng xà phòng, trang bị nước rửa tay khô, dung dịch sát khuẩn cho giáo viên và học sinh… Hằng ngày, an ninh được thắt chặt từ cổng trường nhằm kiểm soát người lạ vào trường; thầy cô giáo tổ chức kiểm tra thân nhiệt cho học sinh. Qua theo dõi, giám sát, không có giáo viên, học sinh có biểu hiện sức khỏe bất thường trong tuần học vừa qua. Dù vậy, Ban Giám hiệu, giáo viên, nhân viên, học sinh không chủ quan, lơ là trong thực hiện các biện pháp phòng dịch.


Các em học sinh trường THCS Thiện Kế (Sơn Dương) được đo thân nhiệt khi đến trường học.

Chị Nguyễn Thị Hương, Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chiêm Hóa nói, ngay sau khi UBND tỉnh có văn bản đồng ý cho học sinh toàn tỉnh đi học trở lại, phòng đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học theo hướng dẫn của Bộ  Y tế. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị tổ chức vệ sinh, phun khử khuẩn hoàn thành vào ngày 21-2. Các trường tuyệt đối không lơ là, chủ quan, bố trí máy đo thân nhiệt, học sinh được đo 1 lần/buổi học, kiểm soát chặt chẽ người ra vào trong khuôn viên nhà trường. Hơn nữa việc dạy học phải thực hiện đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch, an toàn sức khỏe cho cán bộ, giáo viên và học sinh trên địa bàn huyện.
Bên cạnh đó, các trạm y tế xã luôn cử cán bộ, bác sỹ xuống tận các trường học tại địa phương tuyên truyền những biện pháp phòng dịch cho thầy cô giáo và học sinh để đảm bảo sức khỏe học tập tốt. Chị Hà Thị Khuyên, cán bộ Trạm Y tế xã Tứ Quận (Yên Sơn) nói, hàng ngày chị xuống các trường Tiểu học, THCS, Mầm non trên địa bàn tuyên truyền nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang khi đến trường, thường xuyên rửa tay bằng nước khử trùng và ăn chín uống sôi... Chị tuyên truyền cha mẹ phối hợp với giáo viên chủ nhiệm, nhà trường trong phòng chống dịch bệnh, thực hiện thật tốt khẩu hiệu 5K trong công tác phòng chống dịch Covid-19 gồm: “Khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế”, để mỗi em học sinh tự mình phòng dịch một cách hiệu quả nhất.

Em Nguyễn Văn Tiến, lớp 11B, trường THPT Phù Lưu (Hàm Yên) chia sẻ, được các thầy cô giáo tuyên truyền nhắc nhở, em thấy mình luôn phải cảnh giác với dịch bệnh, thực hiện nghiêm túc các quy định phòng dịch trong trường như đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, không tập trung nơi đông người… Có như vậy em mới tự đảm bảo cho mình được sức khỏe tốt, để học tập đạt được hiệu quả cao.

100% trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức làm vệ sinh khuôn viên trường và phun hóa chất khử trùng, tạo môi trường an toàn cho học sinh khi đi học trở lại. Có thể thấy, các trường học trên địa bàn tỉnh đã rất chủ động, tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, nỗ lực của các nhà trường cũng rất cần sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là các bậc phụ huynh và các em học sinh trong việc nêu cao ý thức, chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng dịch để góp phần tạo nên một năm học an toàn và đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng dòng sự kiện