Bình thường hóa nhưng không chủ quan với dịch bệnh

- Mặc dù là tỉnh thuộc “vùng xanh” trong phòng dịch Covid-19, nhưng ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh vẫn tăng cường chỉ đạo các trường học không lơ là, chủ quan và yêu cầu các đơn vị trường học nâng cao tinh thần phòng dịch một cách chủ động và chặt chẽ nhất.

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Phan Thiết vào tuần học đầu tiên trường cho học sinh quay trở lại học bán trú sau một thời gian dài. Học sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình tham gia học tập tại trường. Dù ra chơi, chạy nhảy hoạt động, ngủ trưa các em vẫn giữ khoảng cách cũng như đảm bảo quy định phòng dịch theo quy định của trường. Em Nguyễn Hồng Hà, học sinh lớp 4D2 cho biết: “Khi các em đến lớp, các thầy cô đo thân nhiệt cho chúng em, vào lớp, cô giáo hướng dẫn các em thực hiện sát khuẩn tay. Nhắc nhở chúng em phải giữ khoảng cách  khi chơi cùng các bạn. Các cô giáo cũng luôn nhắc chúng em khi đi học về không được tụ tập nơi đông người; thường xuyên vệ sinh tay chân và nhà ở, không gian sống sạch sẽ và dù ở đâu cũng cần phải đeo khẩu trang để phòng dịch Covid-19”.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học, THCS Thanh Tương thường xuyên tổ chức phun khử khuẩn,
đảm bảo công tác phòng dịch Covid-19.

Chị Giàng Thị Phương, thị trấn Na Hang (Na Hang) chia sẻ, con chị đang học lớp 9 Trường THCS thị trấn Na Hang, là năm cuối cấp nên chị rất lo nếu con bị mắc Covid-19 vì sợ ảnh hưởng đến quá trình học tập của cháu. Nhưng qua theo dõi cháu và thấy được công tác quản lý học sinh của nhà trường trong thời gian các cháu đến trường học tập chị cũng thấy yên tâm. Vì trong thời gian học tập tại trường, nhà trường triển khai, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch như: Đến trường các em học sinh được kiểm tra thân nhiệt, trong quá trình học tập giáo viên và học sinh nhà trường đều thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Cùng với đó nhà trường cũng đã lắp đặt các chậu rửa tay tại các khu vực lớp học để tiện cho việc rửa tay của giáo viên và học sinh. Cùng với đó chị cũng phối hợp với nhà trường để quản lý việc cháu thực hiện các biện pháp phòng dịch khi ở nhà để tránh không để mắc Covid-19 và lây lan ra cộng đồng và trường học.

Học sinh Trường Tiểu học Lăng Can (Lâm Bình) trước khi vào trường đều được kiểm tra thân nhiệt.

Trở lại học trực tiếp, các trường học đã dự tính trước sẽ không tránh khỏi có trường hợp F0 là học sinh, giáo viên trong trường. Vì vậy mà các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh khi bắt đầu cho học sinh quay trở lại học trực tiếp, cho học sinh ăn bán trú, ở bán trú cũng đã chủ động xây dựng các phương án quản lý học sinh, các biện pháp phòng dịch trong nhà trường nhằm ngăn chặn lây lan dịch Covid-19.

Cô giáo Hoàng Thanh Thùy, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Lâm Bình cho biết, trường có 278 học sinh đều học tập và ở tại trường, nên trong thời gian đầu học sinh quay trở lại trường học sẽ khó tránh khỏi được việc có em học sinh mắc Covid-19. Trước khi các em quay trở lại trường, nhà trường đã xây dựng các phương án cụ thể trong trường học nhà trường có học sinh và giáo viên mắc Covid-19 sẽ được nhân viên y tế của nhà trường theo dõi sức khỏe tại trường và có khu vực cách ly riêng. Để duy trì tốt sĩ số học sinh, nhà trường đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống Covid-19. Dù các em đang sinh hoạt trong môi trường “nội bất xuất”, nhưng khi lên lớp vẫn đeo khẩu trang, khoảng cách trong lớp học, tại căng tin nhà ăn, ký túc xá cũng đều thực hiện giãn cách, hạn chế tụ tập. Đồng thời, nhà trường cũng thông báo đến phụ huynh và học sinh khi vào học tập trung tại trường, nhà trường sẽ không giải quyết cho các em về nhà trong thời gian này, nhằm quản lý chặt chẽ các nguồn lây. Nếu người thân đến thăm các em thì cũng phải đảm bảo khoảng cách theo quy định. Nhờ làm tốt công tác quản lý và thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch nên đến thời điểm hiện tại, trường vẫn giữ được 100% sĩ số học sinh.

Học sinh Trường Tiểu học Lăng Can (Lâm Bình) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Đồng chí Vũ Đình Hưng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, để quản  lý và thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong các trường học, Sở Giáo dục và Đào tạo có công văn chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch theo thông điệp 5K, nhất là thời gian học sinh học tập tại trường. Cùng với đó, các đơn vị trường học phối hợp chặt chẽ với chính quyền, y tế ở địa phương và phụ huynh thường xuyên quản lý, theo dõi sức khỏe học sinh nhằm kịp thời hỗ trợ về y tế đối với trường hợp học sinh nghi mắc hoặc mắc Covid-19, chủ động kiểm soát không để dịch bệnh lan rộng trong trường học. 

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện