Dừng lễ hội vì cộng đồng

- Chỉ còn gần một tuần nữa chúng ta sẽ bước sang năm mới Tân Sửu, Tết cổ truyền đang đến rất gần với mỗi địa phương, mỗi gia đình.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid - 19, các địa phương trong tỉnh đã đưa ra các thông báo giảm hoặc dừng các lễ hội đầu năm để tránh tập trung đông người, phòng sự lây lan của dịch bệnh. huyện Chiêm Hóa. Lâm Bình đã quyết định dừng tổ chức lễ hội Lồng Tông; thành phố Tuyên Quang dừng tổ chức hội đua thuyền trên Sông Lô; thành phố Tuyên Quang vào huyện Lâm Bình dừng tổ chức bắn pháo hoa đên giao thừa... Đây là những động thái tích cực của các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh chung tay cùng cộng đồng phòng chống dịch.

Có thể thấy rằng, dịch Covid - 19 đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, của nhân dân, kể cả đời sống tâm linh và văn hóa tinh thần. Thời điểm hiện nay tỉnh ta chưa phát hiện ra ca lây nhiễm nào, công tác kiểm soát dịch bệnh đang được cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương trong nước như: Hải Dương, Quảng Ninh, Hà Nội, Gia Lai... Dịch Covid - 19 vẫn diễn biến rất phức tạp. Chính vì vậy, chúng ta vẫn phải thực hiện tinh thần phòng hơn chống, đặt mục tiêu vì sức khỏe của cộng đồng lên trên hết. Việc thực hành các nghi thức tín ngưỡng không phải tụ tập đông người lên chùa, đến đền... Tín ngưỡng phải ở trong tâm của mỗi người với những hành động đẹp.

Việc tạm dừng các lễ hội cũng là khoảng thời gian cần thiết để các địa phương và ngành văn hóa đánh giá lại việc tổ chức, quản lý các hoạt động lễ hội trong thời gian qua, đánh giá chính xác những ưu khuyết điểm, để có các giải pháp phát huy những mặt được và khắc phục những vấn đề hạn chế, bất cập, loại bỏ những yếu tố không phù hợp trong các lễ hội.

Mai Linh

Tin cùng dòng sự kiện