Lô thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld đầu tiên về Việt Nam

AstraZeneca Việt Nam và Hệ thống Tiêm chủng VNVC đã bàn giao lô kháng thể đơn dòng Evusheld đầu tiên cho Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh để bảo vệ nhóm người suy giảm miễn dịch trước đại dịch Covid-19.

Kháng thể đơn dòng Evusheld là hỗn hợp gồm 2 kháng thể kết hợp với nhau là Tixagevimab và Cilgavimab.

Ngày 26/3, cơ sở y tế này sẽ chính thức triển khai tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa Covid-19 tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trước hết, bệnh viện sẽ ưu tiên cho nhóm người suy giảm miễn dịch từ vừa đến nặng, người không thể tiêm hoặc đã tiêm vaccine Covid-19 nhưng không sản sinh đủ kháng thể để ngừa SARS-CoV-2.

Đặc biệt người bệnh ung thư, ghép tạng, người không thể tiêm vaccine hoặc tiêm vaccine mà có phản ứng sau tiêm nặng hoặc đã tiêm nhưng không sinh kháng thể đầy đủ.

PGS, TS Trần Quang Bính, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP Hồ Chí Minh cho biết, bệnh viện tự hào đã tiên phong đưa được kháng thể đơn dòng Evusheld dự phòng Covid-19 đầu tiên trên thế giới được FDA cấp phép về được Việt Nam, mang đến cho các thầy thuốc Việt Nam thêm một “vũ khí” phòng ngừa và điều trị Covid-19 và kịp thời bảo vệ nhóm người dễ bị tổn thương trước đại dịch. 

Bệnh viện đã bố trí phòng tiêm dành cho nam và nữ riêng biệt, và có ít nhất 10 phòng khám chuyên biệt để khám và chỉ định tiêm ngừa cho khách hàng như: Ung bướu, Miễn dịch, Nội thận, Tổng quát, Tim mạch, Cơ xương khớp, Nội tiết, Đái tháo đường, Nội thần kinh, Tiết niệu…

Khách hàng khi đến bệnh viện để tư vấn, sàng lọc hay thực hiện tiêm kháng thể đơn dòng Evusheld ngừa Covid-19 cũng sẽ được chính các chuyên gia bác sĩ hàng đầu đến từ các chuyên khoa sâu trực tiếp thăm khám.

Đến nay, Evusheld đã được cấp phép lưu hành trong tình trạng khẩn cấp tại một số quốc gia như: Mỹ, Pháp, Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain...

Trước đó, ngày 2/3/2022, Bộ Y tế đã căn cứ các quy định hiện hành để cấp Giấy phép nhập khẩu thuốc Evusheld đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt của cơ sở khám chữa bệnh. Người bệnh phải được cơ sở khám, chữa bệnh thông tin về tình trạng hồ sơ cấp phép của thuốc và cơ sở chỉ được sử dụng thuốc khi có sự đồng ý của bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng dòng sự kiện