Phòng chống dịch Covid-19: Kinh nghiệm từ Yên Nguyên

- Sau 21 ngày khoanh vùng, cách ly y tế, bắt đầu từ 7 giờ ngày 7-6, thôn Hợp Long 1 và thôn Khuôn Khoai, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) đã được dỡ bỏ cách ly y tế. Và cũng gần 30 ngày qua, Tuyên Quang không xuất hiện ca mắc mới thứ 2. Đến thời điểm này, ca bệnh đầu tiên và cũng là duy nhất phát hiện tại địa phương cũng đã được chữa khỏi. Có thể khẳng định, có được kết quả này là sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống và bằng những kinh nghiệm đã có qua các đợt phòng, chống dịch.

Truy vết thần tốc, nhanh gọn

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh đầu tiên tại thôn Hợp Long 1, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa), Chủ tịch UBND tỉnh đã có cuộc họp khẩn với 1 số thành viên Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh để bàn các giải pháp nhằm ngăn chặn, khống chế dịch lây lan ra cộng đồng. Đồng chí đã chỉ đạo khoanh vùng, cách ly y tế những điểm liên quan đến ca bệnh, truy vết nhanh, xét nghiệm rộng… để phòng chống dịch hiệu quả nhất, ít ảnh hưởng nhất đến đời sống của người dân. Ngay sau đó, 2 thôn Hợp Long 1 và Khuôn Khoai có liên quan đến BN 4191 được phong tỏa.

Những kinh nghiệm từ thực tiễn chống dịch Covid-19 qua các đợt vẫn còn nguyên giá trị, đã giúp cho Tuyên Quang bước vào cuộc chiến mới với sự tự tin, vững vàng. Các kế hoạch, phương án, kịch bản cho từng tình huống diễn biến của dịch kèm theo nhân lực, máy móc vật tư, trang thiết bị y tế, kể cả sinh phẩm xét nghiệm, cơ sở cách ly tập trung… đã được chuẩn bị chu đáo. Toàn bộ hệ thống phòng chống dịch được kích hoạt, để có thể tiến hành một cách chuyên nghiệp, bài bản, phối hợp nhịp nhàng các hoạt động điều tra, truy vết, tổ chức cách ly tập trung…

Cán bộ y tế huyện Lâm Bình lấy mẫu xét nghiệm trường hợp đi về từ vùng dịch.

Có chứng kiến những đêm trắng của hàng chục bóng áo trắng, áo xanh của các nhân viên y tế làm nhiệm vụ lấy mẫu, truy vết hàng trăm người trong khu vực phát sinh ổ dịch; hình ảnh những chiến sỹ công an, quân đội và các thanh niên tình nguyện ngày đêm  trực chốt gác; có theo chân lực lượng điều tra, truy vết F1, F2 mới thấm nỗi gian lao, khó nhọc của bao con người đang ở tuyến đầu chống dịch.

Ông Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) có trường hợp liên quan đến ca bệnh nhiễm Covid-19 tại Bắc Giang trở về địa phương, đơn vị đã thành lập các đoàn lên đường để rà soát và truy vết các trường hợp liên quan đến ca bệnh và tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ các khu vực liên quan đến ca bệnh. Sau 1 ngày, 1 đêm làm việc khẩn trương khoanh vùng, rà soát và truy vết đã phát hiện 49 trường hợp F1, 218 F2 và 75 F3. Các trường hợp đã khẩn trương được đưa đi cách ly tập trung, cách ly tại cơ sở y tế và cách ly tại nhà. Đến nay, tất cả các trường hợp liên quan đến ca bệnh đã hoàn thành việc cách ly, BN 4191 cũng đã được điều trị khỏi bệnh,  tình hình dịch trên địa bàn tỉnh cơ bản đã được kiểm soát.

Các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã rút kinh nghiệm từ bài học của các bệnh viện sau khi có ca mắc và lây lan rộng, khó kiểm soát để triển khai các biện pháp nghiêm ngặt công tác khám và điều trị ngay tại đơn vị mình. Thời gian này, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh áp dụng các bước phòng dịch ở mức cao nhất. Cụ thể, tất cả người dân khi vào khám, chữa bệnh đều phải thực hiện theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế (khẩu trang; khử khuẩn; khoảng cách; không tụ tập; khai báo y tế). Tại tất cả các cổng ra vào của bệnh viện luôn có người túc trực để đo thân nhiệt cho người nhà và bệnh nhân khi ra vào bệnh viện. Tại các khoa cấp cứu, khám bệnh, bệnh viện đều thực hiện phân luồng, sàng lọc ngay từ đầu. Cùng với đó, hiện nay tất cả các bệnh nhân đi về từ ổ dịch đến điều trị tại bệnh viện, đơn vị đều chuyển về điều trị tại 1 khu riêng biệt tại Bệnh viện Phổi tỉnh, có bác sỹ của bệnh viện xuống điều trị.

Cách ly nghiêm túc, an toàn

Ngày 13-6, tỉnh ta đã tổ chức đón 231 công nhân đang làm việc tại Bắc Giang trở về địa phương. Đây là các công nhân đã hoàn thành thời gian cách ly tập trung; đang ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần. Vì các trường hợp trở về từ vùng dịch, ổ dịch đang có những diễn biến phức tạp, tỉnh đã xây dựng phương án cụ thể, kế hoạch tổ chức đón trên tinh thần phải đảm bảo tuyệt đối an toàn, tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc, quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Khi trở về địa phương các trường hợp được theo dõi, cách ly tại các khu cách ly tập trung là giải pháp an toàn nhất trong lúc này. Trung tá Nguyễn Hữu Tiệp, Phó Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy quân sự huyện Hàm Yên cho biết, chiều 13-6, tại khu cách ly tập trung huyện Hàm Yên, cơ sở 2 tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, đã tiếp nhận 64 công nhân lao động từ Bắc Giang trở về. Trước khi vào thực hiện cách ly, các công dân được cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm. Các phòng ở cũng được bố trí theo từng đối tượng phù hợp với việc thực hiện cách ly, lấy mẫu với các đối tượng trước khi về địa phương. Trong quá trình thực hiện cách ly tại đây, công dân phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như: Đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, không được tự ý ra khỏi phòng ở… Tại khu cách ly, hiện đã trang bị đầy đủ hệ thống camera giám sát nên việc theo dõi việc thực hiện cách ly tại đây cũng thuận tiện hơn.

Những công nhân đầu tiên làm việc tại Bắc Giang được tỉnh đón về cách ly tại địa phương.

Được trở về địa phương, chị Bàn Thị Dương, thôn Lũng Giềng, xã Xuân Lập (Lâm Bình) chia sẻ, khi mới biết tin được về chị rất vui mừng, nhưng cũng hoang mang, lo lắng, vì mặc dù đã 3 lần có xét nghiệm âm tính, nhưng không biết bản thân đã an toàn chưa. Rất may ngay khi trở về, chị được khám sàng lọc và lấy mẫu xét nghiệm. Hiện chị Dương đang thực hiện cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện. Các y, bác sỹ ở đây luôn hỏi thăm và kiểm tra sức khỏe cho mọi người và thường xuyên nhắc nhở mọi người thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nên mọi người rất yên tâm.

Bác sỹ La Đăng Tái, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong công tác phòng, chống dịch, Sở Y tế luôn chủ động xây dựng kế hoạch ứng phó với các kịch bản, diễn biến của dịch bệnh; sẵn sàng kế hoạch xét nghiệm diện rộng; sẵn sàng các nguồn lực để kịp thời áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trong tình huống dịch bệnh quay trở lại. Nếu phát hiện ca bệnh tại cộng đồng, ngành sẽ ngay lập tức triển khai cách ly, xét nghiệm diện rộng để đánh giá mức độ lây lan. Cách làm này đã góp phần giúp công tác phòng, chống dịch bệnh trong tỉnh thành công trong các đợt dịch vừa qua.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện