Sơn Dương chủ động kiểm soát phòng dịch Covid-19

- Trước tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới và ở trong nước, huyện Sơn Dương đã chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức phòng, chống dịch cho người dân, đồng thời tăng cường công tác giám sát, khai báo y tế và phòng, chống dịch nhằm ngăn chặn nguồn lây bệnh.

Đồng chí Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của huyện cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, không lơ là, chủ quan, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản đề nghị thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể; chủ tịch UBND các xã, thị trấn khẩn trương thực hiện một số biện pháp phòng, chống dịch. Cụ thể nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh; kiện toàn Tổ phản ứng nhanh từ huyện và các xã, thị trấn; thành lập ngay Tổ phản ứng nhanh tại các thôn, khu phố hoạt động với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp nghi ngờ người dân đi từ vùng có dịch về huyện nhưng không tự giác khai báo y tế và thực hiện nghiêm khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và khoanh vùng, cách ly y tế theo từng mức độ phù hợp. Tính đến 16 giờ ngày 22-2, toàn huyện có 50 người đi về từ vùng có dịch. 85 người đã được lấy mẫu xét nghiệm, không có trường hợp nào dương tính với Covid-19. Hiện còn 5 trường hợp đi về từ vùng có dịch được cách ly, theo dõi tại khu cách ly tập trung của huyện. Trên 551 nghìn người được đo thân nhiệt tại các chốt kiểm dịch.


Người dân được đo thân nhiệt tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại cầu Kim Xuyên,
xã Hồng Lạc (Sơn Dương).

Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện phối hợp các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid-19; không tập trung đông người, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch; kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở y tế; chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện cách ly y tế tại nhà các trường hợp đi từ vùng dịch về, trường hợp tiếp xúc với ca bệnh nghi ngờ và F3. Đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện khai báo y tế toàn dân, xác minh các trường hợp khai báo trên ứng dụng NCOVI và hệ thống giám sát dịch Covid-19; tuyên truyền cho người dân thực hiện tốt 5K trong phòng chống dịch gồm đeo khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tụ tập, khai báo y tế.

Bà Nguyễn Thị Thanh, bác sỹ chuyên khoa 1, Trưởng phòng khám Đa khoa khu vực Sơn Nam chia sẻ, trong công tác phòng, chống dịch, việc người dân thực hiện khai báo y tế kịp thời, chính xác và đầy đủ có vai trò quan trọng, giúp các cơ quan chức năng kiểm soát các nguồn lây nhiễm, hạn chế lây lan, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch.  

Tại phòng khám Đa khoa Sơn Nam, các nhân viên y tế luôn túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng tiếp nhận người dân đến khai báo. Tất cả các trường hợp đi học, đi làm trở về địa phương, chúng tôi đề nghị đều phải khai báo y tế. Tính đến ngày 22-2 tại phòng khám có gần 298 trường hợp đã thực hiện khai báo y tế.
Để tuyên truyền kịp thời và hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid -19, Trạm truyền thanh các xã, thị trấn hoạt động thường xuyên liên tục. Trạm truyền thanh của xã Thượng Ấm có 1 cụm loa trung tâm và 14 cụm loa trên địa bàn thôn; cứ cách 2 giờ phát 1 lần, từ 7 giờ tới 21 giờ hàng ngày các bản tin về Covid -19 nên bà con đã nắm bắt được kịp thời các thông tin và chủ động trong phòng chống dịch. Người dân nơi đây tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với phương châm mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống dịch bệnh. Bà Lương Thị Ngọc, thôn Đồng Dài 1 chia sẻ, từ khi xảy ra dịch Covid-19, hệ thống truyền thanh phát nhiều lần một ngày nên bà chú ý hơn và đã cập nhật được tình hình dịch bệnh của địa phương và của cả nước, qua đó chủ động hơn trong việc phòng dịch đảm bảo an toàn cho mình và người thân trong gia đình.

Huyện cũng thành lập 2 cơ sở cách ly tại thôn Lục Liêu, xã Tân Thanh và khu cách ly tập trung người nước ngoài và công dân Việt Nam từ vùng dịch Covid -19 tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú ATK Sơn Dương, với quy mô trên 600 giường bệnh; duy trì 11 chốt kiểm dịch y tế tại xã gồm: Sơn Nam, Hợp Thành, Tân Trào, Ninh Lai, Đại Phú, Tam Đa, Trường Sinh, Hồng Lạc, Vân Sơn, Quyết Thắng, Lương Thiện; thành lập 2 tổ liên ngành với 47 thành viên để thực hiện nhiệm vụ tại 2 chốt kiểm dịch y tế trên trục đường QL 37 và QL 2 C hướng đi vào huyện; Trung tâm Y tế huyện cung cấp 223 lít hóa chất canxi hypocloride để phun khử khuẩn cho 2.789 phòng học trên địa bàn huyện….

Nhờ triển khai thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp và chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, thời gian qua, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Sơn Dương luôn được kiểm soát tốt, tính chủ động, sẵn sàng, quyết liệt vẫn được đặt lên hàng đầu nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng dòng sự kiện