Tăng cường công tác quản lý người nước ngoài trong thời điểm dịch covid-19

- Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới, cũng như trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh, thành phố phía Nam. Hậu quả của dịch Covid-19 đã gây tổn thất, thiệt hại rất lớn về con người, kinh tế và ảnh hưởng đến trật tự chung của xã hội… Tuy nhiên, trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang chưa phát hiện tình hình phức tạp liên quan công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện quan điểm chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về việc triển khai “mục tiêu kép” vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế trong giai đoạn hiện nay; cấp uỷ, chính quyền địa phương tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19; kết hợp tập trung phát triển kinh tế, trong đó tiếp tục thu hút đầu tư vốn nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khắc phục khó khăn, duy trì sản xuất. Theo đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh đã giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan, tiếp nhận thẩm định nhu cầu, người nước ngoài là các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam đến làm việc tại tỉnh. Kết quả, trong thời gian từ tháng 3/2020 đến nay, Công an tỉnh đã phối hợp thẩm định, báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh cho phép 208 chuyên gia vào làm việc tại 28 cơ quan, doanh nghiệp, trong đó, Công an tỉnh đã tổ chức giám sát việc đón 136 chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp từ cửa khẩu, sân bay về khu cách ly tập trung của tỉnh đảm bảo an toàn, đúng quy định. Số người nước ngoài sau khi nhập Việt Nam đều phải thực hiện cách ly y tế tập trung theo đúng quy định của pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với virus Sars Cov-2.

Lãnh đạo, cán bộ lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn doanh nghiệp về thủ tục đón ngươi nước ngoài.

Bên cạnh đó, thực hiện chủ trương của Việt Nam về việc tổ chức tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho người nước ngoài, Sở Y tế phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, lập danh sách, tiến hành tiêm cho người nước ngoài đang làm việc, tạm trú tại địa phương. Kết quả cho đến nay đã tổ chức tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 cho trên 100 người nước ngoài, trong đó chủ yếu là người có quốc tịch Trung Quốc; qua đó, góp phần đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ phát triển kinh tế ở địa phương.

Để tăng cường công tác quản lý người nước ngoài trong thời điểm dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp; thiết nghĩ, trong thời gian tới các cơ quan chức năng, doanh nghiệp sử dụng người nước ngoài cần tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, cấp uỷ, chính quyền các cấp về triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”. Đẩy mạnh công tác quản lý nắm tình hình hoạt động người nước ngoài trên địa bàn, tiến hành thẩm định và giám sát chặt chẽ các trường hợp người nước ngoài là các nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp có nhu cầu nhập cảnh Việt Nam đến làm việc tại tỉnh.

Thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn, kiểm tra hoạt động của người nước ngoài tại các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn có nhu cầu sử dụng lao động người nước ngoài phải thực hiện đúng theo quy định pháp luật. Hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục; tổ chức thẩm định, đề xuất đúng người, đúng đối tượng thuộc diện được nhập cảnh, báo cáo Uỷ ban nhân dân tỉnh phê duyệt theo thẩm quyền góp phần tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong sản xuất kinh doanh cho các doanh nghiệp. Đồng thời, tổ chức tuyên truyền, vận động người nước ngoài, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng cường công tác kiểm tra, nắm tình hình để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các doanh nghiệp sử dụng lao động nước ngoài hoặc người nước ngoài làm việc, lưu trú tại địa phương vi phạm pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực xuất nhập cảnh và công tác phòng chống dịch Covid-19… Qua đó góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.

                                                                            Bài, ảnh: Trần Anh Tuyên
                                                                                  Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh Tuyên Quang

Tin cùng dòng sự kiện