Tạo thuận lợi cho người nước ngoài vào làm việc tại tỉnh

- Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan làm tốt công tác tiếp nhận, thẩm định trường hợp người nước ngoài là nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý có nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam đến làm việc tại tỉnh. Hoạt động trên vừa đảm bảo an ninh trật tự, yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Cán bộ Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh kiểm tra, hướng dẫn Công ty TNHH Tam Cửu
 làm thủ tục để đón chuyên gia nước ngoài vào làm việc theo quy định.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 306 người nước ngoài đang tạm trú. Những người này chủ yếu là nhà đầu tư, nhà quản lý, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao làm việc ở các doanh nghiệp, đơn vị; giảng viên của các trung tâm tiếng Anh... Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, những người nước ngoài khi nhập cảnh vào Việt Nam, đến làm việc tại tỉnh ta đều được cách ly y tế tập trung theo quy định. Đến nay, tỉnh chưa phát hiện trường hợp người nước ngoài mắc Covid-19.

Theo Thượng úy Phạm Ngọc Bắc, cán bộ Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh, công tác quản lý người nước ngoài hiện nay đòi hỏi vừa đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 hiệu quả và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Để phát triển kinh tế, lĩnh vực thu hút đầu tư vốn nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp khắc phục khó khăn về thiếu lao động là chuyên gia, công nhân kỹ thuật cao để duy trì, phát triển sản xuất là rất quan trọng. Do đó, đơn vị đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan tiếp nhận, thẩm định nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị đang cần chuyên gia nước ngoài nhập cảnh đến làm việc tại tỉnh. Từ đó, tổng hợp báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét đồng ý. Ngay khi, UBND tỉnh đồng ý sẽ bố trí phương án tiếp nhận, đón những chuyên gia nước ngoài về khu cách ly y tế tập trung theo quy định, giảm thiểu nguy thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh ta.

Từ tháng 3-2020 đến nay, lực lượng Công an tỉnh đã phối hợp thẩm định, báo cáo đề xuất UBND tỉnh cho phép 211 chuyên gia vào làm việc tại các cơ quan, doanh nghiệp. Trong đó, Công an tỉnh đã tổ chức giám sát việc đón 139 chuyên gia nước ngoài vào làm việc tại các doanh nghiệp từ cửa khẩu, sân bay về khu cách ly tập trung của tỉnh đảm bảo an toàn, đúng quy định. Hoạt động trên đã góp phần tháo gỡ kịp thời khó khăn cho các đơn vị doanh nghiệp về vấn đề lao động có trình độ cao duy trì chuỗi sản xuất.   

Công ty TNHH Tam Cửu, thuộc Khu Công nghiệp Long Bình An (TP Tuyên Quang) là 1 trong số gần 30 cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh có sử dụng người nước ngoài đến làm việc. Bà Nguyễn Thị Hiền, Giám đốc Công ty chia sẻ: Để duy trì hoạt động sản xuất, công ty phải duy trì đội ngũ chuyên gia, thợ kỹ thuật cao là người Trung Quốc từ 10 - 12 người. Thời gian qua, công ty đã được tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình tiếp nhận, đưa chuyên gia nước ngoài vào làm việc vừa đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chính điều đó giúp công ty duy trì tốt chuỗi sản xuất ổn định dù trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 phức tạp tại nhiều tỉnh, thành phố phía Nam. Công ty đã được lực lượng chức năng của tỉnh hỗ trợ làm các thủ tục cần thiết để trình UBND tỉnh cho phép bổ sung thêm 16 chuyên gia, thợ kỹ thuật cao người nước ngoài nữa trong tháng 11 tới.

Thực hiện chủ trương “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” của Chính phủ nên thời gian tới các đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, kèm theo đó nhu cầu cần thêm chuyên gia, chuyên gia kỹ thuật, lao động tay nghề cao, nhà quản lý nước ngoài. Do đó, Công an tỉnh đã có phương án phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan, đơn vị, doanh nghiệp để tiến hành thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét. Đồng thời, chủ động các phương án giám sát chặt chẽ các bước từ khi đón, đưa về khu cách ly y tế những trường hợp người nước ngoài nhập cảnh, đến làm việc tại tỉnh nhằm mục tiêu kép an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tạo thuận lợi, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Lý Thịnh

Tin cùng dòng sự kiện