Thành phố Hồ Chí Minh phát hiện 3 ca mắc Covid-19 biến thể BA.4 và BA.5

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hồ Chí Minh (HCDC) thông báo chính thức và chi tiết về việc phát hiện 3 ca mắc Covid-19 tại thành phố nhiễm các biến thể Omicron BA.4 và BA.5.

 

Thông qua hệ thống giám sát, ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện 3 trường hợp mắc Covid-19 có kết quả giải trình tự gen xác định nhiễm biến thể mới Omicron BA.4 và BA.5.

Theo báo cáo, 2 bệnh nhân (BN) nhiễm biến thể mới Omicron BA.4 là 2 chị em, 23 tuổi, sống cùng nhà tại phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức. Trước đó, BN có triệu chứng sốt, đau đầu, nhức mỏi và có tiếp xúc với mẹ đã mắc Covid-19 nên tự test nhanh và dương tính với kháng nguyên SARS-CoV-2. Sau đó, 2 BN đều đã khai báo trên hệ thống khai báo F0 của thành phố và tự cách ly theo quy định.

Ngay khi nhận được thông tin ca bệnh trên hệ thống, Trạm y tế phường Thạnh Mỹ Lợi đã lấy mẫu cho 2 BN và gửi mẫu sang Viện Pasteur để giải trình tự gen, xác định 2 BN nhiễm biến thể mới Omicron BA.4. Tất cả trường hợp tiếp xúc gần với 2 BN đã được thông báo tự theo dõi sức khỏe và thực hiện test nhanh đều cho kết quả âm tính. Hiện tại, 2 BN đã khỏi bệnh và trở lại làm việc bình thường.

BN thứ 3 là nữ, 11 tuổi, ngụ tại xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi. Ngày 20-6, BN có triệu chứng sốt khoảng 38,5 độ C, ho ít, sống cùng với mẹ đã mắc Covid-19 trước đó nên tự test nhanh và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau đó, BN được lấy mẫu giám sát biến thể mới theo kế hoạch giám sát của thành phố và có kết quả xác định nhiễm biến thể Omicron BA.5. Theo điều tra dịch tễ, từ ngày 17-6 đến nay, BN chỉ ở nhà và không tiếp xúc người lạ. Sau khi có kết quả dương tính, BN đã được cách ly tại nhà và khử khuẩn nơi ở theo đúng quy định.

Theo HCDC, từ tháng 6-2022 đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã mở rộng hệ thống giám sát biến thể mới Covid-19 tại 22 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Khi có ca bệnh Covid-19 được ghi nhận trên hệ thống khai báo F0 của thành phố, người bệnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và được gửi mẫu sang Viện Pasteur để giải trình tự gen. Nhờ đó, việc phát hiện biến thể mới trở nên chủ động, nhanh chóng và bảo đảm kịp thời đưa ra các biện pháp ứng phó.

Qua 3 trường hợp xác định nhiễm biến thể mới Omicron BA.4 và BA.5 nêu trên, ngành Y tế thành phố kêu gọi mỗi người dân khi đủ điều kiện, đặc biệt là các đối tượng thuộc nhóm nguy cơ, hãy thực hiện “Tiêm nhắc đúng lịch - Duy trì miễn dịch”.

Đồng thời, thành phố cũng kêu gọi người dân tiếp tục tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch. Người dân khi có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 hoặc tiếp xúc với ca bệnh, cần tự theo dõi sức khỏe; nếu test nhanh dương tính, phải khai báo trên hệ thống https://khaibaof0.tphcm.gov.vn và tự cách ly theo quy định.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng dòng sự kiện