Tiếp tục các biện pháp phòng,chống dịch sau Tết Nguyên đán

- Kết thúc đợt nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn được kiểm soát tốt, không có ca dịch lây lan trên địa bàn. Tuy nhiên, không vì thế mà người dân chủ quan, lơ là việc phòng, chống dịch.

Ngày 20-2, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 403/UBND-KGVX về việc tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương, đơn vị; Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt hơn chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, tính từ 28-1 đến 24-2, toàn tỉnh đã rà soát, cách ly, theo dõi 54.777 người liên quan đến các trường hợp mắc Covid-19 và trở về từ các vùng dịch. Ngành Y tế đã lấy 2.580 mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, người đi về từ các địa phương có dịch, trong đó có 2.544 mẫu có kết quả âm tính và 36 mẫu đang chờ kết quả.

Học sinh trường THCS Lê Quý Đôn (TP Tuyên Quang) thực hiện nghiêm các biện pháp
phòng, chống dịch Covid-19.

Ngay trong ngày làm việc đầu tiên của năm mới, Công ty cổ phần Xây dựng tổng hợp Tuyên Quang (TP Tuyên Quang) đã thực hiện nghiêm các nguyên tắc phòng chống dịch. Ngay sau khi cán bộ, công nhân viên quay trở lại làm việc sau Tết được yêu cầu kê khai y tế và cam kết tuân thủ các chỉ đạo về phòng chống dịch, thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách an toàn tại nơi làm việc... Bên cạnh đó, công ty cũng rà soát danh sách các trường hợp về quê ngoài tỉnh, đi du lịch trong kỳ nghỉ Tết để thuận tiện trong việc điều tra dịch tễ khi cần thiết.

Tại các huyện, thành phố trong những ngày đầu làm việc của năm Tân Sửu công tác phòng chống dịch Covid-19 được tập trung cao độ. Tại huyện Hàm Yên, các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Đồng thời, ngành Y tế tỉnh, cơ quan truyền thông cũng tăng cường tuyên truyền để người dân đề cao cảnh giác, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng chí Ma Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thuận (Hàm Yên) cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại một số tỉnh trong cả nước, để chủ động công tác phòng, chống dịch trên địa bàn, xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên loa đài, đưa loa thông tin di động đến từng thôn, bản về thông điệp 5K và tình hình dịch bệnh. Đồng thời, treo băng rôn, thành lập Tổ kiểm tra công tác phòng chống dịch của tất cả các khu vực kinh doanh buôn bán trên địa bàn và thành lập 2 chốt kiểm soát dịch tại thôn Bơi và thôn Lúc Khang giáp ranh với huyện Bắc Quang (Hà Giang).

Cùng với các cơ quan, doanh nghiệp và các địa phương trên địa bàn tỉnh, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm và triển khai đầy đủ đến nhà giáo, người lao động, học sinh, sinh viên và phổ biến tới cha mẹ học sinh các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, tỉnh, ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thầy giáo Chẩu Văn Giai, Hiệu trưởng trường THCS Bình An (Lâm Bình) cho biết, ngay sau kỳ nghỉ dài ngày, ngày 22-2 vừa qua các em học sinh đã quay lại trường để học, nhà trường đã triển khai nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan như không tổ chức các hoạt động tập thể tập trung đông người; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế, thực hiện tốt thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế); thường xuyên chủ động thực hiện vệ sinh môi trường, các biện pháp khử khuẩn phòng học, cầu thang, trang thiết bị, đồ dùng, phòng ngủ, bếp ăn, nhà vệ sinh, trang bị đầy đủ vòi nước rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn… tại đơn vị để phòng chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh khi đến trường.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, đoàn kết thống nhất thực hiện các giải pháp đồng bộ góp phần cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân.    

    Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện