Tình nguyện vào tâm dịch

- Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, cán bộ, nhân viên ngành Y tế tỉnh Tuyên Quang đã tình nguyện lên đường, chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh gặp mặt, chia tay cán bộ lên đường hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh chống dịch.

Ngay khi có chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở Y tế về việc huy động lực lượng cán bộ y tế đi chi viện cho thành phố Hồ Chí Minh chống dịch, các đơn vị y tế trong tỉnh đã vận động các y, bác sỹ lên đường hỗ trợ miền Nam chống dịch. 30 cán bộ là bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên có kinh nghiệm, chuyên môn tốt của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Na Hang, Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình, Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa, Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên, Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương, Trung tâm Y tế thành phố tình nguyện đăng ký lên đường hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh chống dịch. Đây là đoàn công tác y tế thứ 2 của tỉnh hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh chống dịch. Trước đó, tỉnh ta đã có 35 cán bộ y tế lên đường hỗ trợ thành phố mang tên Bác Hồ chống dịch Covid-19. 

Đối với điều dưỡng Lưu Thị Thùy Trang, sinh năm 1997, làm việc tại Trung tâm Y tế huyện Hàm Yên, thành viên trẻ tuổi nhất trong đoàn, chuyến công tác này ý nghĩa đặc biệt. Bởi lẽ, theo chị, ngoài nhiệm vụ hỗ trợ chống dịch, chị coi đây là cơ hội tốt để rèn luyện chuyên môn, học hỏi kinh nghiệm. Dịch chưa biết khi nào mới kết thúc, những kiến thức tích lũy được giúp chị sẽ có đóng góp nhiều hơn cho công tác phòng dịch trong thời gian tới. Chị Trang hào hứng chia sẻ, 4 cán bộ của trung tâm đi đợt này đều xung phong, tình nguyện được tham gia Đoàn công tác chống dịch. Ai đấy đều phấn chấn và thể hiện sự quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị và đồng nghiệp đã được tập huấn, hướng dẫn cụ thể về phòng chống dịch bệnh Covid-19; được người thân, bạn bè, đơn vị động viên, chia sẻ, chị có thêm sự tự tin và động lực thực hiện nhiệm vụ.

Trước những ngày chuẩn bị lên đường, Đoàn công tác đã được Sở Y tế tổ chức buổi tập huấn nên các thành viên trong đoàn đã nắm được những kiến thức cơ bản về chẩn đoán, điều trị bệnh; việc giám sát phòng chống dịch bệnh; quy trình chăm sóc người mắc Covid-19... Mỗi thành viên đều tâm niệm, đây không chỉ là trách nhiệm, lương tâm của người thầy thuốc vì cuộc sống người bệnh.

Các thành viên đoàn công tác đã nghiêm túc tham gia tập huấn, tiếp thu những kiến thức cần thiết trước khi bước vào trận chiến ở tuyến đầu. Từ việc lấy mẫu, đóng gói, bảo quản mẫu đến hướng dẫn sử dụng test nhanh kháng nguyên… đều được các y, bác sỹ nắm bắt thấu đáo. Đặc biệt là việc thực hiện nghiêm quy trình đảm bảo phòng hộ cá nhân, như sát khuẩn tay, mặc, tháo đồ bảo hộ... để bảo vệ bản thân an toàn trước vi rút SARS-CoV-2.

Bác sỹ Đặng Quang Tuấn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trưởng đoàn công tác đợt 2 hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Khi có quyết định thành lập đoàn công tác, anh em trong đoàn đều được lãnh đạo bệnh viện, ngành Y tế tỉnh động viên, chia sẻ. Đến nay, mọi công tác chuẩn bị được tiến hành đầy đủ, chu đáo. Anh em được tập huấn kiến thức về phòng chống dịch. Lãnh đạo Sở Y tế, lãnh đạo các cơ quan có cán bộ lên đường đợt này đều đã gặp mặt, động viên anh em. Bên cạnh đó, tất cả thành viên trong đoàn công tác đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, đảm bảo các điều kiện về sức khỏe, tinh thần, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ. Đến thời điểm này, anh em trong đoàn đều đang rất quyết tâm đến với thành phố Hồ Chí Minh chống dịch…

Bác sỹ Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, hỗ trợ thành phố Hồ Chí Minh chống dịch là trách nhiệm của mỗi địa phương, trong đó có Tuyên Quang để người dân thành phố mang tên Bác ổn định cuộc sống, tiếp tục trở thành “đầu tàu” kinh tế của cả nước.    

    Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện