Trì hoãn tiêm chủng sau ba tháng đối với trẻ mắc Covid-19 đã âm tính

Bộ Y tế hướng dẫn: đối với tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid-19, sẽ trì hoãn tiêm sau khi mắc bệnh ba tháng.

Trẻ kiểm tra lại sức khỏe sau nhiễm Covid-19. (Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương).

Ngày 13/4, tại buổi gặp mặt báo chí cung cấp thông tin về việc triển khai tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, GS, TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Theo số liệu báo cáo của các địa phương, cả nước có 11,8 triệu trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi thuộc đối tượng tiêm vaccine phòng Covid-19. Trong đó, ước tính khoảng 8,2 triệu trẻ chưa mắc Covid-19. Việc tiêm đủ hai mũi cho trẻ đủ điều kiện sẽ cố gắng tiến hành đến cuối quý II năm 2022. Đối với khoảng 3,6 triệu trẻ đã mắc Covid-19 trong thời gian vừa qua cần trì hoãn tiêm chủng cho đến 3 tháng sau khi âm tính. Dự kiến, đến tháng 7 và tháng 8 sẽ hoàn thành tiêm chủng cho trẻ. Hiện, trên thế giới đã có 53 quốc gia tiến hành tiêm và có kế hoạch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, nhất là ở các nước phát triển.

PGS, TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Vệ sinh dịch tễ Trung ương (Bộ Y tế) cho biết: Ngày 13/4 có giấy phép xuất xưởng đối với lô vaccine phòng Covid-19 đầu tiên tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi (đây là vaccine Moderna do Chính phủ Australia tài trợ).

Lô vaccine này đã kiểm định xong sẽ được chuyển đến Quảng Ninh, để ngày 14/4 tiến hành tiêm cho trẻ đang học lớp 6 trên địa bàn, sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Các địa phương sẽ triển khai tiêm cuốn chiếu theo trường, địa bàn, căn cứ vào tình hình dịch và số lượng vaccine được cung ứng. Trong đợt tiêm chủng lần này, có hai loại vaccine phòng Covid-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi là Pfizer và Moderna. Khoảng cách giữa hai mũi tiêm là bốn tuần. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm hai mũi duy nhất cùng loại vaccine, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào. Riêng đối với liều tiêm thì vaccine Pfizer tiêm 0,2 ml; vaccine Moderna tiêm bằng 1/2 liều cơ bản của người lớn (tương đương 0,25 ml)...

Ngày 13/4, Bộ Y tế có văn bản gửi sở y tế các tỉnh, thành phố; các viện vệ sinh dịch tễ, viện Pasteur; Cục Y tế (Bộ Công an); Cục Quân y (Tổng cục Hậu cần, Bộ Quốc phòng) về việc tiếp tục tiêm vaccine cho người đã mắc Covid-19 trên địa bàn. Theo đó, các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện các nội dung theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại. Đối với tiêm vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã mắc Covid-19, sẽ trì hoãn tiêm sau khi mắc bệnh ba tháng; các sở y tế phối hợp sở giáo dục và đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ em đang đi học thuộc độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi để chuẩn bị triển khai tiêm chủng thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ trong độ tuổi nêu trên.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng dòng sự kiện