Vi rút SARS-CoV-2 rất khó lây lan qua thực phẩm

Theo hướng dẫn cho người tiêu dùng, Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đều nêu rõ, không có bằng chứng cho thấy con người nhiễm vi rút SARS-CoV-2 từ thực phẩm.

Các cơ quan này chỉ khuyến cáo mọi người rửa tay trước khi ăn và các cơ sở kinh doanh thực phẩm cần bảo đảm các biện pháp vệ sinh. FDA còn khẳng định, sau khi xem xét hơn 100 triệu trường hợp mắc Covid-19, không thấy có bằng chứng dịch tễ học cho thấy thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm là nguồn lây nhiễm.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam cũng cho rằng, vi rút SARS-CoV-2 có thể lây nhiễm từ người bệnh sang người lành thông qua tiếp xúc gần do hít phải giọt bắn có chứa vi rút. Đồng thời, con người có thể lây nhiễm qua cơ chế tiếp xúc bàn tay với bề mặt của các vật dụng có chứa vi rút SARS-CoV-2. Hiện tại, chưa có thông tin về khả năng vi rút SARS-CoV-2 có thể lây lan qua thực phẩm tươi hoặc thực phẩm đóng gói.

Tuy nhiên, để an toàn, người dân có thể áp dụng các giải pháp, như: Đeo khẩu trang, găng tay, rửa tay sát khuẩn khi thu hái và bốc xếp hàng hóa, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đối với lái xe, người vận chuyển, thực hiện khử khuẩn phương tiện theo quy định…

Ngoài ra, người tiêu dùng nên tự bảo vệ mình bằng cách rửa tay thường xuyên và để tay xa mặt; rửa tay kỹ sau khi tiếp xúc với thực phẩm và bao bì; rửa sạch, đun sôi, hâm nóng thức ăn khi chế biến…

Theo Hà Nội mới

Tin cùng dòng sự kiện