Vượt khó khống chế dịch bệnh

- Những ngày vừa qua, nhân viên làm việc tại các chốt kiểm dịch Covid-19 đã vượt qua khó khăn, vất vả để đảm bảo tất cả những trường hợp đi vào tỉnh đều được kiểm soát. Qua đó, ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.


Lực lượng chốt kiểm soát liên ngành làm nhiệm vụ tại thôn Khau Cau, xã Phúc Yên (Lâm Bình).

Kiểm soát chặt chẽ

Với quyết tâm ngăn chặn, phát hiện sớm các trường hợp có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19, ngăn ngừa không để dịch bệnh xâm nhập, lây lan ra cộng đồng, tỉnh đã thành lập trên 40 chốt kiểm soát phòng, chống dịch trên đường bộ và đường thủy.  

Tại chốt kiểm soát km 18, đường Tuyên Quang - Hà Nội, mỗi ngày có trên 1.000 người qua chốt. Đại úy Nguyễn Xuân Hiếu, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh, Tổ trưởng tổ kiểm soát liên ngành phòng chống dịch Covid-19 tại chốt cho biết, với nhiệm vụ được phân công, lực lượng chức năng tại chốt sẽ kiểm soát tất cả các phương tiện và người dân từ các địa phương khác vào địa bàn tỉnh. Theo đó, bất cứ ai đi qua chốt vào tỉnh phải thực hiện nghiêm khai báo y tế, xuất trình kết quả xét nghiệm RT-PCR, chứng minh thư nhân dân (thẻ căn cước)… Đối với những trường hợp đi từ vùng dịch về ngoài thực hiện các quy định trên sẽ phải chuyển đến cơ sở cách ly tập trung.

Bác sỹ Ma Văn Tiểng, Trưởng Trạm Y tế xã Hồng Thái (Na Hang) tham gia trực chốt kiểm soát tại thôn Khuổi Phầy, giáp ranh với thôn Lủng Phặc, xã Cổ Linh, huyện Pắc Nặm (Bắc Kạn) cho biết, tất cả những người qua chốt đều phải khai báo y tế bằng cách quét mã QR-code. Với những người không có điện thoại thông minh sẽ được hướng dẫn khai báo bằng giấy, yêu cầu cung cấp địa chỉ thường trú, địa chỉ nơi đi và lịch trình chi tiết khi đến địa bàn, số điện thoại liên lạc, qua đó nếu có trường hợp liên quan đến ca bệnh sẽ dễ dàng hơn trong việc truy vết. 


 Lực lượng tại chốt kiểm soát liên ngành xã Sơn Nam (Sơn Dương) kiểm tra thông tin trường hợp vào tỉnh.

Dù tiết trời nóng nực hay mưa gió thì lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát dịch xã Yên Thuận (Hàm Yên) vẫn kiên trì thực hiện nhiệm vụ. Bởi ai cũng nhận thức rõ, đây là thời điểm tất cả phải nỗ lực, quyết tâm bảo vệ sức khỏe, an ninh trật tự, sự an toàn cho nhân dân. Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thuận Ma Văn Tiến nói, xã đã lập chốt giáp với địa bàn huyện Bắc Quang (Hà Giang) để người và phương tiện vào địa bàn đều phải thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát dịch bệnh. Lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm dịch rất vất vả, thấy được điều đó nên xã thường xuyên thăm hỏi, động viên.

Không quản gian nan

Đến chốt kiểm soát ở những tuyến đường mới thấy tinh thần trách nhiệm cao của lực lượng chức năng. Cách thị trấn Lăng Can 31 km, nhưng con đường đến với chốt kiểm soát thôn Khau Cau, xã Phúc Yên (Lâm Bình), giáp ranh với xã Ngọc Minh, huyện Vị Xuyên (Hà Giang) phải mất 1 giờ, do đường quanh co nhiều dốc, đèo. Chiếc lều bạt được dựng tạm để các lực lượng có chỗ che mưa che nắng trong khi làm việc.

Y sỹ Quan Văn Lượng, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Lâm Bình, làm việc tại chốt tâm sự, chốt kiểm soát dịch xã Phúc Yên được đưa vào hoạt động từ ngày 22-7 vừa qua, mặc dù con đường này rất ít người qua lại, ngồi trực cả ngày, cả đêm cũng chỉ có khoảng 1, 2 người, có những buổi không thấy bóng người. Nhưng anh em làm việc tại chốt vẫn thâu đêm canh chốt, ngăn chặn dịch vào địa bàn. Ngày mới nhận nhiệm vụ trực chốt tại đây, các anh em trong tổ thiếu thốn đủ thứ. Rồi từng cá nhân, người dân quanh chốt mỗi người hỗ trợ một chút, người mang ít gạo, rau, củ quả, rồi đồ dùng sinh hoạt, chiếu nằm. 6 anh em ở đây chung nhau một chiếc quạt mát, những hôm nắng như thiêu đốt thì vất vả lắm, nhưng không ai phàn nàn gì cả, gắng sức làm nhiệm vụ để chung tay ngăn chặn dịch bệnh. 


Người dân hỗ trợ lthực phẩm lực lượng làm việc tại chốt kiểm soát dịch xã Nhữ Khê (Yên Sơn).

"Vì nhiệm vụ và sức khoẻ của người dân, chúng tôi luôn động viên nhau vượt qua khó khăn để góp phần cùng tỉnh và cả nước đẩy lùi dịch bệnh, để người dân có thể trở lại cuộc sống bình thường" - Đại úy Đặng Văn Kiên, Công an huyện Yên Sơn, trực tại chốt kiểm soát thôn Hùng Lô, xã Nhữ Khê giáp ranh với xã Song Phượng, huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) chia sẻ. Những đêm mưa bão như tối qua thì vất lắm, sớm chớp, dông lốc nhưng không ai được rời chốt cả để kiểm soát người và phương tiện, chỉ lơ là chút thôi là nguy cơ rất lớn rồi. Vậy nên, anh em tại chốt thay nhau ngủ, mỗi người chợp mắt một lúc, sáng ra đôi mắt cay xè, nhưng không ai kêu khổ mà gắng sức hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đa số các chốt kiểm soát phòng dịch trên địa bàn tỉnh còn gặp nhiều khó khăn về mọi mặt. Tuy nhiên, vì trách nhiệm với cộng đồng, với cuộc sống của nhân dân, các lực lượng đã nỗ lực vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ. Mỗi gia đình, mỗi người dân, cơ quan, đơn vị phát huy tinh thần trách nhiệm quyên góp ủng hộ các chốt kiểm soát dịch bệnh để cán bộ, chiến sỹ làm việc tại đây vơi bớt khó khăn, khích lệ họ vượt khó, góp phần chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình thường mới, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện