WHO cảnh báo biến thể Omicron gây rủi ro lây nhiễm nghiêm trọng toàn cầu

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết biến thể Omicron có nguy cơ lây nhiễm toàn cầu rất cao và có thể gây hậu quả nghiêm trọng ở một số khu vực.


WHO cho biết cần có thêm nghiên cứu để xem biến thể Omicron có kháng vaccine hay né hệ miễn dịch hay không.
Ảnh: AFP

Ngày 29-11, WHO ra báo cáo cập nhật mới nhất về biến thể Omicron. "Omicron có số lượng đột biến chưa từng có, trong đó có một số đột biến đáng lo ngại liên quan đến nguy cơ thay đổi quỹ đạo đại dịch. Rủi ro toàn cầu tổng thể liên quan đến biến thể mới được đánh giá là rất cao" - Reuters dẫn báo cáo của WHO nêu rõ.

Cơ quan y tế của Liên Hợp Quốc đồng thời kêu gọi 194 quốc gia thành viên đẩy nhanh việc tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên cao để "đảm bảo các kế hoạch giảm thiểu được áp dụng" nhằm duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu.

Theo WHO, cho đến nay, không có trường hợp tử vong nào liên quan đến Omicron được báo cáo, nhưng cần nghiên cứu thêm để đánh giá khả năng kháng vaccine hay né hệ miễn dịch của Omicron.

"Các ca bệnh ngày càng tăng, bất kể sự thay đổi về mức độ nghiêm trọng, có thể gây áp lực quá lớn đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe và có thể dẫn đến gia tăng tỉ lệ mắc bệnh và tử vong. Tác động đối với các nhóm dân số dễ bị tổn thương sẽ rất đáng kể, đặc biệt là ở các quốc gia có tỉ lệ tiêm chủng thấp" - WHO cảnh báo.

Trong phần đánh giá rủi ro của báo cáo, WHO cảnh báo rằng khả năng lây lan xa hơn của Omicron ở cấp độ toàn cầu là cao. "Có thể có thêm các làn sóng COVID-19 trong tương lai và có thể gây hậu quả nghiêm trọng" - WHO cho hay,

Biến thể Omicron lần đầu tiên được báo cáo cho WHO vào ngày 24-11 từ Nam Phi, nơi số ca lây nhiễm đang tăng mạnh.

Kể từ đó, biến thể mới đã lan rộng khắp thế giới, với các ca nhiễm được xác định ở Hà Lan, Đan Mạch và Australia, ngay cả khi nhiều quốc gia áp dụng hạn chế đi lại.

Anh thông báo tạm ngừng các chuyến bay từ Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho và eSwatini vào ngày 25-11. Tiếp theo là Israel, ngày 27-11 thông báo lệnh cấm nhập cảnh hai tuần đối với tất cả người nước ngoài. Nhật Bản đã ban hành lệnh cấm tương tự như Israel, có hiệu lực từ ngày 30-11.

Bahrain, Sri Lanka, Ai Cập, Singapore, Malaysia, Dubai, Oman và Jordan cũng đã đình chỉ các chuyến bay từ các quốc gia ở miền nam Châu Phi, trong khi Đức tuyên bố Nam Phi là "khu vực biến thể của virus", có nghĩa là nước này sẽ chỉ chấp nhận các công dân Đức hồi hương từ Nam Phi.

Mỹ hạn chế đi lại từ Nam Phi và bảy quốc gia Châu Phi khác từ ngày 29-11.

Trong hướng dẫn mới nhất của mình, WHO nhắc lại rằng các quốc gia nên sử dụng "cách tiếp cận dựa trên rủi ro để điều chỉnh các biện pháp đi lại quốc tế một cách kịp thời", đồng thời cho biết sẽ có thêm khuyến nghị.

Theo Lao Động

Tin cùng dòng sự kiện