Vãn cảnh chùa Hang

- Mỗi dịp Tết đến xuân sang, chùa Hang (hay còn gọi là chùa Hương Nghiêm), xã An Khang, TP Tuyên Quang là một trong những điểm đến được nhiều người lựa chọn trong chuyến du xuân với mong muốn một năm mới bình an. Năm nay do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo điều kiện cho du khách đi lễ an toàn, nhà chùa đã trang bị nước sát khuẩn và có biển yêu cầu người dân đến tham quan, vãn cảnh chùa Hang thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh. 

Du khách tham quan, vãn cảnh chùa Hang.    

Chùa Hang là ngôi chùa cổ được xây dựng từ thế kỷ thứ XVI, thời nhà Mạc (Mạc Đăng Doanh). Chùa nằm trong núi Hương Nghiêm trong quần thể di tích với Thành nhà Bầu, bến Bình Ca.

Chùa Hang, đúng như tên gọi của nó, được đặt trong hang đá sâu chừng 50 mét, chỗ rộng nhất trong chùa khoảng 30 mét. Trên vách đá là những nhũ đá với hình thù đẹp mắt được kiến tạo qua hàng nghìn năm làm tăng thêm sự kỳ bí và linh thiêng cho ngôi chùa. Ở giữa lòng hang có một phiến đá to giống như con thuyền buồm đang lướt sóng khiến ai đến đây cũng tò mò, thích thú khám phá, tìm hiểu.

Trước cửa chùa Hang có một tấm bia cổ được khắc trên vách đá niên hiệu Đại Chính thứ 8 đời Thái Tông Mạc Đăng Doanh (năm 1537). Tấm bia gồm 2 phần trán bia và thân bia. Dưới trán bia là 4 chữ đại tự: “Hương Nghiêm tự bi”. Được biết “Hương Nghiêm tự bi” là một trong những tư liệu thành văn quý hiếm ở thế kỷ XVI được phát hiện ở Tuyên Quang. Vì thế, chùa đã được công nhận là di tích cấp tỉnh.

Vào mùng 8 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, dân làng lại mở hội chùa Hang. Tuy nhiên năm nay do dịch bệnh Covid -19, lễ hội chùa Hang không diễn ra, nhưng nhà chùa vẫn đảm bảo điều kiện thuận lợi cho du khách hành lễ. Vừa qua, nhà chùa đã hoàn thành xây dựng Đàn Tế Thiên trên đỉnh núi chùa Hang, tạo thêm điểm nhấn cho du khách tham quan, vãn cảnh vào dịp đầu xuân.
 

Hoàng Anh

Tin cùng chuyên mục