Ẩm thực độc đáo của vùng Alsace

Ngoài cảnh quan như cổ tích thì ẩm thực của nước Pháp là trải nghiệm bạn không thể bỏ qua. Nói tới ẩm thực của vùng Alsace, người ta sẽ nghĩ ngay tới rượu vang trắng và món Choucroute.

Alsace là vùng đất nổi tiếng với các loại rượu vang trắng hảo hạng, trong đó nổi tiếng nhất là Riesling, Gewurztraminer và Pinot Gris. Ngoài ra còn có các loại rượu vang sủi bọt được làm từ nho Pinot Noir được gọi là Crémant d’Alsace.

Từ mùa xuân đến mùa thu, lễ hội thu hoạch, lễ hội rượu vang và các sự kiện khác lần lượt được tổ chức. Đây là cơ hội để khách du lịch gặp gỡ những người trồng nho của vùng Alsace, tham quan hầm rượu, thử rượu, dã ngoại và tham dự các bữa tiệc cocktail dành cho người sành ăn tại nhà máy rượu và tham gia thu hoạch nho.

Không giống như ở vùng rượu vang Bordeaux, các nhà sản xuất rượu vang ở Alsace mở cửa nhà máy rượu vang quanh năm và luôn sẵn lòng chào đón bạn (kể cả cuối tuần). Thông thường, các nhà sản xuất rượu vang ở Alsace nói tiếng Pháp, tiếng Đức và tiếng Anh. Trò chuyện với họ trong khi nếm rượu vang là một cơ hội tốt để tìm hiểu thêm về các loại rượu vang của Alsace.

Choucroute là món ăn truyền thống của vùng Alsace, gồm có rau bắp cải thái nhỏ muối chua, ăn kèm với xúc xích, thịt lợn hun khói, khoai tây hấp béo ngậy và mùi vị đặc trưng khó cưỡng. Món Choucroute sẽ càng tuyệt vời hơn khi ăn kèm rượu vang trắng Riesling hoặc Pinot Gris. Người dân Alsace thường có thói quen ăn sáng với một phần Choucroute để có đủ năng lượng cho cả một buổi sáng học tập và làm việc. Đây là món ăn bình dân, là sự kết hợp những nguyên liệu quen thuộc để làm nên một món ăn bổ dưỡng, hương vị của mỗi thành phần lại kết hợp với nhau cực kỳ hài hòa.

Ngoài rượu vang và Choucroute, khi tới vùng Alsace bạn sẽ thấy có rất nhiều loại bánh. Bánh Kugelhoff trộn nho khô được nướng theo kiểu truyền thống trong khuôn bundt hình tròn hơi giống chiếc mũ, có một lỗ thủng ở giữa. Bánh Pain d’épice được trộn với gia vị hồi, quế và thường được dùng dịp Noel, năm mới. Tarte flambée tương tự như bánh pizza nhưng mỏng hơn. Một chiếc tarte flambée truyền thống được rải kem tươi, hành tây và thịt ba chỉ hun khói cắt nhỏ.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục