Ẩm thực xứ Nẫu

Không chỉ được biết đến với những thắng cảnh đẹp, xứ Nẫu - Bình Định còn là “thủ phủ” của các món ăn ngon và độc đáo dưới đây:

Bánh Ít lá gai

Ở Bình Định có tháp Bánh Ít nổi tiếng với hình dạng giống như chiếc bánh Ít - đặc sản nổi tiếng của xứ Nẫu. Bánh Ít lá gai có hai vị mặn và ngọt. Lá để làm bánh là loại lá gai to dày được phơi khô, nấu nhừ với mật mía và bột nếp rồi giã cùng gạo để làm vỏ bánh. Nhân bánh Ít ngọt gồm đậu tằm, dầu chuối và sợi dừa. Để làm bánh mặn, người ta cho thịt mỡ, đậu phộng vào nhân, tạo nên những chiếc bánh có hương vị thơm ngon, hấp dẫn.

Rượu Bàu đá

Rượu Bàu đá là đặc sản nổi tiếng của Bình Định, được nấu từ gạo lứt và nguồn nước của làng Cù Lâm (huyện An Nhơn). Xưa kia, đây là thức uống tiến vua bởi hương vị thơm ngon đặc biệt. Rượu Bàu đá có độ cồn lên tới 50o nhưng lại có vị thanh mát, không gây đau đầu.

Mắm nhum Mỹ An

Nhum là loài sinh vật biển có ở nhiều nơi nhưng ngon nhất vẫn là loại nhum ta có màu đỏ sẫm, thịt chắc, thơm, xuất hiện nhiều ở xã Mỹ An (huyện Phù Mỹ). Để có được món mắm nhum, người ta phải cắt gai, khoét một lỗ lớn ngay miệng nhum rồi xếp vào những chiếc chum sành, sau đó rắc muối và phơi nắng 10 - 15 ngày cho đến khi nhum chín. Mắm nhum là đặc sản. Để có được 2kg thịt nhum làm mắm phải có khoảng 200 con nhum sống, bởi thế, mắm nhum Mỹ An có giá rất cao.

Tré.

Tré là món ăn gần giống với nem bì của miền Bắc, gồm tai, mũi, da lợn hoặc thịt ba chỉ thái nhỏ, ướp cùng các loại gia vị như hạt tiêu, tỏi, ớt, nước mắm và thính (bột giã nhỏ từ gạo rang). Sau khi gia vị đã ngấm vào thịt, người ta gói tré bằng lá khế hoặc lá ổi non, lớp ngoài cùng là lá chuối. Sau khoảng 2 - 3 ngày, tré “chín” là có thể thưởng thức.

Cua Huỳnh đế

Cua Huỳnh đế là hải sản ngon nức tiếng ở Bình Định, xưa là vật phẩm tiến vua. Không dễ để bắt được cua Huỳnh đế bởi chúng thường sống trong các ngách đá trên bờ biển và thường chỉ xuất hiện vào cuối xuân, đầu hè. Hơn nữa, cua Huỳnh đế cũng không thể nuôi trồng như các loài hải sản thông thường nên giá thành khá cao, khoảng 1 - 2 triệu đồng/kg.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục