Ayia Napa - thiên đường biển của quốc đảo Síp

Sở hữu nhiều bãi biển trong xanh với cảnh sắc vừa thơ mộng, vừa hùng vĩ, vùng biển Ayia Napa là nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng ở quốc đảo Síp. Và giờ đây, chuyến du lịch đến vùng biển này càng thêm thú vị khi Bảo tàng Musan mang đến cho công chúng triển lãm dưới nước có một không hai.

Triển lãm đặc biệt

Musan (Museum of Underwater Sculpture Ayia Napa) được tạo dựng ngoài khơi, cách khu vực nghỉ dưỡng Ayia Napa khoảng 200m, là bảo tàng dưới nước đầu tiên ở Địa Trung Hải. Mới đây, bảo tàng này đã tổ chức một buổi triển lãm dưới biển được đánh giá là “đáng kinh ngạc”. Buổi triển lãm do nhà điêu khắc thiên tài Jason deCaires Taylor - cha đẻ của nhiều bảo tàng, triển lãm dưới nước thực hiện. Với 93 tác phẩm nghệ thuật khắc họa cây cối, con người, triển lãm đã biến đáy biển trở thành một không gian hoàn toàn mới mẻ, như một khu rừng dưới nước tràn đầy sức sống.

Jason deCaires Taylor từng tạo ra hơn 1.000 tác phẩm điêu khắc trên khắp thế giới và phần lớn chúng được bày dưới đáy biển như ở vịnh Mexico, các vịnh hẹp ở Na Uy hoặc cả rạn san hô khổng lồ Great Barrier Reef. Triển lãm điêu khắc lần này mang tên “Khu rừng dưới đáy biển”, nằm ở độ sâu 8 - 10m, cho phép du khách, những người lặn biển tự do dễ dàng tham quan. Triển lãm mang đến thông điệp về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên.

Không đơn thuần là những bức tượng, các tác phẩm của Jason deCaires Taylor còn được thiết kế để tái tạo môi trường sống cho sinh vật biển. Mỗi tác phẩm điêu khắc được làm từ vật liệu trung tính pH để ngăn chặn tác động tiêu cực đến môi trường. Những tác phẩm này sẽ đóng vai trò như một ngôi nhà mới cho các sinh vật biển bởi theo thời gian, các tác phẩm điêu khắc sẽ được bao phủ trong sinh khối biển và là nơi trú ẩn cho các sinh vật biển. Jason deCaires Taylor thực hiện dự án này trong khuôn khổ một phong trào nghệ thuật "xanh", mục tiêu đem các tác phẩm tương tác với không gian xung quanh theo một cách khác biệt.

Chia sẻ về triển lãm dưới nước độc đáo này, Marine Argyrou, Giám đốc Sở Nghiên cứu biển và thủy sản Ayia Napa nhận định: "Các tác phẩm nghệ thuật của Jason sẽ góp phần vào sự phát triển đa dạng sinh học trong khu vực. Bảo tàng dưới nước là một trải nghiệm sinh thái và là khu vực chiêm ngưỡng các tác phẩm điêu khắc sống động, các tác phẩm nghệ thuật tương tác với thiên nhiên, và tôi chắc chắn nó sẽ đưa mọi người đến gần hơn với môi trường biển cũng như việc bảo tồn và bảo vệ hệ sinh thái biển của chúng ta”. Công trình này cũng được kỳ vọng sẽ thu hút một lượng lớn khách du lịch đến với Ayia Napa.

Thú vị Ayia Napa

Nằm ở cực đông của bờ biển phía nam, Ayia Napa là một trong những khu vực được ghé thăm nhiều nhất ở quốc đảo Síp. Ayia Napa có số lượng bãi tắm và khu nghỉ dưỡng nhiều nhất và đẹp nhất nước, bao quanh bởi khu bảo tồn thiên nhiên Cape Greco xinh đẹp. Những bãi biển tuyệt đẹp, bầu trời xanh ngắt, thời tiết Địa Trung Hải dễ chịu và cuộc sống về đêm sôi động là những điểm cộng tuyệt vời của khu vực này.

Thị trấn Ayia Napa mang dáng vẻ của sự giao thoa giữa Phuket (Thái Lan) và Cancun (Mexico) với đường phố tấp nập, những ngôi nhà thấp tầng được trang trí theo cách riêng. Dọc theo con phố chính của Ayia Napa là vô số nhà hàng với nhiều phong cách khác nhau cho du khách lựa chọn.

Ayia Napa được thiên nhiên ban tặng nhiều bãi biển đẹp đến lý tưởng. Bãi biển Nissi là bãi biển nổi tiếng nhất ở Ayia Napa với bãi cát trắng và làn nước nông trong xanh như ngọc. Ở đây, ngoài việc bơi lội, bạn có thể tìm thấy rất nhiều điều để thư giãn, đặc biệt là những bữa tiệc bãi biển được tổ chức thường xuyên với các DJ nổi tiếng, nghệ sĩ khách mời. Cách Ayia Napa chỉ 15 phút di chuyển, vịnh Konnos lại hấp dẫn bởi vẻ tách biệt và xinh đẹp. Gần như không có sóng, nước nông lấp lánh và cực kỳ sạch, đây là nơi lý tưởng để thả mình trên phao bơi, ngắm nhìn đất trời trong cảm giác thư giãn hoàn toàn...

Rời xa sự hối hả và nhộn nhịp của thị trấn Ayia Napa, đi theo những con đường đất, du khách sẽ đến với vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ tuyệt đẹp bao quanh Cape Greco. Đó là một mũi đất ở phía đông nam của quốc đảo Síp. Bên cạnh phần nổi tiếng nhất của Cape Greco là những hang động đáng kinh ngạc thì khu vực này còn hấp dẫn du khách bởi những cung đường đi xe đạp ven biển lãng mạn...

Ayia Napa tự hào có nhiều bãi biển gần nhau, được chứng nhận là “Bờ biển xanh, sạch, đẹp - Blue Flag”, nhãn hiệu sinh thái được trao cho những bãi biển và bến du thuyền vòng quanh thế giới đáp ứng các tiêu chuẩn cao về chất lượng nước, môi trường, độ an toàn cũng như việc cung cấp thông tin minh bạch, chất lượng dịch vụ và quản lý nói chung.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục