Ba ngôi chợ nổi tiếng ở Lạng Sơn

Chợ Kỳ Lừa; Chợ Đông Kinh; Chợ cửa khẩu Tân Thanh là những chợ nổi tiếng ở Lạng Sơn.

Chợ Kỳ Lừa

Chợ Kỳ Lừa (phường Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn) có từ thế kỷ XVII, do quan trấn thủ nhà Lê là Tả đô đốc Hán quận công Thân Công Tài (1620 - 1683) mở cho cư dân hai nước Việt - Trung giao lưu buôn bán. Từ đó đến nay, ngôi chợ này trở thành trung tâm buôn bán tấp nập của Lạng Sơn.

Du khách có thể tìm thấy ở đây các loại cây cảnh, vải thổ cẩm, sản vật và ẩm thực đặc trưng của đồng bào các dân tộc thiểu số xứ Lạng. Chợ họp mỗi tháng 6 phiên, vào các ngày 2, ngày 7 âm lịch. Mỗi năm, từ ngày 22 - 27 tháng Giêng lại diễn ra Hội chợ Kỳ Lừa với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Đặc biệt, người đến chợ Kỳ Lừa không chỉ mua bán mà còn để tìm bạn qua các lời ca giao duyên sli, lượn đặc trưng của dân tộc Tày, Nùng. Ngày nay, chợ Kỳ Lừa được mở cả ngày lẫn đêm để phục vụ nhu cầu tham quan, mua sắm của du khách khi đến Lạng Sơn.

Chợ Đông Kinh

Nằm trên địa bàn phường Vĩnh Trại, chợ Đông Kinh được coi là “thiên đường mua sắm” lớn nhất của thành phố Lạng Sơn. Trong lịch sử, từ nhiều thế kỷ trước, chợ Đông Kinh thuộc khu vực “Bạc dịch trường Vĩnh Bình” - nơi trao đổi mua bán của các thương nhân hai nước Việt - Trung.

Ngày nay, chợ được xây dựng khang trang, gồm 3 tầng: Tầng 1 kinh doanh các mặt hàng điện tử, tầng 2 là hàng tạp hóa, còn tầng 3 là nơi tập trung các quầy hàng thời trang. Hàng hóa ở đây vô cùng đa dạng, phong phú, giá thành rẻ nên đáp ứng được nhu cầu thị trường. Vì thế, chợ Đông Kinh luôn là địa điểm không thể bỏ qua của du khách khi đến Lạng Sơn.

Chợ cửa khẩu Tân Thanh

Mặc dù mới được xây dựng cách đây khoảng 20 năm nhưng chợ cửa khẩu Tân Thanh (bản Nà Lầu, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn) có tầm quan trọng và sức giao thương rất lớn.

Nằm cách thành phố Lạng Sơn khoảng 30km, chợ cửa khẩu Tân Thanh được biết đến là khu chợ, hay trung tâm mua sắm lớn nhất trong các chợ biên giới ở Lạng Sơn và là nơi người dân hai nước Việt Nam, Trung Quốc được tự do đi lại, buôn bán. Chợ gồm 2 tầng, hàng hóa phong phú, đa dạng, trong đó có các trung tâm mua bán lớn như Khu Thế giới phụ nữ, Trung tâm thương mại Hồng Kông, chợ cửa khẩu và khu chợ trời nằm sát đường biên giới Việt - Trung.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục