“Chắp cánh” cho du lịch Thủ đô phát triển

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist) đặt nhiệm vụ phải nhanh chóng chuyển đổi số để khắc phục khó khăn.

Trước nhiệm vụ này, Phó Trưởng phòng Đầu tư và Phát triển (Tổng công ty Du lịch Hà Nội) Nguyễn Văn Ngọc đã cùng đồng nghiệp xây dựng và thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ, góp phần “chắp cánh” cho hoạt động kinh doanh du lịch ở Tổng công ty cũng như Thủ đô phát triển chuyên nghiệp hơn. Với thành tích này, anh đã được UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2021.

Các thành viên trong một gia đình tại Hà Nội tìm hiểu sản phẩm tour của Công ty Lữ hành Hanoitourist được quảng bá trên mạng xã hội. Ảnh: Đặng Thủy

Từng bước chuyển đổi số

Sau 4 làn sóng dịch Covid-19, trong khi không ít đơn vị kinh doanh du lịch “chao đảo”, thì tại Tổng công ty Du lịch Hà Nội, lực lượng lao động gần như không thay đổi.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Văn Dũng cho biết, một trong những giải pháp giúp cho đơn vị có thể “đứng vững”, bảo đảm đời sống của cán bộ, nhân viên trong gần 2 năm qua, đó là đơn vị đã nhanh chóng ứng dụng công nghệ trong các hoạt động, như: Lữ hành, lưu trú, dịch vụ vui chơi, giải trí. “Ban Giám đốc đã giao cho Phòng Đầu tư và Phát triển xây dựng đề án, triển khai ngay việc chuyển đổi số để giúp đơn vị hoạt động chuyên nghiệp hơn, đáp ứng được nhu cầu mới của thị trường”, ông Nguyễn Văn Dũng nói.

Là người được giao nhiệm vụ phụ trách xây dựng đề án, Phó Trưởng phòng Đầu tư và Phát triển Nguyễn Văn Ngọc đã cùng các cộng sự thực hiện nhiều ý tưởng về ứng dụng công nghệ. Trong đó, sáng kiến về “Ứng dụng công nghệ thông tin vào từng hoạt động, hòa nhập nền kinh tế số trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư” áp dụng từ năm 2020 khi xây dựng hệ thống văn phòng điện tử H-office, cho phép người dùng có thể điều hành, quản lý công việc từ xa, đồng thời số hóa các dữ liệu văn bản, giấy tờ, tiết kiệm thời gian làm việc và các chi phí.

“Thực hiện đề án, người lao động dù làm việc tại nhà vẫn bảo đảm thực hiện nhanh, gọn và hiệu quả, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí”, anh Nguyễn Văn Ngọc cho biết.

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Tổng công ty Du lịch Hà Nội đã tăng cường ứng dụng công nghệ trong việc quảng bá, xây dựng sản phẩm mới. Anh Nguyễn Văn Ngọc tiếp tục phụ trách xây dựng đề án “Ứng dụng truyền thông, quảng bá, hình ảnh, thương hiệu Hanoitourist bằng việc kết nối mạng xã hội”. Nắm bắt nhu cầu sử dụng mạng xã hội của bộ phận lớn khách hàng, anh và các đồng nghiệp đã tăng thêm kênh truyền thông cho thương hiệu Hanoitourist trên Facebook, Zalo, Tiktok...

Anh Nguyễn Văn Tuân (phường Long Biên, quận Long Biên) cho hay, nhờ theo dõi trên mạng xã hội Facebook tại địa chỉ “Hanoitourist” nên đã trải nghiệm tour du lịch “Đêm thiêng liêng - sáng ngời tinh thần Việt” của Hanoitourist tại di tích Nhà tù Hỏa Lò vào tháng 4-2021.

Những sản phẩm đi vào đời sống

Các đề án ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số mà anh Nguyễn Văn Ngọc tham gia thực hiện, đã giúp cho thương hiệu du lịch của Hanoitourist duy trì hoạt động, đóng góp vào sự đa dạng sản phẩm du lịch tại Hà Nội. Theo báo cáo 9 tháng năm 2021 của Tổng công ty Du lịch Hà Nội, đã có rất nhiều cách làm hay, chương trình đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hay xây dựng sản phẩm mới thông qua ứng dụng công nghệ.

Như ở lĩnh vực lữ hành, Công ty Lữ hành Hanoitourist đã áp dụng các đề án chuyển đổi số để tổ chức nhiều buổi đào tạo trực tuyến, trong đó nổi bật là cuộc thi sáng tạo YouTuber, nhằm tăng hiệu quả quảng bá cho thương hiệu Hanoitourist. Thành công của việc ứng dụng công nghệ vào hoạt động du lịch còn thấy rõ hơn ở những sản phẩm mới mang thương hiệu Hanoitourist, tạo sự tươi mới cho thị trường du lịch Hà Nội sau các đợt dịch. Tiêu biểu như sản phẩm tour du lịch đêm do Công ty Lữ hành Hanoitourist phối hợp với các đơn vị quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long xây dựng; tour bộ hành kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội (phối hợp với Bảo tàng Lịch sử quốc gia).

Đánh giá hiệu quả các sáng kiến của anh Nguyễn Văn Ngọc về ứng dụng công nghệ trong việc xây dựng những sản phẩm du lịch, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist (thành viên của Hanoitourist) Phùng Quang Thắng cho hay, việc này đã giúp công ty có điều kiện để đẩy mạnh chuyển đổi số trong xây dựng sản phẩm du lịch. Dưới góc độ của Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, ông Phùng Quang Thắng cũng thông tin, những thành công trong các sáng kiến về ứng dụng công nghệ tại Hanoitourist, trong đó có vai trò của anh Nguyễn Văn Ngọc, đã góp phần giúp Hội Lữ hành Hà Nội nảy ý tưởng mở nhiều buổi đào tạo trực tuyến cho các hội viên.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Du lịch Hà Nội Nguyễn Văn Dũng cho biết, các ứng dụng công nghệ số tại Tổng công ty, trong đó có đóng góp của anh Nguyễn Văn Ngọc, đã giúp hoạt động kinh doanh du lịch, dịch vụ của đơn vị bài bản và chuyên nghiệp hơn. Trên cơ sở đó, tới đây, Hanoitourist sẽ phối hợp với Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) xây dựng sàn thương mại điện tử du lịch, nhằm quảng bá tốt hơn những sản phẩm du lịch của đơn vị, tăng tính cạnh tranh cho du lịch Thủ đô.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục