Chủ động ''phá băng'' du lịch

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, nhiều tỉnh, thành phố phía Nam đã thí điểm mở cửa thị trường du lịch đón du khách, nhất là khách quốc tế. Với những kết quả ban đầu đáng khích lệ, nhiều địa phương đã chủ động lên kế hoạch mở rộng, sớm "phá băng" thị trường du lịch trên địa bàn sau một thời gian "đóng cửa" vì dịch Covid-19.

Những thí điểm thành công

Ngày 2-12 vừa qua, đoàn 43 du khách quốc tế có "hộ chiếu vắc xin" đến thành phố Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) đã hoàn tất tour du lịch khép kín an toàn kéo dài 7 ngày. Đây là đoàn khách quốc tế đầu tiên đến với Nha Trang sau gần 2 năm thành phố phải tạm "đóng cửa" để phòng, chống dịch Covid-19. Thành viên của đoàn là các Việt kiều quốc tịch Mỹ, Canada từ Hàn Quốc bay đến Khánh Hòa hôm 25-11.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hòa Lê Hữu Hoàng cho biết: “Với sự thành công của tour du lịch “hộ chiếu vắc xin” đầu tiên này, ngành Du lịch tỉnh Khánh Hòa đặt mục tiêu kỳ vọng doanh thu du lịch đạt 476 tỷ đồng, từ nay đến cuối năm 2021”.

Trước đó, ngày 25-11, UBND tỉnh Kiên Giang đã tổ chức thành công tour đón khách nước ngoài đầu tiên của cả nước cho hơn 209 du khách Hàn Quốc đến thành phố đảo Phú Quốc, mở ra cơ hội thu hút nhiều hơn du khách quốc tế đến điểm du lịch nổi tiếng này từ tháng 12-2021, với 20 chuyến bay/tháng. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Lưu Trung chia sẻ: "Tỉnh Kiên Giang hy vọng các hoạt động khôi phục ngành Du lịch an toàn, hiệu quả của tỉnh sẽ tiếp tục khởi sắc, tạo sự hấp dẫn đối với du khách".

Còn với thành phố Hồ Chí Minh, sau khi triển khai thí điểm tour du lịch khép kín cho du khách nội địa đến một số tỉnh miền Nam như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Đồng Tháp, Tây Ninh, Long An và các địa phương miền Trung như Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên, Bình Thuận…, thành phố dự kiến mở rộng các tour du lịch khép kín ra các địa phương phía Bắc và đề xuất Chính phủ cho phép đón khách quốc tế đến bằng "hộ chiếu vắc xin" từ tháng 12-2021.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Phan Thị Thắng cho biết, thành phố Hồ Chí Minh có cơ sở vật chất, hạ tầng, sản phẩm du lịch tốt, phù hợp với việc xây dựng các tour du lịch khép kín đón khách quốc tế. Cùng với đó, thành phố có tỷ lệ tiêm chủng cao. “Việc đề xuất được đón khách quốc tế từ tháng 12-2021 phù hợp với thực tế của thành phố Hồ Chí Minh”, bà Phan Thị Thắng nói.

Sẵn sàng triển khai kế hoạch mới

Trong buổi khảo sát mới đây tại tỉnh Khánh Hòa, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đề nghị, Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa và các sở, ngành liên quan của tỉnh phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ tối đa để tiếp tục thực hiện thành công chương trình thí điểm đón khách quốc tế có "hộ chiếu vắc xin".

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, tỉnh có 36 cơ sở đáp ứng các điều kiện đón khách du lịch quốc tế theo tour khép kín, phần lớn nằm biệt lập với các khu dân cư. Hiện nay, có 5 đơn vị lữ hành đã được cấp phép tổ chức 48 đoàn khách đến Khánh Hòa. Dự kiến, từ nay đến hết năm 2021, tỉnh sẽ đón khoảng 9.350 khách du lịch quốc tế.

Còn tại Kiên Giang, Chủ tịch UBND thành phố Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng thông tin, địa phương hiện có hơn 15.000 phòng đạt tiêu chuẩn 5 sao trở lên, hạ tầng du lịch đủ điều kiện phục vụ mọi phân khúc khách hàng. Dự kiến, trong tháng 12-2021, thành phố Phú Quốc sẽ đón 3 đoàn khách quốc tế từ Hàn Quốc, Singapore, mỗi đoàn từ 100-200 du khách.

Trong khi đó, các doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh đã hoàn tất công tác chuẩn bị đón khách quốc tế có "hộ chiếu vắc xin" đi theo tour du lịch khép kín từ tháng 12-2021. Đơn cử, Công ty Du lịch TST Tourist dự kiến sẽ đón hàng trăm du khách từ Hàn Quốc và Nhật Bản đến thành phố. Giám đốc Truyền thông - Marketing và Công nghệ thông tin (Công ty Du lịch TST Tourist) Nguyễn Minh Mẫn cho biết, doanh nghiệp đã chủ động phối hợp với 5 địa phương đang thí điểm đón khách quốc tế (Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Đà Nẵng, Quảng Ninh) để “nối dài” các tour khép kín, tạo sự hứng khởi cho du khách.

Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa cho biết, với 3 giai đoạn mở cửa từng bước đón khách quốc tế (đón khách đến thành phố; đón khách đến 5 địa phương được phép đón khách nước ngoài và đón khách đến mọi điểm du lịch tại Việt Nam) và quy trình chuyên nghiệp, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh kỳ vọng sẽ xây dựng được những sản phẩm du lịch độc đáo, an toàn, thu hút nhiều du khách quốc tế trong thời gian tới.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục