Chuyển đổi số và chiếu sáng thông minh trong phát triển du lịch

Hướng đến du lịch xanh, tiện ích, hiện nay, các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú tại Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, triển khai chuyển đổi số, tìm kiếm các giải pháp chiếu sáng thông minh để nâng cấp chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của du khách.

Sáng 11/8, Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực chuyển đổi số và giải pháp chiếu sáng thông minh tại cơ sở lưu trú du lịch năm 2022”. Đây là dịp để các hiệp hội, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ, giải pháp chuyển đổi số, chiếu sáng thông minh, cơ sở lưu trú du lịch cùng tìm hiểu các giải pháp công nghệ tiện tích, thông minh.

Ông Nguyễn Xuân Binh, Phó giám đốc Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết: Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, ngành du lịch vẫn chưa hoàn toàn hồi phục và hành vi, xu hướng của khách du lịch đã có nhiều thay đổi.

Việc tạo ra những trải nghiệm mới mẻ và sản phẩm du lịch đặc sắc thông qua các giải pháp chuyển đổi số, tối ưu hóa hoạt động vận hành tại các cơ sở lưu trú rất quan trọng để nâng cao khả năng cạnh tranh và thu hút khách du lịch.

Nhiều cơ sở lưu trú du lịch chú trọng đến các giải pháp về chiếu sáng thông minh để tạo điểm nhấn cho công trình, tiết kiệm chi phí nhân công, vận hành, điện năng, nhằm tăng khả năng cạnh tranh của các cơ sở lưu trú du lịch trong việc đáp ứng nhu cầu tiện nghi, thẩm mỹ và cảm xúc trong trải nghiệm dịch vụ.

Được biết, lũy kế 7 tháng đầu năm 2022, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt 1.882 nghìn lượt, tăng 83% so cùng kỳ năm 2021. Đồng thời đã có khoảng 900/1.280 cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng hoạt động trở lại (chiếm gần 70% cơ sở lưu trú du lịch) với 33.570/45.731 phòng (chiếm 73%).

Bên cạnh sự phục hồi từng bước của khách du lịch và các doanh nghiệp du lịch, việc triển khai chuyển đổi số và ứng dụng các giải pháp du lịch thông minh để phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách du lịch cũng được lãnh đạo thành phố chú trọng tiên phong, qua đó, từng bước chuẩn hóa hoạt động kinh doanh phục vụ khách, đào tạo nâng cao các kỹ năng số, tăng lợi thế cạnh tranh và phát triển cơ hội trong kinh doanh, nhằm hỗ trợ các đơn vị tối ưu hoạt động kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng và sự chuyên nghiệp khi mở cửa lại hoạt động du lịch.

Mục tiêu đầu tiên trong quá trình chuyển đổi số du lịch là nâng cấp cơ sở vật chất, đầu tư thiết bị hiện đại cho các cơ sở lưu trú nhằm đáp ứng nhu cầu cá nhân hóa trải nghiệm của du khách.

Ông Phạm Lê Minh, Giám đốc Điều hành khối IOT Điện Quang khẳng định: Theo dòng chảy của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, du lịch đã và đang chuyển đổi theo xu hướng thông minh nhằm tối ưu hóa trải nghiệm cho du khách. Xây dựng đô thị nghỉ dưỡng thông minh cho phép chính quyền, doanh nghiệp tìm và tạo giá trị mới từ cơ sở hạ tầng hiện có, từ đó nâng cao doanh thu mà vẫn bảo đảm tiết kiệm và sử dụng năng lượng một cách có hiệu quả. Cơ chế hoạt động cơ bản của giải pháp chiếu sáng thông minh, toàn diện ở Điện Quang là thu thập dữ liệu thông tin từ hệ thống đèn LED, cảm biến tích hợp và các thiết bị IoT thông qua một hệ thống kết nối sẵn.

Du khách trải nghiệm nhiều sản phẩm du lịch mới tại Công viên nước Mikazuki, Đà Nẵng.

Ứng dụng các giải pháp chiếu sáng thông minh, toàn diện là một trong những bước đi quan trọng nhằm xây dựng du lịch thông minh tại các tỉnh miền Trung. Tại hội thảo này, một số doanh nghiệp, cơ sở lưu trú đặc biệt quan tâm đến việc chuyển đổi số trong vận hành, quản lý, cách lựa chọn giải pháp chiếu sáng tiện ích, thông minh và tiết kiệm năng lượng, từ đó, tạo nên những giá trị đặc biệt để du khách sử dụng và trải nghiệm dịch vụ du lịch với sự hài lòng, thân thiện.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục