Công viên giải trí đẳng cấp thế giới nâng tầm du lịch Việt

Có thể sánh ngang những công viên chủ đề nổi tiếng thế giới, các công viên giải trí mang thương hiệu Sun World tại Bà Nà, Hạ Long, Fansipan hay Hòn Thơm đã góp phần nâng tầm ngành du lịch Việt.

Các công viên giải trí hay “nơi phải đến trước khi chết"

Công viên giải trí hiện đang trở thành "gà đẻ trứng vàng" cho ngành du lịch các quốc gia. Theo nghiên cứu của Grand View Research, quy mô thị trường công viên giải trí toàn cầu sẽ đạt tới 70,83 tỷ USD vào năm 2025.

Tiền thân của công viên chủ đề là Santa Claus Land, khai trương tại Mỹ năm 1946, chỉ đơn giản với một cửa hàng đồ chơi, nhà hàng, khu trò chơi mang phong cách ông già Noel… Khởi đầu đơn sơ song thành công rực rỡ, Santa Claus Land đón hàng trăm nghìn du khách tham quan mỗi năm. Năm 1995, Disneyland đầu tiên được khai sinh ở California, Mỹ đã thực sự châm ngòi nổ cho “cuộc cách mạng” của công nghiệp vui chơi giải trí. Đến nay, Disneyland đã xây dựng được cả một “đế chế” với 12 công viên chủ đề tại 6 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Công viên chủ đề Sun World Ba Na Hills chính thức đi vào khai thác vào năm 2009

Sức hấp dẫn của mô hình công viên chủ đề được minh chứng qua thành công của nhiều quốc gia khác, trong đó có Everland Hàn Quốc - công viên đầu tiên ở châu Á có vườn thú safari, Europa-Park (Đức) được mệnh danh “công viên giải trí tốt nhất thế giới”, hay công viên Universal Studios tại Singapore với doanh thu không dưới 1,8 tỷ USD mỗi năm trước Covid-19.

Các công viên giải trí đỉnh cao thế giới từng tạo nên “cơn khát" cho người Việt khi rất nhiều người sẵn sàng chi bộn tiền để “xuất ngoại" vui chơi. Khi những tập đoàn lớn như Sun Group khai mở những dự án công viên và khu du lịch đẳng cấp quốc tế vào những thập niên đầu của thế kỷ 20, ngành công nghiệp vui chơi giải trí ở Việt Nam mới thực sự được giải cơn khát.

Năm 2009, công viên chủ đề Sun World Ba Na Hills chính thức đi vào khai thác đã tạo ra cơn “chấn động” cho ngành du lịch giải trí Việt bởi quy mô hoành tráng, với hệ thống cáp treo đạt kỷ lục 4 Guinness, Làng Pháp trong kiến trúc Gothic châu Âu cổ kính, khu nghỉ dưỡng chủ đề hàng đầu châu Á 2019 Mercure Danang French Village Bana Hills, Cầu Vàng thơ mộng như một dải lụa vắt giữa tầng mây, những show diễn nghệ thuật đẳng cấp quốc tế, những lễ hội sôi động diễn ra suốt 4 mùa, và khu vui chơi giải trí trong nhà Fantasy Park với hàng trăm trò chơi hiện đại, hấp dẫn.

Cầu Vàng đứng đầu danh sách những kỳ quan mới của thế giới năm 2020 

Bà Nà trở thành khu du lịch biểu tượng hàng đầu thế giới vào năm 2021, Công viên chủ đề hàng đầu Châu Á 2021... Michael Hunter Smith, Giám đốc Marketing của Giải thưởng World Luxury Hotel Awards từng nói rằng Bà Nà và Cầu Vàng là “một điểm phải đến trước khi chết”. Ông cũng cho rằng Bà Nà Hills ngang hàng khi cạnh tranh với Disneyland Tokyo, Nhật Bản.

Tương tự như Sun World Ba Na Hills, khu du lịch Sun World Ha Long Complex ra đời vào năm 2016 đã đưa Hạ Long từ "thành phố biển không bãi tắm" trở thành rồng biển thức giấc với sự một công viên giải trí ở tầm quốc tế trải rộng trên diện tích 214 ha.

Nếu như Disneyland hay Universal Studios đều có chung chủ đề ở mọi vùng đất, thì tại Việt Nam, những công viên giải trí Sun World của Sun Group lại mang "linh hồn" của vùng đất mà chúng ngự trị.

Tọa lạc trên đỉnh núi cao nhất Đông Dương, Sun World Fansipan Legend khoác lên mình vẻ kỳ vỹ của núi rừng phương Bắc, nét trang nghiêm của những mái chùa Việt cổ, bảo tháp và Đại tượng Phật A Di Đà trong quần thể tâm linh. Không chỉ hiện thực hoá giấc mơ chinh phục đỉnh cao, tuyến cáp treo đạt 3 kỷ lục thế giới còn dẫn dắt du khách khám phá "cái nôi" văn hóa Tây Bắc với những show trình diễn nghệ thuật quy mô. Nhờ đó, Sun World Fansipan Legend trở thành “Điểm du lịch văn hóa hàng đầu thế giới” 3 năm liên tiếp.

Ngược về phía nam, Sun World Hon Thom Nature Park không chỉ có thiên nhiên kỳ thú mà còn là một thế giới giải trí sôi động đầy mê hoặc, với 20 trò chơi hiện đại bậc nhất Đông Nam Á trong công viên nước Aquatopia, tàu lượn bằng gỗ đầu tiên tại Việt Nam "Mộc Xà Thịnh Nộ", hay đài quan sát 360 độ Mắt Đại Bàng ở độ cao ấn tượng 120m.

Tại núi Bà Đen, Sun World BaDen Mountain mang trọn vẹn linh hồn của vùng đất và con người Tây Ninh trở thành điểm đến hành hương hút khách bậc nhất khu vực Đông Nam Bộ. Du khách đến đây sẽ được chiêm bái trong một quần thể tâm linh rộng lớn và linh thiêng gồm tượng Phật Bà bằng đồng cao nhất châu Á, khu trưng bày nghệ thuật Phật giáo, tượng Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn, Đại hồng chung, chùa Linh Sơn Tiên Thạch Tự…

Từ thời điểm Việt Nam có công viên giải trí quy mô đầu tiên đến nay, hệ thống công viên chủ đề đẳng cấp đã trải dài khắp từ bắc vào nam. Những thành phố có công viên giải trí tầm cỡ cũng là những thành phố thu hút lượng khách nhiều nhất cả nước như Hạ Long, Sa Pa, Đà Nẵng, Phú Quốc... Chỉ tính riêng Phú Quốc, sau hơn 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch, hòn đảo này đã đón lượng khách cao nhất trong lịch sử, với gần 3,5 triệu lượt từ đầu năm đến nay.

Có thể nói, những trải nghiệm đỉnh cao thế giới giờ đây đã được mang về Việt Nam, và những tập đoàn lớn như Sun Group đã góp phần tạo nên cuộc cách mạng cho ngành du lịch giải trí Việt.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục