Đảo Norfolk - viên ngọc quý của biển khơi

Ghé thăm hòn đảo Norfolk (Australia) xinh đẹp và yên bình, du khách chẳng thể ngờ rằng nơi đây từng được mệnh danh là “Mảnh đất khổ cực” của đế quốc Anh. Cuộc sống trên đảo khó khăn đến mức chính quyền Anh từng đày đến đảo không biết bao nhiêu tù khổ sai. Vậy nhưng, con cháu của các tù nhân cùng nhiều thế hệ di dân khác đã biến đảo Norfolk thành một nơi tuyệt vời để sống và du lịch.

Hòn đảo thanh bình

Từ Australia du khách có hai sự lựa chọn để đến được Norfolk: Đáp máy bay xuống sân bay trên đảo hoặc đi tàu từ các thành phố duyên hải miền đông như Brisbane, Sidney. Vì đảo Norfolk là lãnh thổ hải ngoại của Australia nên khách du lịch đến thăm nơi đây chỉ cần cầm theo visa. Đây là thứ du khách cần để mua hàng miễn thuế. Ngoài ra, một số hàng hóa trên đảo khá đắt đỏ do phải chuyển tới từ đất liền.

Trên đảo có hai thị trấn lớn: Kingston - bao gồm cả khu di tích nhà tù đã được UNESCO xếp hạng Di sản văn hóa thế giới, và Burnt Pine - trung tâm thương mại và nghỉ mát của cả hòn đảo. Giữa hai thị trấn là những làng mạc nhỏ. Tuyến đường nối Kingston và Burnt Pine có phần trắc trở, không nên đi bộ hoặc đạp xe giữa hai thị trấn. Thay vào đó, du khách nên thuê một chiếc xe máy hay ô tô để tự lái khắp đảo. Giá thuê xe máy khoảng 20USD/ngày, còn xe hơi là 50USD/ngày.

Nơi đầu tiên nên ghé thăm tại Kingston là khu di tích nhà tù có từ thời Nữ hoàng Anh Victoria. Khu nhà tù gồm có hai trại giam, bệnh viện, nhà ăn và nhà làm muối. Thực ra, người Anh từng dựng đến hai nhà tù trên cùng mảnh đất này. Khu di tích là nhà tù thứ hai, sau này bị bỏ hoang vì chi phí hoạt động quá đắt đỏ. Những thế hệ người di cư sau này đã tốn nhiều công sức nhằm phục hồi các công trình của khu nhà tù. Khách du lịch đến với di tích để biết thêm về cuộc sống và sự chống chọi với thiên nhiên khắc nghiệt của các tù nhân.

Thị trấn Kingston cách nhà tù chưa đến 1km. Xưa kia, nơi đây vốn là nhà của các quản giáo và bộ máy chính quyền trên đảo. Cũng như di tích nhà tù, người dân Norfolk đã tìm cách phục hồi những ngôi nhà cổ tại thị trấn, trong đó đáng kể nhất là tòa nhà thống đốc đảo. Những căn nhà cổ này đều mở cửa đón du khách. Mọi lợi nhuận thu được đều quyên vào các quỹ từ thiện địa phương. Ngoài ra, ở Kingston còn có 4 viện bảo tàng, du khách chỉ cần bỏ ra 35USD là có thể thăm cả 4 nơi này. Ngoài cổ vật khai quật được trên đảo, du khách còn có cơ hội ngắm nhìn xác chiếc tàu HMS Sirius của Hải quân Hoàng gia Anh bị đắm gần đảo. Xác tàu sau này được kéo lên đất liền và trưng bày ở Kingston.

Tuy Burnt Pine tập trung phát triển du lịch nghỉ dưỡng từ nhiều năm nay nhưng nơi đây vẫn còn hơi hướm một thị trấn tỉnh lẻ. Con phố chính là nơi du khách tập trung để mua bán các loại hàng hóa, sản vật địa phương. Khách du lịch đặc biệt thích mua về các loại mứt và xà phòng do người Norfolk tự tay làm. Thứ bảy là ngày diễn ra phiên chợ nông sản ở Burnt Pine. Ngày hôm sau, họ tổ chức chợ phiên thủ công. Đây là cơ hội để du khách mua những món đồ tạo tác thủ công (tượng, tranh khắc...) làm từ thông Norfolk. Thông Norfolk (ở Việt Nam còn gọi là cây bách tán) được phát hiện bởi nhà thám hiểm, thuyền trưởng lừng danh James Cook. Tuy giống cây đã được nhân giống khắp thế giới, người dân Norfolk vẫn tự hào lấy loài thông làm biểu tượng cho hòn đảo.

Khu di tích nhà tù trên đảo Norfolk.

Thiên nhiên ban tặng cho Norfolk không ít cảnh đẹp, và các vị khách chắc chắn sẽ dành phần lớn thời gian trên đảo của mình để thăm thú những điểm đến ngoài trời. Điểm đẹp nhất trên đảo có lẽ là vịnh Anson. Đứng từ trên mỏm đá, du khách trải tầm mắt ngắm biển khơi mênh mông, xanh thẳm. Khách du lịch còn có thể cắm trại qua đêm để có thể ngắm nhìn bầu trời đầy sao nếu trả một khoản phí. 

Công viên quốc gia Norfolk tuy không lớn nhưng vẫn làm say lòng bất kỳ ai nhờ sự đa dạng sinh học. Vườn bách thảo đặt trong công viên giống như một khu rừng nhiệt đới với hàng trăm loài động, thực vật chen chúc nhau sinh sôi. Ngoài ra, khu đường bờ biển chạy men theo rừng là địa điểm tuyệt vời để ngắm chim. Du khách nên tìm đến vách đá - nơi ngày xưa thuyền trưởng Cook từng leo lên để ngắm nhìn mặt biển. Hãy đem theo ống nhòm để nhìn thấy hai hòn đá có hình thù ngộ nghĩnh nằm ở ngoài biển, tên là Đá Voi và Đá Chim.

Nhiều năm trở lại đây Norfolk đã trở thành điểm đến của những người ưa bộ hành. Núi Pitt, đỉnh núi cao thứ hai trên đảo, có thể thử thách cả những người đi bộ leo núi lão luyện. Đổi lại, những người chinh phục đỉnh Pitt sẽ có cái nhìn mới từ trên cao về hòn đảo xinh đẹp. Tuyến đường nối từ núi Pitt đến núi Bates (đỉnh núi cao nhất trên đảo) thường xuyên được du khách ghé thăm. Cứ vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 hằng năm, các đàn chim phương Bắc lại rầm rộ di cư đến Norfolk rồi dựng tổ trong khu rừng quanh con đường nối hai đỉnh núi.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục