Đồng loạt hủy tour, dừng đi du lịch để phòng, chống dịch Covid-19

Dịch Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp khi đã lan ra nhiều tỉnh, thành phố. Thời điểm này, hàng loạt khách hàng chủ động hủy tour du lịch trong tháng 5, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch dù gặp nhiều khó khăn, nhưng cũng nỗ lực hỗ trợ khách hoãn, hủy tour để bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

Sẵn sàng hủy tour, chủ động ứng phó

Chị Hoàng Lan Anh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có kế hoạch đi Quy Nhơn khởi hành từ ngày 18 đến 20-5 theo hình thức mua combo (vé máy bay, phòng nghỉ) của một công ty du lịch với giá 6 triệu đồng cho 3 người. Tuy nhiên, khi đợt dịch thứ 4 bùng phát mạnh, chị Hoàng Lan Anh quyết định hủy chuyến đi này để bảo đảm phòng, chống dịch cũng như sự an toàn của mình.

"Tôi đã thông báo với đơn vị cung cấp dịch vụ là sẽ hủy chuyến đi. Thời điểm đó, đơn vị chưa có chính sách hoàn tiền cho khách hàng, nếu lùi ngày thì sẽ thêm phí chênh lệch khoảng 900.000đ/người. Tôi sẵn sàng bỏ cả chuyến đi vì di chuyển lúc này không an toàn. Rất may, các hãng hàng không đã có chính sách hỗ trợ hoàn tiền vé máy bay, giúp du khách giảm được thiệt hại vì hủy tour", chị Hoàng Lan Anh nói.

Trường hợp tương tự, chị Nguyễn Thanh Loan (quận Nam Từ Liêm) chia sẻ, vừa hủy chuyến đi Nha Trang cùng gia đình trong tháng 5 với giá trị combo là 15 triệu đồng. "Ở nhà lúc này để phòng dịch là tốt nhất. Tôi chấp nhận mất tiền để bảo đảm an toàn cho gia đình và xã hội", chị Nguyễn Thanh Loan chia sẻ.

Hiện tại, các đơn vị lữ hành cho biết, các tour tháng 5 đều bị hủy đến 90% do tình hình dịch Covid-19 bùng phát ở nhiều tỉnh, thành phố. Theo Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài, gần 1.000 vé kích cầu của công ty đã bán trước đó đều đã bị hủy, trong đó tỉ lệ lớn khách tập trung ở các khu vực biển đảo, như: Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Đà Nẵng, Quy Nhơn (tỉnh Bình Định)...

"Trước sự bùng phát của dịch, chúng tôi chủ động xử lý, hướng dẫn du khách hoãn, lùi tour và chi trả trong khả năng của đơn vị để giảm thiểu thiệt hại cho du khách cũng như cho đơn vị. Mục đích quan trọng lúc này là phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch", ông Nguyễn Văn Tài nói.

Còn theo Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng, với kinh nghiệm xử lý các tình huống huỷ tour từ các đợt dịch trước, lần này các đơn vị đều rất chủ động và bình tĩnh giải quyết việc huỷ tour của khách. "Việc hoàn trả tiền cho khách phụ thuộc nhiều vào các đơn vị như hàng không, vận chuyển, lưu trú. Hiện các đơn vị đều cùng gặp khó khăn, chúng tôi cũng kêu gọi khách hàng cùng chia sẻ với doanh nghiệp", ông Phùng Quang Thắng cho hay. 

Bảo đảm phòng, chống dịch

Các đơn vị du lịch đều có chính sách riêng để khắc phục khó khăn và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo tinh thần chỉ đạo của trung ương, thành phố. Giám đốc Công ty Du lịch Pattours Vũ Giang Biên cho biết, hiện công ty chỉ giữ lại bộ khung lãnh đạo để thực hiện các giao dịch cần thiết.

"Nhiều nhân viên đã chủ động xin nghỉ, số còn lại khi đi làm cũng được yêu cầu phải thực hiện nghiêm quy định phòng dịch, đeo khẩu trang khi tiếp xúc và thực hiện ngồi giãn cách", bà Vũ Giang Biên cho biết thêm. 

Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài thông tin, sau 3 lần "vượt bão" thành công, đến đợt dịch này với diễn biến phức tạp, khó lường, dự báo hoạt động du lịch có thể sẽ ngưng trệ lâu hơn dự kiến, vì thế, đơn vị đã ký quyết định cho nhân viên nghỉ đến hết tháng 5. "Sau đợt khách đi du lịch dịp nghỉ lễ 30-4, 1-5 trở về an toàn, chúng tôi không nhận được thêm giao dịch mới từ khách hàng, mà chủ yếu là xử lý các tour huỷ", ông Nguyễn Văn Tài nói.

Các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Hà Nội cũng tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch. Theo Giám đốc điều hành Khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà (huyện Ba Vì) Đỗ Quốc Thái, hiện tại khu du lịch không có khách, nhưng đơn vị vẫn bảo đảm thực hiện phòng, chống dịch theo thông điệp "5K", yêu cầu nhân viên phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay thường xuyên. Còn theo Chủ tịch UBND xã Bát Tràng Phạm Huy Khôi, nhiều hộ kinh doanh đã chủ động đóng cửa, không phục vụ khách. Những hộ còn kinh doanh thì thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, trong đó đặc biệt là vấn đề đeo khẩu trang. 

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đăng Hương Giang cho biết, Sở đã liên tiếp ra các văn bản yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, lưu trú, điểm đến phải thực hiện nghiêm việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19, trong đó đặc biệt lưu ý đến vấn đề "5K", khai báo y tế bằng mã quét QR Code, đăng ký và thường xuyên tự đánh giá lên hệ thống an toàn Covid-19 quốc gia, tại địa chỉ http://safe.tourism.com.vn.

 "Lúc này, việc an toàn phòng, chống dịch cần phải được đặt lên hàng đầu", bà Đặng Hương Giang nhấn mạnh. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục