Du lịch quốc tế - vừa mừng, vừa lo

Ngay sau khi chính thức mở cửa hoàn toàn trở lại từ ngày 15-3-2022, hoạt động du lịch đã có nhiều tín hiệu vui. Du lịch nội địa cơ bản được phục hồi, với lượng khách tăng, nhất là vào các kỳ nghỉ, lễ và du lịch quốc tế cũng khởi sắc hơn.

Tuy nhiên, niềm vui vừa nhen lên, ngành Du lịch Việt Nam lại phải đối diện với những lo lắng mới, khi mà hộ chiếu mới cấp đang gặp khó khăn trong việc xin visa nhập cảnh ở một số nước.

Du khách tham quan một ngôi chùa ở Chiang Mai (Thái Lan).

Niềm vui đã trở lại

Theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng năm 2022 đạt 954,6 nghìn lượt người, gấp 10 lần so với cùng kỳ năm trước, song vẫn giảm 90,3% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách đến bằng đường hàng không là 831 nghìn lượt người, chiếm gần 87,1% lượng khách quốc tế đến Việt Nam, gấp 13,5 lần so với cùng kỳ năm trước; lượng khách châu Á vẫn chiếm nhiều nhất, với 638,3 nghìn lượt người, tăng gấp 7,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp đến là khách châu Âu, châu Mỹ, châu Đại Dương, châu Phi.

Nhận định về lượng khách quốc tế đến Việt Nam, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Phạm Văn Thủy cho rằng, dòng khách quốc tế vào Việt Nam (inbound) đang ngày một tăng, đó là tín hiệu khởi sắc. Tuy nhiên, so với mục tiêu đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, số lượng khách quốc tế đến Việt Nam hiện nay còn khiêm tốn, do chưa phải mùa cao điểm, nhiều thị trường trọng điểm chưa mở cửa. Tổng cục Du lịch kỳ vọng, từ tháng 9 đến khoảng tháng 4 năm sau, khách quốc tế sẽ đến Việt Nam đông hơn.

Ở lĩnh vực đưa khách du lịch nước ngoài (outbound), tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn. Nhiều đơn vị lữ hành thông báo đã phục vụ nhiều đoàn khách, trong đó chủ yếu là ở các thị trường châu Âu, Mỹ, Australia, Đông Bắc Á, các nước trong khu vực ASEAN… Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh cho biết, du khách có xu hướng chọn các tour và combo du lịch Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore - Malaysia, Indonesia,…), Hàn Quốc, Dubai (Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất), các nước châu Âu...

Còn Giám đốc Công ty Lữ hành VietFoot Travel Phạm Duy Nghĩa thông tin, trong đợt cao điểm du lịch hè, doanh nghiệp đã tổ chức hơn chục đoàn đi các nước. Sau thời gian nghỉ dịch, nhu cầu du lịch của khách Việt Nam rất lớn, trong đó nhu cầu du lịch quốc tế tăng mạnh. Đây là tín hiệu rất mừng cho thấy hoạt động du lịch đã khởi sắc. Trong khi đó, theo Giám đốc Công ty Lữ hành Tràng An Nguyễn Hữu Cường, đơn vị đã tổ chức nhiều đoàn lớn đi châu Âu, Bali (Indonesia), Dubai, Nga…

Cần có kế sách ứng phó với bất lợi

Du lịch quốc tế vừa có sự khởi sắc trở lại thì ngành Du lịch lại phải đối diện với việc hộ chiếu mới cấp cho công dân Việt Nam từ ngày 1-7-2022 đang gặp khó khăn trong việc làm thủ tục nhập cảnh. Hiện đã có 3 quốc gia thông báo tạm dừng nhập cảnh với những du khách sử dụng hộ chiếu mới, gồm: Đức, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha.

Trước khó khăn này, nhiều đơn vị lữ hành cho biết, đây là thách thức của ngành Du lịch và các đơn vị. Theo Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Travel Nguyễn Văn Tài, từ ngày 27-7, doanh nghiệp đã trả lại hồ sơ nhiều khách sử dụng hộ chiếu mới khi đăng ký các tour đi châu Âu. “Nhiều khách yêu cầu trả lại 100% số tiền mua tour, trong khi chúng tôi đã đặt và trả tiền vé máy bay cũng như các gói dịch vụ ở nước ngoài. Đến giờ, chúng tôi vẫn chờ đợi thông tin từ phía cơ quan quản lý để có hướng giải quyết”, ông Nguyễn Văn Tài cho biết. Tương tự, Giám đốc Công ty Lữ hành VietFoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho hay, việc nhiều quốc gia tạm dừng nhập cảnh với những du khách sử dụng hộ chiếu mới, khiến các đơn vị phải thay đổi chiến lược kinh doanh, nhiều đoàn tour đã có lịch khởi hành từ trước phải đổi lại lịch trình.

Theo các đơn vị lữ hành, trong khi chờ các cơ quan chức năng có hướng giải quyết, hỗ trợ, các đơn vị đã tạm thời dừng nhận những du khách sử dụng hộ chiếu mới đăng ký mua các gói tour có hành trình nhập cảnh tại Đức, Cộng hòa Séc, Tây Ban Nha. Nhiều đơn vị tư vấn cho du khách lựa chọn những gói tour đến các quốc gia, vùng lãnh thổ không gặp khó khăn về thủ tục khi sử dụng hộ chiếu mới.

Ở lĩnh vực inbound, trước những thách thức về việc đạt mục tiêu đề ra là đón 5 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2022, Tổng cục Du lịch cho biết, thời gian tới, ngành Du lịch tiếp tục phối hợp với các đối tác liên quan, các cơ quan đại diện Việt Nam, Trung tâm Văn hóa Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện các hoạt động quảng bá, xúc tiến để thu hút du khách quốc tế đến Việt Nam.

Tại Hà Nội, Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết, Sở đã có kế hoạch để thu hút khách quốc tế. Từ nay đến cuối năm, Sở Du lịch Hà Nội sẽ tổ chức một số sự kiện để quảng bá, tăng sức hấp dẫn cho du khách, như: Lễ hội áo dài; tăng cường kết nối các đơn vị để xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới; đẩy mạnh quảng bá trên các phương tiện truyền thông và trên mạng xã hội.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục