Michelin Guide chính thức ra mắt tại Việt Nam

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chính là hai “viên ngọc quý” của nền ẩm thực Việt Nam và xứng đáng được tôn vinh. Ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal, Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam đã nhấn mạnh về tương lai tươi sáng và đầy rộng mở của ẩm thực Việt Nam trên bản đồ thế giới tại buổi họp báo ra mắt công chúng Cẩm nang Michelin Guide tại hai điểm đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra sáng 1/12 tại Hà Nội.

Các đại biểu dự buổi công bố Cẩm nang Michelin Guide tại 2 điểm đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (Ảnh: Tổng cục Du lịch)

Sự kiện có sự hiện diện của ông Đoàn Văn Việt, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch; bà Đặng Hương Giang, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh; ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group.

Về phía Michelin có ông Ahmad Faiez Mohamed Pisal, Giám đốc điều hành Michelin Việt Nam; bà Elisabeth Boucher-Anselin, Giám đốc truyền thông Michelin Experiences; ông Chris Gledhill, Giám đốc The Michelin Guide khu vực châu Á và Trung Đông.

Việc hệ thống đánh giá nhà hàng tiêu chuẩn quốc tế Michelin chính thức có mặt tại Việt Nam, đưa thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh vào cuốn cẩm nang nổi tiếng thế giới đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử đối với nền ẩm thực Việt Nam.

Phát biểu qua hình thức trực tuyến, ông Gwendal Poullennec, Giám đốc quốc tế của Michelin Guide đã ca ngợi nền ẩm thực Việt Nam khi sở hữu lịch sử ẩm thực phong phú, di sản văn hóa đặc sắc, hương vị đặc trưng và độc đáo, phương thức nấu ăn riêng biệt và các món ngon tinh tế. Ẩm thực Việt Nam hiện đã trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới.

Các nhà hàng tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh sẽ có tên trong cuốn cẩm nang ẩm thực Michelin Guide (Ảnh: Michelin Guide)

Giám đốc quốc tế của Michelin Guide cũng nhấn mạnh lý do chọn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai điểm đến tiếp theo của đội ngũ thẩm định viên Michelin Guide.

Theo ông Gwendal Poullennec, Hà Nội là thủ đô của Việt Nam, nổi tiếng với kiến trúc cổ đặc sắc và di sản ẩm thực phong phú, nằm trên trục kết nối thương mại lâu đời. Ẩm thực Hà Nội cũng mang một nét quyến rũ lan tỏa mọi nẻo đường, trên đường phố và trong các tiệm ăn.

Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế của đất nước, nơi giao thoa giữa ẩm thực mang hơi hướng châu Âu và phong cách truyền thống, món ngon trải dài từ những quán ăn, vỉa hè đến những nhà hàng cao cấp.

Với đội ngũ thẩm định viên từ khắp nơi trên thế giới, Michelin sẽ công nhận và đánh dấu chất lượng nhà hàng, chất lượng tay nghề của đầu bếp Việt trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Chia sẻ về hành trình hỗ trợ để đưa Michelin Guide tới Việt Nam, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch Tập đoàn Sun Group cho biết, Tập đoàn luôn theo đuổi mục tiêu bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa và vẻ đẹp của Việt Nam ra thế giới. Michelin Guide đến với Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là một bước ngoặt quan trọng của ẩm thực Việt Nam nói chung và hai điểm đến ẩm thực nói riêng. Điều này cũng góp phần to lớn giới thiệu ẩm thực Việt Nam tới đông đảo cộng đồng những người đam mê ẩm thực trong nước và quốc tế.

Trong thời gian tới, các thẩm định viên của Michelin Guide sẽ bắt đầu các chuyến khảo sát tới hai thành phố lớn nhất Việt Nam để đánh giá chất lượng của các cơ sở ăn uống. Michelin Guide dự kiến sẽ công bố Danh sách nhà hàng được đánh giá lựa chọn vào tháng 6/2023.

Michelin Guide được Công ty lốp xe Michelin ra mắt lần đầu vào năm 1900, để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi. Michelin Guide luôn giữ cam kết ban đầu: “Cung cấp đến du khách quốc tế và thực khách địa phương những nhà hàng tốt nhất tại các điểm đến ẩm thực xuất sắc, nhằm tôn vinh nền ẩm thực thế giới và quảng bá du lịch”.

Các nhà hàng trong Michelin Guide được các thẩm định viên “giấu mặt” đánh giá độc lập, theo phương pháp đánh giá lâu đời và được áp dụng thống nhất trên toàn thế giới.

5 tiêu chí nhất quán của Michelin Guide được áp dụng trên toàn cầu bao gồm:

Chất lượng sản phẩm

Tài nghệ nấu ăn

Sự hài hòa hương vị

Cá tính của đầu bếp được thể hiện qua món ăn

Sự nhất quán của món ăn theo thời gian và trên toàn thực đơn

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục