Ngành Du lịch chủ động xử lý khủng hoảng

Sau kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhiều tour du lịch tiếp tục bị hủy trong tháng 5 do tâm lý lo ngại của người dân trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Các đơn vị du lịch đã bình tĩnh, chủ động xử lý khủng hoảng bằng cách hỗ trợ du khách trong việc bảo lưu tour, tăng cường phòng, chống dịch, đồng thời chuẩn bị điều kiện để khi dịch được kiểm soát có thể hoạt động trở lại vào dịp hè.

Bình tĩnh xử lý

Đợt dịch Covid-19 mới ập đến vào đúng kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5. Điều này đã khiến cho không ít công ty du lịch lao đao khi hàng loạt tour bị hủy vào phút chót. Theo báo cáo của Sở Du lịch Hà Nội, số lượng đặt phòng khách sạn, tour bị hủy của các công ty du lịch khá cao. 

Giám đốc Công ty Du lịch Pattours Vũ Giang Biên cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ dịp nghỉ lễ 30-4 đến hết tháng 5, số lượng khách yêu cầu hủy tour chiếm khoảng 80-90%, song đơn vị khá bình tĩnh, chờ sự phối hợp từ phía ngành Hàng không để hỗ trợ du khách. Về vấn đề này, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng thông tin, các đơn vị trong Câu lạc bộ lữ hành Hà Nội cùng chung tình trạng về số lượng khách đoàn hủy chuyến khá cao. “Khi các điểm đến không an toàn trong phòng, chống dịch, thì việc hạn chế đi lại, du lịch đông người là điều cần thiết. Vì thế, các công ty đã bình tĩnh, nỗ lực phối hợp với các doanh nghiệp hàng không, vận chuyển, lưu trú để giải quyết cho du khách. Trước mắt, chúng tôi thương lượng để khách hàng tạm lùi thời gian du lịch hoặc chuyển sang hình thức du lịch khác, phù hợp hơn”, ông Phùng Quang Thắng nói.

Công ty Du lịch VietSense - đơn vị vừa có nhiều chuyến khởi hành vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, với hàng trăm khách đi các tuyến Đông - Tây Bắc, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang)… cũng đang phải xử lý việc hủy tour trong tháng 5 của du khách. Theo Giám đốc Công ty Du lịch VietSense Nguyễn Văn Tài, một mặt hỗ trợ cho những du khách muốn hủy tour, mặt khác công ty vẫn bố trí nhân sự đưa khách đến các địa điểm bảo đảm an toàn và tổ chức bán các tour trong dịp hè.

“Dù gặp không ít khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn duy trì hoạt động để không ảnh hưởng đến tâm lý của người lao động, đồng thời yêu cầu nhân viên phải thực hiện đầy đủ quy định phòng, chống dịch Covid-19 cho chính mình và du khách”, ông Nguyễn Văn Tài cho hay.

Phòng dịch tốt, hướng tới du lịch hè

Hiện tại, nhiều địa phương trên cả nước đang có những biện pháp hạn chế đi lại, tạm dừng hoạt động đối với các điểm di tích, tham quan, dừng tổ chức lễ hội. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch cần được đặt lên hàng đầu. “Tôi tin với kinh nghiệm phòng, chống dịch của cả hệ thống chính trị, Việt Nam sẽ sớm vượt qua đợt dịch này. Lần này, hoạt động du lịch không “đóng băng” hoàn toàn, mà khoanh vùng khu vực có nguy cơ, giúp các doanh nghiệp lữ hành nghiên cứu, tổ chức hình thức du lịch phù hợp”, ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Đánh giá về mùa du lịch hè năm 2021, Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist Phùng Quang Thắng cho rằng, với sự vào cuộc kịp thời của các địa phương, đơn vị, tin tưởng dịch sẽ được khống chế nhanh và có thể đón khách trở lại. “Xu hướng du lịch theo nhóm nhỏ, đi bằng phương tiện riêng vẫn là chủ đạo. Thời gian tới, bên cạnh tiếp tục thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch, chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc triển khai các hình thức du lịch caravan (tự lái xe)”, ông Phùng Quang Thắng thông tin. Còn theo Giám đốc Công ty Du lịch VietFoot Travel Phạm Duy Nghĩa, ngoài duy trì hoạt động du lịch nội địa, đơn vị sẽ tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch để làm tốt nhiệm vụ đón khách là chuyên gia nước ngoài.

Để bảo đảm an toàn trong hoạt động du lịch, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch liên tiếp có các Công văn số 1343/BVHTTDL-VHCS ngày 26-4-2021 và Công điện số 1407/CĐ-BVHTTDL ngày 29-4-2021 về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch. Trong đó, Bộ yêu cầu các điểm di tích, tham quan, du lịch chỉ tổ chức đón khách khi bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp "5K" (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).

Tại Hà Nội, việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong lĩnh vực du lịch đang được đặt lên hàng đầu. Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, hiện nay, các khu di tích, cơ sở tôn giáo ở Thủ đô đang tạm dừng hoạt động; một số điểm du lịch được phép đón khách, nhưng phải tuân thủ nghiêm việc yêu cầu du khách đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, khai báo y tế bằng mã quét QR Code. “Nếu các điểm du lịch không bảo đảm an toàn phòng, chống dịch sẽ phải dừng đón khách. Trong lúc này, các đơn vị lữ hành, lưu trú, điểm đến cần nâng cao cảnh giác, không được chủ quan, lơ là”, bà Đặng Hương Giang lưu ý.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục