Những vườn quốc gia nổi tiếng ở Gabon

Khu bảo tồn quốc gia Loango; Vườn quốc gia Minkébé; Vườn quốc gia Ivindo; Vườn quốc gia Lopé... là những vườn quốc gia nổi tiếng ở Gabon.

Khu bảo tồn quốc gia Loango

Khu bảo tồn quốc gia Loango - hay Vườn quốc gia Loango - là một trong những điểm đến đặc sắc nhất của Gabon cũng như của châu Phi. Đây là khu bảo tồn môi trường sống ven biển rộng 220km2. 

Loango là nơi trú ẩn của nhiều loài động vật hoang dã quý hiếm như cá voi lưng gù, cá voi sát thủ, voi rừng châu Phi, báo hoa mai, trâu rừng châu Phi, khỉ đột. Ngoài ra, Loango còn có hệ sinh thái savan (thảm thực vật nhiệt đới, trong đó tầng ưu thế sinh thái là tầng cỏ), đầm lầy, rừng ven biển... mang nét đặc trưng của địa hình đầm phá ở châu Phi.

Vườn quốc gia Minkébé

Vườn quốc gia Minkébé nằm ở vùng đông bắc Gabon, có diện tích 7.570km2. Nơi đây có rừng sơn đảo, rừng ngập nước cho đến rừng thứ sinh. Minkébé có bìa rừng là những đầm lầy và có tới 4 con sông chính chảy qua, nên nhiều khu vực trong Minkébé còn chưa được khám phá.

Vườn quốc gia Minkébé là nhà của nhiều loài động vật quý hiếm như voi rừng châu Phi, tê tê đất, khỉ mặt chó... Ở khu vực ven sông có sự sinh sống của cá sấu lùn, khỉ xồm chỏm lông, rái cá cổ đốm, trăn, đặc biệt nhất là linh dương Bongo và lợn rừng lớn.

Vườn quốc gia Ivindo

Vườn quốc gia Ivindo nổi tiếng với thác nước Kongou, Khu dự trữ sinh quyển Ipassa Makokou và khu rừng Langoué  Baï - một trong 5 khu rừng nguyên sinh quan trọng nhất ở miền trung châu Phi. Vườn quốc gia Ivindo rộng 300.000ha, là nơi cư ngụ của 430 loài chim, trong đó có một số loài chim quý như chim hói đầu cổ xám, các loài động vật khác như lợn lông đỏ, tinh tinh, voi rừng, linh dương Sitatunga.

Vườn quốc gia Lopé

Vườn quốc gia Lopé nằm ở trung tâm đất nước Gabon và có hệ sinh thái chủ yếu là những cánh rừng nhiệt đới theo mùa, tuy nhiên ở phía bắc của Lopé là tàn tích cuối cùng của những đồng cỏ savan hình thành trong Kỷ băng hà cuối cùng cách đây hơn 15.000 năm ở Trung Phi.

Lopé là nhà của nhiều loài linh trưởng như khỉ đột vùng đất thấp phía tây, tinh tinh... Năm 2007, Vườn quốc gia Lopé là một phần của cảnh quan văn hóa Lopé-Okanda được UNESCO công nhận là Di sản thế giới theo cả hai tiêu chí văn hóa và tự nhiên.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục