Sẵn sàng đón khách quốc tế từ giữa tháng 11

Nhiều địa phương của Việt Nam đã sẵn sàng các điều kiện thí điểm đón khách quốc tế, trong đó, thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) sẽ đón đoàn khách Hàn Quốc đầu tiên vào ngày 20-11 tới. Đó là nội dung thông tin được chia sẻ tại buổi tọa đàm trực tuyến "Du lịch Việt Nam thí điểm mở cửa đón khách quốc tế" do Báo điện tử Dân Việt phối hợp cùng Tổng cục Du lịch tổ chức sáng nay, 12-11.

Đón đoàn khách đầu tiên vào ngày 20-11

Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) Nguyễn Trùng Khánh cho biết, ngày 2-11 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn đồng ý với lộ trình đón khách quốc tế theo đề xuất của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Theo đó, sẽ có 5 địa phương bao gồm: Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Quảng Ninh thí điểm đầu tiên trong việc đón khách du lịch quốc tế. 

Lộ trình thí điểm đón khách quốc tế sẽ theo 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, sẽ được triển khai trong tháng 11 này, đối tượng du lịch quốc tế là người nước ngoài và người Việt Nam cư trú tại nước ngoài, bảo đảm được tiêm chủng vắc xin Covid-19 đầy đủ hoặc đã chữa khỏi Covid-19 và có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Du khách quốc tế sẽ du lịch trọn gói bằng chuyến bay thương mại hoặc chuyến bay thuê bao, thời gian tối thiểu 7 ngày tại 1 trong 5 địa phương được chỉ định.

Giai đoạn 2, dự kiến từ tháng 1-2022, các tiêu chí tương tự như giai đoạn 1, tuy vậy, sau khi kết thúc 7 ngày ở địa phương đầu tiên thì khách du lịch có thể di chuyển tới các địa phương đã được phép. Giai đoạn 3, sẽ tiến hành mở lại toàn bộ các hoạt động quốc tế, nhưng căn cứ vào tình hình dịch bệnh.

"Lúc đầu, Bộ dự kiến đón thí điểm 3.000 - 5.000 khách/tháng nhưng có thể con số này sẽ tăng lên khi cả 5 địa phương cùng thực hiện thí điểm", ông Nguyễn Trùng Khánh nhận định.

Là địa phương đầu tiên thực hiện thí điểm đón khách từ trong tháng 11 này, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, vào 12h ngày 20-11, đoàn khách đầu tiên với 250 người từ Hàn Quốc sẽ đáp chuyến bay Vietjet Air tới Phú Quốc. Trong giai đoạn 1, Kiên Giang tổ chức đón khách tại 13 cơ sở lưu trú. Du khách sẽ tham quan, mua sắm, trải nghiệm ngay trong khu lưu trú với các dịch vụ như: Safari, sân golf, sunworld...

"Tỉnh đã tổ chức tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng Covid-19 cho 100% dân số và người lao động 18 tuổi trở lên, 70% học sinh trong độ tuổi phổ thông trung học. Công tác y tế đã sẵn sàng như sàng lọc y tế cho cộng đồng, thành lập các khu cách ly, khu điều trị nếu có tình huống xấu xảy ra", ông Bùi Quốc Thái cho biết.

Không hạn chế thị trường

Không chỉ tại Phú Quốc (Kiên Giang), mà các địa phương khác trong danh sách Chính phủ phê duyệt được phép thí điểm đón khách quốc tế như: Quảng Nam, Đà Nẵng, Nha Trang, Quảng Ninh đều đã sẵn sàng các phương án để đón khách theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Lê Ngọc Tường cho biết, địa phương cũng đã chuẩn bị 3 khu du lịch, lưu trú là Nam Hội An, Nam Vinpearl và khu du lịch Thánh địa Mỹ Sơn để đón khách quốc tế. Trong giai đoạn 1, du khách sẽ được tham quan phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn.

Trong khi đó, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, địa phương đã lập danh sách các khu nghỉ dưỡng cao cấp ở dọc Bãi dài được phép đón khách du lịch quốc tế.

Một trong những vấn đề được đưa ra bàn luận tại cuộc hội thảo là sẽ thí điểm đón khách của những thị trường nào trong đợt này. Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường, hiện nay, lượng khách quốc tế đăng ký tới Việt Nam chưa cao, Vietnam Airline có 1 chuyến bay vào ngày 17-11, Vietjet Air có 25 chuyến bay từ nay đến cuối năm, chủ yếu từ các thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc) và Thái Lan.

"Chúng ta không nên bó buộc khách đến từ thị trường trọng điểm, mà có thể có sự cởi mở hơn cho những khách đến từ thị trường khác, quan trọng là khách phải đủ các điều kiện y tế về phòng, chống dịch. Ví dụ, có những đoàn khách đi bằng đường biển đến Việt Nam có thể về bằng đường hàng không và ngược lại. Việc này sẽ giúp các đơn vị kinh doanh du lịch có thêm lượng khách bổ sung", ông Võ Huy Cường đề xuất.

Tán thành với ý kiến này, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho biết, trong giai đoạn đầu thí điểm sẽ hướng đến một số thị trường trọng điểm, bảo đảm an toàn phòng dịch như: Châu Âu, Đông Bắc Á, Australia, châu Mỹ... Tuy nhiên, tùy vào tình hình thực tế, việc đón khách du lịch sẽ được thực hiện linh hoạt, không hạn chế về thị trường với tiêu chí là du khách phải bảo đảm đủ các điều kiện để nhập cảnh và du lịch tại Việt Nam.

Đến nay, việc đón khách quốc tế tới Việt Nam đã sẵn sàng. Tổng cục Du lịch đang phối hợp với các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại nước ngoài, các đại sứ quán tại Việt Nam thực hiện chiến dịch quảng bá để du khách quốc tế cũng như các công ty du lịch trong và ngoài nước nắm được các điều kiện, cơ chế để đưa, đón du khách đến Việt Nam một cách an toàn, hiệu quả.

Theo Hà Nội Mới

Tin cùng chuyên mục