Sôi động Ngày hội hái mận Mộc Châu

Ngày 22/5, tại thung lũng mận Nà Ka, thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La đã diễn ra Ngày hội hái quả mận hậu lần thứ 6. Cùng với đó là các hoạt động sôi động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc cũng được tổ chức nhân dịp này.

Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu đã thu hút hàng nghìn lượt du khách đến thung lũng mận Nà Ka, thị trấn Nông Trường Mộc Châu để được trải nghiệm và khám phá.

Thung lũng mận Nà Ka vào ngày hội thật sôi động với những dòng người tấp nập đổ về hòa cùng mầu xanh tươi mát, màu mận chín đỏ, những bộ trang phục dân tộc rực rỡ đã tạo nên một bức tranh thiên tươi đẹp.

Sau chương trình nghệ thuật đặc sắc, các đại biểu, du khách đã hòa mình vào không khí của Ngày hội hái quả mận hậu huyện Mộc Châu năm 2022.

Dưới sự cổ vũ nhiệt tình của đại biểu, người dân và du khách, các đội thi đã thể hiện sự khéo léo, nhanh nhẹn trong phần thi hái quả với những yêu cầu hái quả bằng tay (hoặc dụng cụ chuyên dụng), không được rung cây, bẻ cành, đập quả hoặc các thao tác gây ảnh hưởng cho cây mận.

Trong không gian ngập tràn tiếng cười là phần thi ăn quả từ chính những trái mận mà đội thi vừa hái được. Theo đó, mỗi đội thi sẽ chọn một đại diện tham gia để ăn được nhiều trái mận nhất với quy định như phải thể hiện sự hấp dẫn khi ăn trái mận, không để lại phần thịt quá nhiều trên hạt.

Ngoài việc trải nghiệm hái mận, thưởng thức những trái mận tươi ngon, du khách còn được tham quan, tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc ở Mộc Châu.

Tại các trại văn hóa, đồng bào dân tộc còn giới thiệu những phong tục tập quán, những hoạt động độc đáo trong lao động sản xuất của dân tộc mình đến đông đảo du khách.

Vừa trải nghiệm hái mận tại ngày hội, anh Hoàng Hữu Quyết, du khách đến từ Thành phố Hồ Chí Minh, hào hứng: Đến với Mộc Châu, tôi thấy không khí rất trong lành, con người ở đây rất thân thiện, mến khách. Được tham gia Ngày hội hái quả, với trải nghiệm hái quả và thưởng thức những trái mận tươi ngon ngay tại vườn tôi cảm thấy rất là vui.

Với lịch sử 30 năm phát triển, đến nay huyện Mộc Châu hiện là khu vực trồng mận hậu lớn nhất của cả nước, với tổng diện tích hơn 3.200 ha, trong đó diện tích đang cho thu hoạch khoảng 2.400 ha, sản lượng ước đạt 28.000 tấn.

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Từ những vườn mận trĩu quả hôm nay, những người nông dân trồng mận trên địa bàn huyện Mộc Châu đã thực sự thay đổi cuộc sống, vươn lên trở thành những triệu phú và tỷ phú trên vùng đất cao nguyên.

Quả mận hậu Mộc Châu đã vươn ra thị trường rộng lớn, những sàn thương mại điện tử uy tín, trở thành nông sản đặc trưng của địa phương. Ngày hội hái quả mận hậu Mộc Châu năm 2022 khép lại với những ấn tượng tốt đẹp trong lòng người dân, du khách đến tham quan, trải nghiệm.

 

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục