Thành phố Hồ Chí Minh từng bước tái khởi động ngành Du lịch

Sau 8 chuyến thí điểm tổ chức tour du lịch khép kín an toàn cho hơn 1.000 lượt nhân viên y tế tuyến đầu đến các địa danh nổi tiếng tại hai huyện Củ Chi và Cần Giờ, ngành Du lịch thành phố Hồ Chí Minh đang mở rộng đối tượng tham gia các tour du lịch này, từng bước tái khởi động ngành kinh tế quan trọng của thành phố.

Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh thông tin, 9 tháng năm 2021, không có du khách quốc tế mới đến tham quan, vui chơi; khách du lịch nội địa ước đạt 7,75 triệu lượt, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng thu từ khách du lịch 9 tháng năm 2021 đạt 39.523 tỷ đồng, giảm 31% so với 9 tháng năm 2020, giảm 62% so với 9 tháng năm 2019.

Ước tính, từ tháng 4 đến nay, tại thành phố Hồ Chí Minh có khoảng 90% doanh nghiệp lữ hành vừa và nhỏ, doanh nghiệp lữ hành chuyên kinh doanh thị trường inbound (đón khách quốc tế) đã tạm ngừng hoạt động.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Hồ Chí Minh nhận định, doanh nghiệp đã đuối sức. Việc dần mở cửa là nhiệm vụ cấp thiết, với việc phối hợp các địa phương tổ chức các tour khép kín.

Đồng thời, thành phố Hồ Chí Minh cần sớm công bố danh sách các điểm đến an toàn, khách sạn an toàn để người dân và du khách nắm thông tin. Cùng với việc rà soát lại nguồn nhân lực, ngành Du lịch thành phố cũng phải sớm chuẩn bị việc đón khách quốc tế có hộ chiếu vắc xin trong thời gian tới một cách phù hợp, có chọn lọc.

Thành phố Hồ Chí Minh đã thí điểm tổ chức thành công 8 tour du lịch an toàn cho hơn 1.000 lượt người đến Củ Chi và Cần Giờ.

Còn ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist Group cho rằng, tình hình phòng, chống dịch Covid-19 tại thành phố Hồ Chí Minh đang có chuyển biến, việc mở cửa lại các hoạt động kinh tế, trong đó có du lịch là cần thiết. Doanh nghiệp nỗ lực đạt các tiêu chí an toàn phòng dịch để được hoạt động, còn thành phố cần sớm triển khai thí điểm bảo hiểm Covid-19 để du khách cảm thấy yên tâm, an toàn khi tham gia các hoạt động du lịch.

Chị Võ Hoàng Sâm, ngụ tại khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, quận 7 cho biết, vợ chồng chị và 2 con đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 qua 14 ngày, nay rất mong được sớm đi du lịch.

"Chúng tôi có đầy đủ điều kiện an toàn phòng dịch. Gia đình tôi mong sớm nối lại các tour du lịch để người dân được thực sự nghỉ ngơi, thư giãn sau những ngày căng thẳng", chị Sâm chia sẻ.

Những bước chuẩn bị cần thiết

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Tổng Giám đốc Vietravel cho rằng, sắp tới, các chuyến bay quốc nội, các chuyến xe lửa, xe khách được dần nối lại; Việt Nam cũng từng bước khôi phục các chuyến bay quốc tế và thí điểm đón du khách nước ngoài đến một số nơi, nên cơ hội của ngành Du lịch là lớn. Doanh nghiệp du lịch cùng thành phố Hồ Chí Minh phải khẩn trương kết hợp với các địa phương xây dựng các sản phẩm du lịch liên kết “vùng xanh” trên cơ sở an toàn mới thực hiện, sẽ rất hấp dẫn du khách.

Đón đầu cơ hội, Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist (Lữ hành Saigontourist) và Công ty Bảo hiểm Bảo Việt thành phố Hồ Chí Minh vừa chính thức ký kết Hợp đồng bảo hiểm du lịch mở rộng áp dụng với đối tượng du khách nhiễm Covid-19 trong quá trình tham gia tour du lịch của công ty. Mức trách nhiệm bảo hiểm lên tới 10 triệu đồng/khách và áp dụng cho toàn bộ khách hàng từ 18 đến 70 tuổi của công ty trên toàn quốc.

Lữ hành Saigontourist cũng là một trong những doanh nghiệp du lịch đầu tiên của thành phố Hồ Chí Minh xây dựng các tour khép kín đến Củ Chi và Cần Giờ ngay trong tháng 10-2021. Cụ thể, tour khởi hành ngày thứ bảy (9-10), chủ nhật (10-10): Tour Cần Giờ - Du lịch xanh cùng Lữ hành Saigontourist, giá từ 1.600.000 đồng/khách; Tour Củ Chi - Hành trình xanh về vùng đất thép, giá từ 679.000 đồng/khách. Nhân viên và du khách tham gia tour đều phải đáp ứng các quy định trong Bộ tiêu chí Du lịch an toàn do UBND thành phố Hồ Chí Minh ban hành.

Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh thông tin, để chuẩn bị cho tái khởi động, ngành Du lịch đã tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 cho khoảng 94% lao động hoạt động trong ngành Du lịch; gần 60% số lao động đã tiêm đầy đủ 2 mũi. Sở đang xây dựng kế hoạch phục hồi hoạt động ngành trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19 giai đoạn đến cuối năm 2021 và năm 2022 theo nguyên tắc "An toàn tới đâu, mở cửa tới đó và mở cửa thì phải an toàn".

"Thị trường nội địa sẽ giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi. Chúng tôi sẽ tập trung xây dựng nguồn nhân lực an toàn, điểm đến an toàn và dịch vụ du lịch an toàn, đồng thời, chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng", Giám đốc Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Ánh Hoa nhấn mạnh.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục