Tư vấn du lịch: Trang bị kỹ năng đi du lịch cho trẻ em

Dưới đây là một số kỹ năng cơ bản khi đi du lịch mà bạn nên dạy con từ khi còn nhỏ.

Tạo hứng thú trước chuyến đi

Trước mỗi chuyến đi, trẻ em thường có nhiều cảm xúc khác nhau: Hồi hộp, lo lắng, háo hức... Bạn có thể tạo hứng thú, giúp con kiểm soát cảm xúc bằng cách nói với con những điều cần biết về nơi đến, những điều nên hoặc không nên làm. Nếu nơi đến có ngôn ngữ và văn hóa khác biệt, hãy nói với con sao cho dễ hiểu, dễ nhớ để tránh những tình huống đáng tiếc, đồng thời giúp con ổn định tâm lý và hào hứng tham gia khám phá vùng đất mới.

Học cách thích nghi, ứng phó với bất ngờ

Hãy nói với con về những điều bất ngờ có thể xảy đến, những điều kiện thiếu thốn hơn so với khi ở nhà, để con dễ thích nghi hơn. Những tình huống thường gặp nhất là dậy sớm hơn, đi bộ nhiều hơn, đồ ăn lạ hơn hay phòng ngủ không giống ở nhà... Nếu là chuyến dã ngoại ngoài trời, hãy hướng dẫn con kinh nghiệm ứng phó với những điều bất ngờ có thể xảy đến như mưa bão, thú dữ, côn trùng hoặc chấn thương... để con biết cách bảo vệ bản thân và thích nghi với nơi hoang dã.

Giao tiếp với người lạ

Trong chuyến đi, con bạn sẽ gặp nhiều người lạ. Để tránh những đối tượng có ý đồ xấu, hãy dặn con giao tiếp có chừng mực, không tiết lộ thông tin của các thành viên trong gia đình và hướng dẫn con cách cầu cứu sự giúp đỡ của người xung quanh. Hãy dặn con ghi nhớ tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại của bố mẹ để người khác có thể liên lạc với bạn khi cần. Bạn cũng nên hướng dẫn con cách giao tiếp với người xung quanh để con rèn luyện tính tự tin và lòng can đảm.

Rèn luyện tinh thần trách nhiệm 

Để trẻ có trách nhiệm với bản thân và những người xung quanh, hãy dạy con cách tự chuẩn bị quần áo, đồ dùng cá nhân trước chuyến đi; các kỹ năng chăm sóc bản thân, tự khắc phục những vấn đề mắc phải; kiên nhẫn xếp hàng nơi đông người; ghi nhớ những điều mới lạ xung quanh hay làm quen với người bạn mới... Những kỹ năng này sẽ giúp con bạn trở nên tự tin, có trách nhiệm với bản thân và tích lũy kinh nghiệm bổ ích cho cuộc sống sau này.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục