Tiếng việt | English

ASEAN phát triển chiến lược 10 năm thúc đẩy du lịch

Các bộ trưởng Du lịch Đông Nam Á đã nhất trí đưa ra kế hoạch 10 năm để kết nối các quốc gia trong khu vực trở thành một điểm đến thống nhất với khách du lịch quốc tế.

 

Kế hoạch Chiến lược Du lịch ASEAN 2016 – 2025 (ATSP 2016 – 2025) chính thức được các bộ trưởng Du lịch đưa ra vào ngày 22/1, kết thúc Diễn đàn Du lịch ASEAN lần thứ 35 được tổ chức tại thành phố Pasay, Manila, Philppines.

Mục đích của chiến lược này là nâng thị phần của ngành du lịch trong nền kinh tế chung của khu vực lên đến 15% vào năm 2025.

Các bộ trưởng từ 10 quốc gia thành viên ASEAN cũng tuyên bố họ sẽ bắt đầu chiến dịch “Du lịch ASEAN@50” (Visit ASEAN@50) – đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập Hiệp hội vào năm 2017. Chiến dịch này sẽ được triển khai mạnh mẽ kể từ tháng Ba tới tại Hội nghị Du lịch Berlin bằng việc trưng bày và giới thiệu hàng trăm sản phẩm, sự kiện, lễ hội và kinh nghiệm du lịch ASEAN, hướng tới du khách trong và ngoài khu vực.

Du lịch chiếm 12,3% GDP của ASEAN năm 2013 với 102,2 triệu lượt khách. Con số này đã tăng lên tới 105 triệu vào năm 2014.

ASEAN đã chính thức thành lập Cộng đồng Kinh tế vào tháng 12/2015. Du lịch là một trụ cột quan trọng trong quá trình hội nhập khu vực với 600 triệu dân này.

Chủ trì cuộc họp tại Manila, Bộ trưởng Du lịch Philippines Ramon Jimenez Jr. cho biết mục tiêu triển khai visa du lịch chung giữa các nước ASEAN sẽ trở thành hiện thực trong vòng 5 năm tới, sau khi các rào cản kỹ thuật được loại bỏ.

“Kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN cũng chính là cơ hội tuyệt vời để khởi động ý tưởng biến khu vực này thành một điểm du lịch duy nhất, chứ không phải 10 điểm đến riêng biệt như hiện nay”.

Ông Jimenez cũng gửi lời chia buồn tới Indonesia sau vụ đánh bom tại Jakarta vào tuần trước, đồng thời đánh giá cao phản ứng nhanh chóng của nước này trong việc đối phó với các tình huống khẩn cấp và ngăn chặn tác động xấu tới du lịch.

Kế hoạch du lịch 10 năm đòi hỏi các nước xúc tiến và tăng cường tiếp thị, đa dạng hóa sản phẩm du lịch bao gồm việc phát triển các điểm đến tiểu khu vực, thu hút đầu tư, thúc đẩy hệ thống chứng nhận tiêu chuẩn ASEAN, củng cố cơ sở hạ tầng, mở rộng kết nối và sự tham gia của cộng đồng địa phương.

ASEAN dự đoán nếu chiến lược này được thực hiện đầy đủ và có hiệu quả, thị phần du lịch trong cơ cấu việc làm sẽ tăng khoảng 3,7 – 7%, chi tiêu bình quân đầu người của khách du lịch quốc tế tăng 877 – 1.500 USD vào năm 2025.

ASEAN cũng hy vọng khu vực sẽ chiếm khoảng 25% trong tổng số 1,8 tỷ lượt khách du lịch quốc tế trên toàn thế giới vào năm 2030.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục