Juneau: Điểm đến hút khách ở Bắc Thái Bình Dương

Cái tên Alaska là một thứ gì đó xa xôi với ngay cả nhiều người Mỹ, nhưng mảnh đất này luôn sẵn sàng đón chào khách du lịch với cảnh đẹp ngoạn mục của mình. Thành phố Juneau - thủ phủ của bang Alaska nằm trong số những điểm đến du lịch hút khách nhất ở phía Bắc Thái Bình Dương. Giữa những rặng núi trập trùng và biển khơi bao la, Juneau nổi lên như một biểu tượng cho sự bền bỉ của con người trước thiên nhiên khắc nghiệt.

"Đảo" phố

Sau lưng là núi, trước mặt là biển nên Juneau gần như bị tách biệt hoàn toàn so với thế giới bên ngoài. “Hòn đảo” này chỉ có thể được tiếp cận bằng tàu biển hoặc máy bay. Đa số khách Mỹ đến Juneau trên những chiếc tàu du lịch hạng sang hoặc đi phà từ các thành phố khác trong vùng như Ketchikan, Petersburg, Wrangel, Sitka hay Skagway. Du khách nước ngoài thì đáp máy bay xuống cảng hàng không quốc tế Juneau. Mùa du lịch tại đây kéo dài từ tháng 5 đến tháng 9 hằng năm.

Khu nội đô Juneau nằm gọn trong một thung lũng được bao bọc bởi hai đỉnh núi Juneau và Roberts, lại còn có kênh đào Gastineau chạy qua. Những tuyến phố nội ô nhỏ hẹp, ngoằn ngoèo, hai bên là hai dãy nhà liền kề thấp bé khiến du khách tưởng như mình đi ngược thời gian về đầu thế kỷ XIX. Hai công trình lịch sử mà du khách không nên bỏ qua là Tòa nhà chính quyền bang và Nhà thờ thánh Nicholas của đạo Chính thống. Sau đó, du khách hãy quá bộ đến con phố cổ South Franklin - một “bảo tàng sống” với những cửa hàng, nhà hàng vẫn giữ được hồn cốt hơn trăm tuổi của mình. Phố South Franklin cũng là địa điểm tuyệt vời để các vị khách tìm mua món quà lưu niệm phù hợp với mình. Du khách có vô số lựa chọn, từ những con búp bê Nga đến tượng gỗ do các nghệ nhân người Tlingit chạm khắc.

Trước khi Juneau trở thành một thành phố, đây vốn là mảnh đất thiêng của người Tlingit. Có lẽ vì điều này mà người dân nơi đây rất có ý thức trong việc lưu giữ lịch sử. Không khó để tìm thấy những viện bảo tàng ở Juneau. Bảo tàng bang Alaska trưng bày những hiện vật gắn liền với lịch sử Juneau từ thời cổ đại đến nay. Trái lại, Bảo tàng mỏ - địa chất Last Chance được xây trên nền một nhà máy chế biến quặng đã phá sản. Du khách sẽ có cơ hội được tận mắt nhìn thấy và trải nghiệm cuộc sống của những người thợ mỏ khi xưa tại Last Chance. Riêng Viện di sản Sealaska là nơi lưu giữ bộ sưu tập tác phẩm nghệ thuật lớn của người Tlingit, Haida, Tsimshian. Không chỉ có tác phẩm của các thế hệ đi trước mà nhiều nghệ sĩ trẻ cũng trưng bày sáng tác của mình ở Sealaska. Nếu bạn muốn tìm hiểu tâm hồn người dân bản địa qua tác phẩm nghệ thuật của họ thì hãy đến với Sealaska.

Món quà của mẹ thiên nhiên

Cách phố South Franklin không xa là Marine Park, một công viên vươn mình ra biển. Nhiều khách du lịch dành cả ngày ở Marine Park chỉ để tận mắt nhìn thấy cảnh tượng từng con cá voi lưng gù nhảy lên khỏi mặt nước. Còn nếu đã chán cảnh biển thì công viên có sẵn những chiếc ống nhòm quay về phía núi để khách tự mình tìm kiếm loài dê núi quý hiếm. Cảnh tượng những con dê nhảy qua nhảy lại giữa các gờ đá cheo leo chắc chắn sẽ làm du khách thích thú. Du khách cũng có thể đi cáp treo lên đỉnh núi Roberts và ngắm nhìn toàn cảnh thành phố từ trên cao. Khu rừng lá kim trên núi Roberts luôn sẵn sàng đón những vị khách muốn khám phá tự nhiên. Đồng thời, các nhà hàng, khách sạn và tiệm spa trên núi có thể đáp ứng mọi nhu cầu của khách.

Từ nội đô Juneau, khách du lịch có thể lái xe đến Tongass - khu rừng quốc gia lớn nhất nước Mỹ. Chảy qua rừng quốc gia là dòng sông băng Mendenhall dài 12 dặm. Các công ty lữ hành thường xuyên tổ chức những tour đi bộ, lái xe chó kéo hay thậm chí là đi trực thăng dọc theo sông băng. Nhiều vị khách trekking khắp Alaska coi Mendenhall là “điểm nhấn” cho cả hành trình của mình. Gần sông băng có trung tâm du lịch Mendenhall, nơi du khách có thể tìm hiểu về hệ tự nhiên ở sông băng và nhiều điều lý thú khác.

Đến với một thành phố biển như Juneau, du khách không thể bỏ lỡ các hoạt động khám phá đại dương. Nhiều người lựa chọn việc chèo thuyền kayak trên vịnh Berners, hoặc đi tàu tiến về phía bắc để ngắm nhìn hải cẩu, cá heo chuột, cá heo sát thủ và cá voi lưng gù. Đến mùa hè, thời tiết ấm lên, đó là lúc các loài nhuyễn thể sinh sôi. Những con cá heo, cá voi nhân đó di cư ngược lên phía bắc để kiếm ăn. Đây cũng là mùa cá hồi ngược dòng để sinh con. Bất kỳ người nào cũng sẽ bị choáng ngợp trước cảnh tượng cả một vùng biển hóa đen khi hàng triệu con cá hồi đua nhau bơi về nơi chúng từng được sinh ra.

Mùa đông ở Juneau không hiếm những điều kỳ thú. Các cuộc thi trượt tuyết thường xuyên được tổ chức từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau. Du khách nên khám phá khu trượt tuyết Eaglecrest với hơn 31 sườn dốc, 8km đường hẻm núi và một “rừng” đá. Từ những người mới chập chững tập trượt tuyết đến các vận động viên nhà nghề, ai cũng có thể tìm được thử thách phù hợp với mình ở Eaglecrest.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục