Trải nghiệm Hồ Nà Nưa

- Bơi mảng - hát Then trên hồ Nà Nưa tại Khu du lịch Quốc gia Tân Trào (Sơn Dương) đang trở thành điểm đến thu hút nhiều khách trong và ngoài tỉnh mỗi khi đến với Sơn Dương. Đến đây, du khách được trải nghiệm bơi mảng trên hồ, đắm mình trong không gian yên tĩnh của non nước hữu tình, hòa mình với những điệu hát Then mượt mà của người dân tộc Tày.

Du khách bơi mảng, nghe hát then trên trên hồ Nà Nưa (Sơn Dương)

Anh Trần Hoàng Linh, du khách từ Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên anh đến Khu di tích Quốc gia đặc biệt Tân Trào. Phong cảnh rất đẹp, con người thân thiện, mến khách và anh được trải nghiệm bơi mảng trên hồ Nà Nưa mang lại cảm giác thú vị. Anh còn được thưởng thức tiếng hát Then của các thành viên trong CLLB hát Then - đàn tính của xã Trung Yên cội nguồn. Lời ca ngân vang hòa với tiếng đàn tính dặt dìu bay bổng “Về thăm hồ Nà Nưa cảnh đẹp nên thơ/Nhạc chim hót rừng xanh hoa Sưa, hoa Lim vàng khoe sắc/ Hoa thơm bướm lượn Hồ Nà Nưa/Gái trai tìm bạn nghĩa ngày xuân…”

Để du khách được lắng nghe những câu hát then mượt mà, các thành viên trong CLB Hát then - Đàn tính cội nguồn luôn phải học tập và trao dồi kinh nghiệm để phục vụ du khách. Chị Đàm Thị Hiền, Chủ nhiệm CLB cho biết: "Chúng em được người già trong thôn truyền dạy từ bé nên cũng biết nhiều điệu Then, đàn tính để trình diễn trong những dịp khác nhau, có Then cầu an, cầu mùa, Then chúc tụng; hát Then lời mới để cho du khách dễ hiểu. Câu hát Then trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của đồng bào dân tộc Tày. Lời ca nhẹ nhàng mà sâu sắc thể hiện ước nguyện về cuộc sống ấm no, đầy đủ. những câu Then mộc mạc, giản dị đã bước ra từ chốn linh thiêng theo chân đồng bào hòa vào dòng sông Phó Đáy chảy tới hồ Nà Nưa ngọt ngào".

Anh Bế Văn Dự, thôn Tân Lập, xã Tân Trào, Đội trưởng đội bơi mảng cho biết: "Hiện tại trên hồ Nà Nưa có 10 mảng bơi, để đảm bảo an toàn cho du khách chúng tôi trang bị áo phao, bố trí lực lượng cứu hộ tại khu vực bơi mảng, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng mảng bơi, thiết bị của mảng đảm bảo an toàn khi du khách xuống mảng. Trước khi xuống mảng, du khách được hướng dẫn cách xuống và ngồi đúng vị trí. Những người bơi màng bao giờ cũng được hướng dẫn mặc áo phao để tự tin khỏa nước trên mặt hồ".

Du khách bơi mảng, nghe hát then trên trên hồ Nà Nưa (Sơn Dương)

Chị Nguyễn Phương Tú, du khách Vũng Tàu sau một vòng bơi mảng trên hồ phấn khởi cho biết, đây là lần đầu tiên  chị được bơi mảng để ngắm phong cảnh. Chị rất yên tâm khi chị và mọi người trong đoàn được trang bị đầy đủ áo phao, một số kỹ năng cơ bản cũng như đội ngũ cứu hộ luôn túc trực bên ven hồ, cảm giác rất an toàn khi tham gia các hoạt động trên hồ. Ngồi trên mảng, xung quanh mênh mông nước, những con sóng nhẹ nhàng dập dìu, tay được vớt những giọt nước từ mặt hồ lên, hòa mình với những điệu then ngọt ngào thực sự là một trải nghiệm thú vị khi tới Tân Trào.

Hoạt động "Bơi mảng - hát Then trên hồ Nà Nưa" do Ban Quản lý các Khu du lịch tỉnh mới đưa vào hoạt động từ tháng 1- 2022. Đồng chí Đỗ Trung Kiên, Trưởng Ban Quản lý các Khu du lịch tỉnh cho biết, với mục tiêu thích ứng an toàn, linh hoạt và hiệu quả trong điều kiện “bình thường mới”, việc ra mắt hoạt động du lịch "Bơi mảng - Hát Then trên hồ Nà Nưa" là sự kiện mở đầu cho chuỗi các sự kiện Năm du lịch Tuyên Quang năm 2022. Dựa trên những giá trị văn hóa đặc sắc của các dân tộc, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, tỉnh đã và đang xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế quan trọng theo hướng bền vững. Theo đó, tỉnh sẽ chú trọng phát triển các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch mạo hiểm...

Đây là sản phẩm du lịch trải nghiệm mới, gắn với du lịch về nguồn tại Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Tân Trào, tạo sự kết nối bền chặt giữa du lịch lịch sử và trải nghiệm văn hóa địa phương. Từ đó tạo nhiều ấn tượng tốt đẹp với  khách du lịch khi đến với Tuyên Quang.

Bài, ảnh: Minh Thủy

Tin cùng chuyên mục